ลาลีก้า จับมือ TikTok ชี้โอกาสยกระดับอุตสาหกรรมกีฬา-ฟุตบอลไทย

ลาลีก้า จับมือ TikTok ชี้โอกาสยกระดับอุตสาหกรรมกีฬา-ฟุตบอลไทย

ลาลีก้า จับมือ TikTok จัดงาน LALIGA Extra Time ชี้โอกาสในการยกระดับอุตสาหกรรมกีฬา พร้อมโปรเจ็กต์ใหม่ ๆ ตอกย้ำความเจริญก้าวหน้าของอนาคตฟุตบอลในประเทศไทย

เมื่อวันที่ 22 เมษายน ลาลีก้า จัดงาน “LALIGA Extra Time” ครั้งแรกในประเทศไทย ณ สำนักงานใหญ่ TikTok อาคาร พาร์ค สีลม เพื่อแบ่งปันความรู้จากผู้เชี่ยวชาญในวงการฟุตบอล และครีเอเตอร์ผู้ผลิตคอนเทนต์ด้านฟุตบอล โดยมีผู้ร่วมงานกว่า 100 คน

ภายในงานมีการเสวนา ภายใต้หัวข้อ “โอกาสในการยกระดับอุตสาหกรรมกีฬาในประเทศไทย” โดยมี นาธาร รัตนนาคินทร์ หัวหน้าแผนกความสัมพันธ์ต่างประเทศ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย, อิวาน โกดิน่า ตัวแทนจากลาลีก้า, ไจเม่ โอยาบาเมีย ตัวแทนจากสโมสรแอตเลติโก้ มาดริด, นายชัชวาล การุณยะวนิช จากอีเอ สปอร์ตส์, นายชาลี สมุทรโคจร จากคาราบาว กรุ๊ป, นายวัลลภ ตรีฤกษ์งาม จาก ซูซูกิ ประเทศไทย รวมถึงครีเอเตอร์ด้านฟุตบอลชื่อดังร่วมการเสวนา

ADVERTISMENT

อิวาน โกดิน่า กรรมการผู้จัดการ ลาลีก้า ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้ และออสเตรเลีย กล่าวว่า หลัง 7 ปีที่นี่ ลาลีก้า ตระหนักดีถึงพลังของฟุตบอลที่มีมากในประเทศไทยไม่ต่างจากที่สเปน ยิ่งด้วยการจับมือกันกับพันธมิตรอย่าง TikTok ร่วมกับทุกหน่วยงานสำคัญที่มีอิทธิพลสูงในอุตสาหกรรมกีฬา “LALIGA EXTRA TIME” จึงเกิดขึ้นเพื่อสร้างฐานรากที่จะตอกย้ำความเจริญก้าวหน้าของอนาคตฟุตบอลในประเทศไทย นำโดยโปรเจ็กต์ที่ถูกพูดถึง ไม่ว่าจะเป็น LALIGA ยูธ ทัวร์นาเมนต์ และ TikTok Sports Hub หรืองานโดยสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ที่ได้กล่าวถึง โดย “มาดามแป้ง” นางนวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมฯ ล้วนยืนยันในสิ่งที่กำลังพูดถึงนี้เป็นอย่างดี

ADVERTISMENT

ด้าน นายณมน ติงศภัทิย์ Sports & Gaming Operations Lead for Thailand จาก TikTok กล่าวว่า จุดเริ่มต้นของความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ระหว่าง TikTok และลาลีก้า ก่อตัวขึ้นท่ามกลางการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญของคอมมูนิตี้กีฬาบนแพลตฟอร์ม TikTok โดยมีการรับชมคอนเทนต์กีฬาบนแพลตฟอร์มในปี 2566 เพิ่มขึ้นถึง 95% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยเฉพาะกีฬาฟุตบอล ซึ่งถือเป็นกีฬายอดนิยมอันดับ 1 ของคนไทย เราเล็งเห็นถึงศักยภาพคอมมูนิตี้กีฬาฟุตบอลบนแพลตฟอร์ม จึงริเริ่มความร่วมมือกับ ลาลีก้า เพื่อสนับสนุนวงการฟุตบอลในรูปแบบที่แพลตฟอร์มอย่าง TikTok ทำได้

