‘เนวิน’จัดหนักพวกค้านจัด’โมโตจีพี’!-ยัน’รัฐบาล’ลงทุน100ล้านได้กลับหมื่นล้าน

หลังจากนางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และนายสกล วรรณพงษ์ ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ดำเนินการเตรียมทำเรื่องขอเป็นเจ้าภาพขอจัดการแข่งขันมอเตอร์ไซค์ทางเรียบ “โมโตจีพี” ในปี 2018 ทว่ากลับมีปัญหาในเรื่องการของบประมาณในการจัดการแข่งขัน

ล่าสุดทางเนวิน ชิดชอบ ประธานบริษัท ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต เปิดเผยว่า ความคืบหน้าของการจัดการแข่งขันโมโตจีพี ก่อนอื่นขอให้กำลังใจนางกอบกาญจน์ และนายสกล ที่เข้าใจผลักดันนโยบายสปอร์ตทัวริซึม ให้เกิดขึ้น การแข่งขันโมโตจีพีถือว่าเป็นแนวคิดสปอร์ตทัวริซึมที่ดีเยี่ยม เพราะจะนำมาสู่การท่องเที่ยวและรายได้มหาศาล

“ผมกล้าการันตีว่าการจัดการแข่งขันโมโตจีพี จะได้รายได้การจากท่องเที่ยวไม่ต่ำกว่าหมื่นล้าน ด้วยการที่รัฐบาลประกาศเป็นเจ้าภาพและลงทุนไม่ถึง 40 เปอร์เซนต์ ของค่าใช้จ่ายทั้งหมดของการแข่งขัน ทั่วโลกรัฐบาลต้องสร้างสนามจัดการแข่งขันเอง แต่ประเทศไทยมีสนามแข่งขันอยู่แล้ว เพียงแต่รัฐบาลเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ และออกเงินเพียง 40 เปอร์เซนต์ แต่รายได้ที่กลับมาซึ่งนับได้ว่าเกินกว่าหมื่นล้าน ในขณะเดียวกันแบรนด์คำว่าไทยแลนด์ที่จะเกิดในการท่องเที่ยวเชิงมอเตอร์สปอร์ตจะเกิดขึ้นมากมายมหาศาล”นายเนวินกล่าว

ประธานบริษัท ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต กล่าวต่อว่า ไทยเคยจัดเอเชี่ยนบีชเกมส์รัฐบาลอนุมัติงบประมาณมา 1,200 ล้านบาท ได้นักกีฬามาแข่งขัน 3,000 คน แต่ไม่แน่ใจว่ามีนักท่องเที่ยวเข้ามากี่คน รายได้เข้ามาเท่าไหร่ คนที่เข้ามาดูเท่าไหร่ แต่โมโตจีพีจ่ายเพียงแค่ร้อยกว่าล้านบาท มีคนชมมากถึงพันกว่าล้านคน มีนักท่องเที่ยวเข้ามาไม่ต่ำกว่า 5 หมื่นคน รายได้สะพัดเชื่อว่าเกินหมื่นล้านบาท ต้องเข้าใจโลกว่าคนที่คัดค้านไม่ให้จัดนั่นคือคนที่ไม่เคยไปดูโมโตจีพี เรื่องที่พักในบุรีรัมย์อาจจะมีไม่ถึง แต่ถ้าลองมองรอบๆจังหวัดบุรีรัมย์ ที่พักรวมกันนี่มากกว่าบาห์เรนด้วยซ้ำไป มันไม่ใช่ประโยชน์บุรีรัมย์อย่างเดียว แต่มันมีผลประโยชน์ทั้งประเทศ แต่มันสามารถต่อยอดไปถึงอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ส่งเสริมเกื้อกูลกัน

Advertisement

“ถ้าเงิน 100 ล้าน ไม่ได้รับการอนุมัติ ก็คงเป็นกรรมของประเทศนี้ ถ้ารายได้จากการจัดครั้งนี้รวมไปถึงอุตสาหกรรมต่อเนื่อง แลกกับเงินร้อยล้านไม่ทำ คงเป็นเวรกรรมของคนไทย”นายเนวินกล่าวอย่างดุเดือด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image