“รามณรงค์” คว้าทอง ปิดเทควันโดยู.เอส.-“โค้ชเช” ซิวยอดเยี่ยม

การแข่งขันเทควันโดเก็บคะแนนสะสมจัดอันดับโลกศึก “ยู.เอส.โอเพ่น 2017” รายการแรกของปี ระดับจี 2 แชมป์แต่ละรุ่นจะได้รับ 20 คะแนน ชิงชัยเป็นวันสุดท้าย เมื่อวันที่ 4 ก.พ. ที่ผ่านมา (ตามเวลาประเทศไทย) ณ เมืองลาสเวกัส ประเทศสหรัฐฯ ซึ่งก่อนหน้านี้นักเทควันโดไทยประเดิมสังเวียนคว้ามาได้แล้ว 2 เหรียญทอง จากรุ่น 53 ก.ก.หญิง “น้องเทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ อดีตแชมป์โลก และ รุ่น 49 ก.ก.หญิง “น้องมิ้นท์” นภาพร จรณวัต แชมป์เยาวชนโลกคนล่าสุด ที่แคนาดา ส่วนอีก 1 เหรียญเงินได้จากรุ่น 58 ก.ก.ชาย “เจ้าเทม” เทวินทร์ หาญปราบ ดีกรีเหรียญเงินโอลิมปิกเกมส์คนล่าสุด ที่มีอาการบาดเจ็บข้อมือขวาและแข้งซ้ายจนต้องขอยอมแพ้ในรอบชิงชนะเลิศไป

ส่วนการแข่งขันในวันนี้จอมเตะเทควันโดไทยมีคิวลงสนามอีก 3 คน คือ รุ่น 57 ก.ก. หญิง “น้องนก” พรรณภา หาญสุจินต์ อดีตเหรียญทองซีเกมส์, รุ่น 54 กก.ชาย “เจ้าจูเนี่ยร์” รามณรงค์ เสวกวิหารี ดีกรีเหรียญเงินชิงแชมป์เอเชีย ในฐานะอดีตเหรียญทองรายการนี้ในประเภทเยาวชน และรุ่น 63 กก.ชาย “เจ้านัท” ณัฐวีร์ กล่อมพงษ์ อดีตเหรียญทองซีเกมส์ ครั้งที่ 28 ที่สิงคโปร์ ผลปรากฏว่า นักเทควันโดไทยยังสามารถสร้างผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมเก็บเพิ่มมาได้อีก 1 เหรียญทอง จาก “เจ้าจูเนี่ยร์” รามณรงค์ รอบแรกชนะบาย เพราะได้เป็นมือวาง รอบสองชนะ เซย์ แครีย์ออน จากเม็กซิโก มาแบบสบาย 28-8 คะแนน, รอบสามชนะ มาตินเวลล์สมิน จาก เบลเยี่ยม 11-5 คะแนน, รอบสี่ชนะชนะ เคลย์ตอน โดสซานโตส จากบราซิล 10-2 คะแนน รอบห้า หรือ รอบรองชนะเลิศ รามณรงค์ ยังโชซืพลังเตะได้อย่างแข็งแกร่งไล่ต้อนเอาชนะ เเจ๊ค วูลเลย์ ชาวไอร์เเลนด์ ไปขาดลอย 24-4 คะแนน ก่อนที่ในรอบชิงชนะเลิศ รารมณรงค์ อาศัยประสบการณ์ที่เหนือกว่าเตะชนะ ซีซาร์ โลเเมน โรดีเกซ เฮอร์นันเดซ จากเม็กซิโก หายห่วง 34-19 คะแนน คว้าเหรียญทองเป็นสมัยที่ 2 ให้กับตัวเองได้สำเร็จ

