บิ๊กต้น เผยบิ๊กดีลเลสเตอร์ ไทเกอร์ส ส่งทีมโค้ชยกระดับวงการรักบี้ไทย

บิ๊กต้น เผยบิ๊กดีลเลสเตอร์ ไทเกอร์ส ส่งทีมโค้ชยกระดับวงการรักบี้ไทย

“บิ๊กต้น” พ.ต.ท.กุลธน ประจวบเหมาะ นายกสมาคมกีฬารักบี้ฟุตบอลแห่งประเทศไทย มอบหมายให้ พล.อ.อ.มนัท ชวนะประยูร อุปนายกสมาคม เดินทางด่วนไปเมืองเลสเตอร์ ประเทศอังกฤษ ในการพูดคุยกับทีมรักบี้เลสเตอร์ ไทเกอร์ส (Leicester Tigers) เพื่อพัฒนาวงการรักบี้ไทย หลังจากพูดคุยจบลง พล.อ.อ.มนัท แจ้งข่าวดีกับบิ๊กดีลเลสเตอร์ ไทเกอร์ส เตรียมทำคลินิกรักบี้ที่ประเทศไทย และพร้อมนำนักรักบี้ไทยที่มีความสามารถไปฝึกที่ประเทศอังกฤษ นอกจากนี้ พ.ต.ท.กุลธน ยังเดินทางไปเซ็น MOU จัดตั้งศึกรักบี้ 15 คน โฟร์เนชั่น (4 ชาติ) ที่ประเทศสิงคโปร์

พ.ต.ท.กุลธน ประจวบเหมาะ เปิดเผยว่า เป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นยินดีมากๆ สำหรับวงการรักบี้ไทย โดย พล.อ.อ มนัท ชวนะประยูร อุปนายกสมาคม แจ้งข่าวด่วนจากอังกฤษมายังตนว่าได้ พบกับ มร.เจมส์ เวด (Mr.James Wade) Recruitment and Rugby Partnership Manager อดีตนักรักบี้ทีมชาติอังกฤษ และ Chief of Rugby Academy ของทีมเลสเตอร์ ไทเกอร์ส และได้ประชุมตกลงกันสรุปได้ดังนี้

1. ทีมเลสเตอร์ ไทเกอร์ส ยินดีที่จะส่งผู้ฝึกสอนมาเปิดรักบี้ คลินิก ที่ประเทศไทยในสถานที่ที่เหมาะสม และทำกิจกรรมใน 3 ระดับ คือ ระดับทีมชาติ, ทีมสโมสร, ระดับอุดมศึกษา และระดับนักเรียน (ระยะเวลาประมาณ 3 วัน หรือตามความเหมาะสม)

Advertisement

2. การจัดตั้งรักบี้ อคาเดมี่ ในประเทศไทย โดยจะส่งนักกีฬา และโค้ช ไปทำการฝึกที่สโมสรเลสเตอร์ ไทเกอร์ส และกลับมาจัดตั้งรักบี้ อคาเดมี่ ในสนามรักบี้ที่เหมาะสม และทางเลสเตอร์ ไทเกอร์ส จะให้การสนับสนุนด้านบุคลากรในการจัดตั้งรักบี้ อคาเดมี่

3. ทำการคัดเลือกนักรักบี้ฟุตบอลในทุกระดับที่มีความสามารถไปฝึก และเล่นรักบี้ รวมทั้งเข้าเรียนในโรงเรียน หรือ มหาวิทยาลัยที่ประเทศอังกฤษ โดยจะกำหนดการฝึกซ้อม และการเรียนให้สอดคล้องกัน เพื่อให้นักกีฬามีความรู้ในการประกอบอาชีพในอนาคต โดยทางสโมสรเลสเตอร์ ไทเกอร์ส จะให้ความช่วยเหลือ และจัดหาสถานศึกษาที่เหมาะสมให้กับนักกีฬา

โดยการดำเนินการตามโครงการดังกล่าวนี้ จะช่วยพัฒนากีฬารักบี้ฟุตบอลในประเทศไทย และยังเป็นการสร้างอนาคตให้เยาวชนไทยในทุกระดับต่อไปอีกด้วย

Advertisement

ความสำเร็จนี้เกิดขึ้นได้เนื่องจากได้รับการสนับสนุนจาก พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ ประธานกรรมการ บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) และสมาคมกีฬารักบี้ฯ กำลังติดต่อขอให้ท่านรับเป็นประธานที่ปรึกษาโครงการเล่นรักบี้เพื่ออนาคต (Rugby for Better Future) สำหรับโครงการนี้โดยเฉพาะ ซึ่งตนและ ท่านอุปนายก มนัท จะขอเข้าพบ เพื่อขอบคุณ และมีหนังสือ กราบเรียนเชิญ ท่านอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 15 พฤษภาคม

นอกจากนี้ ก็ขอขอบคุณ นายอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัทคิงเพาเวอร์ และประธานสโมสรเลสเตอร์ซิตี้ ที่ได้ติดต่อกับสโมสรเลสเตอร์ ไทเกอร์ส ให้ดูแล และอำนวยความสะดวก รวมทั้งรับรองในทุกๆ ด้าน, นายภาณุพงศ์ ปรีชากาศ ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัทคิงเพาเวอร์ ที่ได้ติดต่อและประสานงานกับทางสโมสรเลสเตอร์ ไทเกอร์ส อย่างต่อเนื่อง

ในช่วงเวลาเดียวกัน พ.ต.ท.กุลธน ประจวบเหมาะ พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหารสมาคม ได้เดินทางไปยังประเทศสิงคโปร์ เพื่อทำการลงนามความร่วมมือ (MOU) กับ 4 ประเทศ จัดการแข่งขัน รักบี้ 15 คน ”โฟร์เนชั่น“ ประกอบด้วย ไทย, สิงคโปร์, ฟิลิปปินส์ และไต้หวัน โดยมี อัลดาไล ประธานเอเชียรักบี้เป็นประธานในพิธีลงนามครั้งนี้ ซึ่งศึกนี้จะเริ่มในอีก 2 เดือนข้างหน้า มีสิงค์โปร์ เป็นเจ้าภาพครั้งแรก อย่างไรก็ตาม ฟิลิปปินส์ ยังไม่พร้อมในปีแรก จึงจะเริ่มจาก 3 ชาติก่อน

ทั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อเพิ่มความสัมพันธ์ และพัฒนากีฬารักบี้ ในประเภท 15 คนแถบภูมิภาคอาเซียน โดยเชิญ ไต้หวัน มหามิตร เข้าร่วม เป็นผู้ก่อตั้ง (Founder) มีพันธะสัญญาว่าจะร่วม กันสร้างการแข่งขันรายการนี้ ให้ยืนยาวต่อเนื่อง และยิ่งใหญ่ต่อไปในภูมิภาคนี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image