“ด้วยเหตุนี้เอง เราจึงอยากขอบคุณครีเอเตอร์ และผู้ใช้ชาวไทย ที่ร่วมกันสร้างคอมมูนิตี้กีฬาที่แข็งแกร่ง ตลอดจนพาร์ตเนอร์คนสำคัญอย่าง ลาลีก้า ที่ร่วมปลดล็อกโอกาสสู่ประสบการณ์จริงนอกแพลตฟอร์ม” นายณมน กล่าวเสริม

สำหรับเนื้อหาของการเสวนาในช่วงแรก ได้กล่าวถึงวิวัฒนาการของการติดตามคอนเทนต์กีฬา จากมุมมองของ LALIGA และ TikTok รวมถึงมุมมองของสื่อที่ถูกยกให้เป็นสุดยอดครีเอเตอร์ด้านกีฬาแห่งปี อย่าง ขอบสนาม และวาทะลูกหนัง ซึ่งทั้งคู่จะได้มีส่วนร่วมในโครงการ LALIGA Adventure ที่จะได้โอกาสเดินทางไปประเทศสเปน เพื่อสัมผัสบรรยากาศของการแข่งขันฟุตบอลลาลีก้า, เข้าเยี่ยมชมสโมสรต่างๆ ในลาลีก้า ตลอดจนวัฒนธรรม และวิถีชีวิตของชาวสเปน โดย ไจเม่ โอยาบาเมีย ตัวแทนจากสโมสรแอตเลติโก้ มาดริด ได้นำเสนอเกี่ยวกับโครงการ “Atleti Creators Club” เป็นครั้งแรกในประเทศไทย ซึ่งเปิดโอกาสให้ครีเอเตอร์ทั่วโลก ได้แชร์มุมมองเรื่องฟุตบอลของตัวเอง กับหนึ่งในสโมสรฟุตบอลที่มีชื่อเสียงที่สุดของสเปน

ส่วนการเสวนาช่วงที่ 2 ได้กล่าวถึงพลังของกีฬา เพื่อการสร้างแบรนด์ และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย การวางกลยุทธ์ในการใช้กีฬาเพื่อทำการตลาด และเปิดเผยเรื่องราวความสำเร็จในระดับโลก จากตัวแทนของอีเอ สปอร์ตส์, คาราบาว กรุ๊ป และซูซูกิ

นอกจากนี้ มร.จอร์โจ ปอมปิลิ รอสซี ตัวแทนลาลีก้าประจำประเทศไทย ได้ประกาศจัดการแข่งขัน LALIGA Youth Tournament รายการแข่งขันฟุตบอลเยาวชนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เร็วๆ นี้

ทั้งนี้ ลาลีก้า เป็นลีกฟุตบอลที่มีผู้ติดตามบนโซเชียลมีเดียมากที่สุดในโลก โดยมีผู้ติดตามมากกว่า 185 ล้านคน จาก 17 แพลตฟอร์ม ใน 20 ภาษาที่แตกต่างกัน โดยมีสำนักงานใหญ่ในกรุงมาดริด ประเทศสเปน มีสำนักงานย่อย 11 แห่ง ปัจจุบันมีเครือข่ายใน 41 ประเทศ และตัวแทน 44 คน

นอกจากนี้ ลาลีก้า ยังเป็นองค์กรระดับโลกที่ดำเนินงานภายใต้ความรับผิดชอบต่อสังคมเป็นพื้นฐาน โดยเป็นลีกฟุตบอลอาชีพแห่งแรกของโลก ที่ก่อตั้งลีกฟุตบอลสำหรับผู้มีความบกพร่องทางด้านสติปัญญา (LALIGA Genuine Santander)

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image