กระหึ่ม! ไทยคว้า 9 เหรียญทอง ปิดฉากศึกวีลแชร์ฟันดาบชิงแชมป์เอเชีย 

กระหึ่ม! ไทยคว้า 9 เหรียญทอง ปิดฉากศึกวีลแชร์ฟันดาบชิงแชมป์เอเชีย 

สมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดการแข่งกีฬาวีลแชร์ฟันดาบชิงแชมป์เอเชีย รายการ 2024 Wheelchair Fencing Asian Championships ระหว่างวันที่ 24-28 เมษายน ที่หอประชุมสมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทยฯ สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวา 2550 จ.นครราชสีมา โดยมีประเทศต่างๆ ทั่วโลกเข้าชิงชัย 16 ชาติ พร้อมนักกีฬา และผู้ติดตามแข่งร่วมกว่า 130 คน

วันสุดท้ายของการแข่งขันเป็นการดวลกันในประเภทดาบเซเบอร์ โดยมีให้ชิงกันถึง 6 เหรียญทอง ไฮไลต์สำคัญอยู่ที่ประเภทหญิงคลาสบี “แวว” สายสุนีย์ จ๊ะนะ ที่รอบรองเอาชนะนักดาบสาวเกาหลีใต้ โจ เยจิน มา 15-5 เข้ารอบชิงมาพบกับคู่ปรับเก่า ตง งา ทิง จากฮ่องกง เป็นจอมดาบไทยยังโชว์ฟอร์มไล่ฟันเอาชนะไปอย่างสบายมือ 15-1 คะแนน คว้าเหรียญทองได้สำเร็จ

นอกจากนั้น “แวว” สายสุนีย์ ยังนำทีมหญิงประกอบด้วย เดือน นาคประสิทธิ์, ฐิติรัตน์ เพ็งประสิทธิ์พงศ์ และ อภิญญา ทองแดง คว้าได้อีก 1 เหรียญทอง โดยรอบชิงชนะเลิศก็เอาชนะเกาหลีใต้ 45-33 คะแนน ทำให้ “แวว” สายสุนีย์ คว้าเหรียญทองที่ 4 ในการแข่งขันฟันดาบชิงแชมป์เอเชีย

Advertisement

หลังจบการแข่งขัน “แวว” สายสุนีย์ จ๊ะนะ เปิดเผยว่า ถือเป็นความภาคภูมิใจของตัวเอง เพราะว่าตั้งเป้าไว้ 4 เหรียญทองแล้วก็ทำได้ ทำให้มีความมั่นใจ และมีความหวังในการแข่งขันพาราลิมปิก 2024 ที่จะคว้าเหรียญทองมาให้ได้

นอกจากนั้น ในวันเดียวกัน ไทยยังคว้าเพิ่มอีก 3 เหรียญทองจากประเภทบุคคลหญิง คลาสเอ ในรอบชิงชนะเลิศ เดือน นาคประสิทธิ์ เอาชนะรุ่นน้องอย่าง ฐิติรัตน์ เพ็งประสิทธิ์ผล 15-8 คะแนน, ประเภทบุคคลชาย คลาสบี 2 นักกีฬาวีลแชร์ฟันดาบไทยผ่านรอบชิงชนะเลิศมาพบกันเองอีกเช่นกัน ชิติพัทธ์ เจริญตา ชนะ วิศวกร สีภูธร 15-10 คะแนน และประเภททีมชาย วรุฒ กวีเขตต์, ชิติพัทธ์ เจริญตา, ยืนยง ขันทีท้าว และ บุญศิริ สนิทหมื่นไวย เอาชนะทีมชาติอินเดีย 45-32 คะแนน

Advertisement

นายไมตรี คงเรือง นายกสมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ภาพรวมหลังจบการแข่งขันวีลแชร์ฟันดาบ ชิงแชมป์เยาวชนโลกและวีลแชร์ฟันดาบชิงแชมป์เอเชีย เป็นที่น่าพอใจ ต่างชาติให้คำชื่นชมกับการจัดการแข่งขัน การประสานงาน และการอำนวยความสะดวกให้กับทุกชาติที่เข้าร่วมการแข่งขัน ยิ่งไปกว่านั้นเรายังมีโอกาสต้อนรับ ประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกประเทศลาว ที่เข้ามาศึกษาดูงาน และจะมีบันทึกข้อตกลงร่วมกันเพื่อ การพัฒนากีฬาคนพิการร่วมกัน ระหว่างไทย-ลาวในอนาคต หลังจบพาราลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส

สรุปผลการแข่งวีลแชร์ฟันดาบชิงแชมป์เอเชีย ทีมชาติไทย คว้าเจ้าเหรียญทองโดยทำผลงานโกยไป 9 เหรียญทอง 8 เหรียญเงิน และ 6 เหรียญทองแดง และการันตีแล้วอย่างน้อย 2 โควต้าพาราลิมปิกเกมส์จาก “แวว” สายสุนีย์ จ๊ะนะ และ “สปาย” วิสิทธิ์ กิ่งมะนาว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image