ขณะที่อีก 1 เหรียญทองแดงได้จาก “น้องนก” พรรณภา รอบแรกชนะบาย เนื่องจากได้เป็นมือวาง รอบสองชนะ ซานเตอร์รี่ เฟรดเดอร์ริค ของสหรัฐฯ 21-18 คะแนน, รอบสามชนะ หรือ รอบ 16 คนสุดท้ายชนะ ซูวี มิคโคเนน จากฟินเเลนด์ 20-12 คะแนน, รอบ 8 คนสุดท้าย พรรณนภา ยังโชว์ฟอร์มได้แข็งแกร่งเตะเอาชนะ พอลลีน่า อเมเรีย เวชชีย์ จากเม็กซิโกมาได้อีก 19-7 คะแนน ก่อนที่ในรอบตัดเชือก หรือ 4 คนสุดท้าย “น้องนก” พรรณนภา ที่มีอาการบาดเจ็บมาก่อนหน้านี้จะมาพลาดท่าแพ้ มายู ฮามาดะ ของญี่ปุ่น 8-22 คะแนน ทำให้ยุติเส้นทางเพียงแค่นี้

ด้าน “เจ้านัท” ณัฐวีร์ กล่อมพงษ์ รอบเเรกชนะ เชี้ยชินโฮ จากไต้หวัน 10-5 คะแนน, รอบสองชนะ สกาย เบทเทอร์เบริ์ค ของสหรัฐฯ 23-20 คะแนน แต่พอมาถึงรอบสามแพ้ให้กับ ลูคัส ฟาสเตอร์ จากบราซิล 6-7 ไม่มีเหรียญรางวัลกลับบ้าน

Advertisement

สรุปผลงานนักเทควันโดไทยในครั้งนี้คว้ามาได้ทั้งหมด 3 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน และ 1 เหรียญทองแดง ส่งผลให้ตาราคะแนนรวมทีมหญิงนักกีฬาไทยได้อันดับ 2 ส่วนทีมชายคว้าอันดับ 3 นอกจากนี้ “โค้ชจอมเฮี้ยบ” เช ยอง ซอก หัวหน้าผู้ฝึกสอนเทควันโดไทยชาวเกาสหลีใต้ได้ราสงวัลโค้ชยอดเยี่ยม เช่นเดียวกับ “น้องเทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ คว้ารางวัลนักกีฬาหญิงยอดเยี่ยมรายการนี้ไปอีกคน

หลังการแข่งขัน “โค้ชเช” เปิดเผยว่า ต้องขอชื่นชมนักกีฬาทั้งหมดที่ตั้งใจฟิตซ้อมและสร้างผลงานเกินเป้าหมายในครั้งนี้ หลังทุกคนเข้าเก็บตัวฝึกซ้อมร่วมกันไม่นานเท่าไหร่นัก แต่ในเรื่้องของประสบการณ์และความสามารถแต่ละคนนั้นดีอยู่แล้ว เพราะนี่เป็นการเก็บคะแนนสะสมจัดอันดับโลกที่ทุกคนจะต้องพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นต่อไป โดยเฉพาะ พาณิภัค ที่ขยับมาเตะในรุ่น 53 กก.ทำได้ดีจนสามารถคว้ารางวัลนักกีฬายอดเยี่ยมกลับมาได้ ขณะที่ “น้องมิ้นท์” นภาพร ที่ขยับมาเตะในประเภทประชาชนเป็นครั้งแรก็ทำได้ดี ไม่มีอาการวิตกกังวลหรือตื่นเต้นเวลาลงสนาม จากนี้ไปนักกีฬาทั้งหมดจะต้องรักษาสภาพร่างกหายตัวเองให้ดี ยิ่งเวลานี้ในส่วนของ “เจ้าเทม” เทวินทร์ ที่มีอาการบาดเจ็บข้อมมือขวาและแข้งซ้ายนั้น จะต้องไปให้แพทย์ดูอาการอย่างละเอียดอีกครั้งว่า หนักแค่ไหน เพื่อกลับมาเป็นกำลังหลักของทีมเทควันโดไทยต่อไป ส่วนตัวรู้สึกพอใจอย่างยิ่้งกลับความสำเร็จในครั้งนี้

สำหรับนักกีฬาทั้งหมดและทีมงานสตาฟฟ์โค้ชจะเดินทางกลับมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิ ในวันอังคารที่ 7 ก.พ.นี้ เวลา 13.00น. เที่ยวบิน เคอี 657 โดยมี “บิ๊กเอ” ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย เดินทางไปต้อนรับด้วยตัวเอง

IMG_9630

IMG_9631 (1)

IMG_9631

IMG_9632

IMG_9633

IMG_9634

IMG_9635

IMG_9636

IMG_9637

IMG_9638

IMG_9639

IMG_9640

IMG_9641

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image