ทัพซอฟท์บอลหนุ่มไทย คว้ารองแชมป์ศึก After Hour Jakarta ที่อินโดนีเซีย

ทัพซอฟท์บอลหนุ่มไทย คว้ารองแชมป์ศึก After Hour Jakarta ที่อินโดนีเซีย

ทัพนักกีฬาซอฟท์บอลชายทีมชาติไทย ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ด้วยการคว้ารองแชมป์ในการแข่งขันกีฬาซอฟท์บอล Champion Trophy รายการ After Hour Jakarta International Slow Pitch Tournament 2024 ที่กรุงจาการ์ต้า ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อช่วงระหว่างวันที่ 3-5 พฤษภาคมที่ผ่านมา

โดยการแข่งขันรอบแรก ทีมซอฟท์บอลหนุ่มไทย สามารถเอาชนะ ทีม BJB Club Bundung จากอินโดนีเซีย 17-0, ชนะ ทีม Rubberducks จากอินโดนีเซีย 18-7, ชนะ ทีม AH Drilchem จากอินโดนีเซีย 12-2 ก่อนที่ในรอบรองชนะเลิศ ชนะ ทีม Hong Kong Turkeys จากฮ่องกง 8-7 ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศได้สำเร็จ

ในรอบชิงชนะเลิศ ทีมชาติไทย พบกับ Fattboyz Worldwide จากสหรัฐอเมริกา ผลปรากฏว่า ทีมซอฟท์บอลหนุ่มไทย ต้านความแข็งแกร่งคู่แข่งไม่ไหว พ่ายไป 4-20 ทำให้แชมป์ตกเป็นของ Fattboyz Worldwide จากสหรัฐอเมริกา ส่วนทีมชาติไทยคว้ารองชนะเลิศ Champoinship Trophy ไปครอง

Advertisement

นายยศไกร เพียรพาณิชย์พร นายกสมาคมกีฬาซอฟท์บอลแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า พอใจมากๆ กับผลงานรองแชมป์ ถือว่าสำเร็จตามเป้าหมายที่วางเอาไว้คือ ติด 1 ใน 3 ทีม ซึ่งในรอบชิงชนะเลิศยอมรับเป็นงานที่ยากมาก เนื่องจากคู่แข่งนัดชิงชนะเลิศอย่าง ทีม Fattboyz Worldwide เป็นทีมรวมดาราที่ฝีมือดีจากหลายชาติ มีทั้งอดีตนักกีฬาเบสบอลอาชีพที่เคยแข่งใน MLB และนักกีฬาระดับ Semi-Pro ในทีม หากเทียบเรื่องความสามารถเฉพาะตัว และประสบการณ์ ค่อนข้างที่จะดีกว่านักกีฬาไทย แต่ทุกคนก็พยายามสู้กันอย่างเต็มที่ ภูมิใจกับทุกๆ คน

“ในส่วนแผนการเตรียมนักกีฬาซอฟท์บอลทีมชาติไทย เนื่องจากปีที่แล้วเราได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน 1st Co-Ed Slow Pitch Softball Asia Cup จากครั้งนั้น ทีมชาติไทยสามารถคว้าสิทธิ์เข้าร่วมแข่งขัน 1st Co-Ed Slow Pitch Softball World Cup ได้ แต่เนื่องจากความไม่พร้อมของเจ้าภาพการแข่งขัน World Cup จึงถูกยกเลิกไป ในการนี้ทางสมาคมกีฬาซอฟท์บอลแห่งประเทศไทย ยังคงเตรียมความพร้อมนักกีฬาอยู่อย่างสม่ำเสมอ พร้อมกันนี้ ทางสมาคมยังได้ส่งทีมสต๊าฟไปเก็บสถิตินักกีฬาซอฟท์บอลชาย และหญิงประเภท Fast Pitch เพื่อเตรียมความพร้อมในการแข่งขันซีเกมส์ ปี 2025 ที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพด้วย”

นายยศไก กล่าวอีกว่า สำหรับนโยบายของสมาคมกีฬาซอฟท์บอลแห่งประเทศไทย จะพยายามพลักดันให้เกิดเวทีแข่งขันในรุ่นเยาวชนให้มากขึ้น รวมถึงการเพิ่มจำนวนทีมเข้าร่วมชิงชัย และเพิ่มรายการแข่งขันให้สามารถเข้าถึงได้มากขึ้น นอกจากนี้ จะมีการผลักดันและจัดอบรมกีฬา Baseball5 (B5) ซึ่งทางสหพันธ์โลก WBSC ได้ให้สิทธิ์ทั้งเบสบอล และซอฟท์บอล ได้จัดกิจกรรมเผยแพร่ในประเทศ

Advertisement

สำหรับ นายยศไกร เพียรพาณิชย์พร นายกสมาคมกีฬาซอฟท์บอลแห่งประเทศไทย นับว่าเป็นผู้ริเริ่มเอากีฬานี้เข้ามาในประเทศไทย ตั้งแต่ ปี 2018 พร้อมกับวางแผนเตรียมความพร้อมนักกีฬาทีมชาติเข้าสู่ความเป็นเลิศ โดยตั้งเป้าหมายคว้าเหรียญในซีเกมส์ ปี 2025 ทั้งทีมชาย และทีมหญิงให้ได้

ทั้งนี้รายชื่อผู้ฝึกสอนและนักกีฬาซอฟท์บอลชายทีมชาติไทย ชุดสู้ศึก After Hour Jakarta International Slow Pitch Tournament 2024 ประกอบด้วย

1. นายโทบี้ เผด็จ ตุงคะสมิต ผู้จัดการทีม
2. มร.แมทธิว ฟริสโวลด์ หัวหน้าผู้ฝึกสอน
3. ประพฤติ ซิ้มเจริญ นักกีฬา
4. ชนาธิป ทองใบ นักกีฬา
5. อนุกูล สุดสวาท นักกีฬา
6. กมลพันธ์ กาญจนวิสุทธิ์ นักกีฬา
7. สัญลักษณ์ พิพัฒน์ภิญโญ นักกีฬา
8. สุรฑิตย์ แฝงทรัพย์ นักกีฬา
9. อัยยรัช ทับทิมแดง นักกีฬา
10. พงศกร ด้วงแดง นักกีฬา
11. สืบศักดิ์ สมสวย นักกีฬา
12. พงศธร นิตุทร นักกีฬา
13. พุทธบุตร เพ็ชรสันทัด นักกีฬา

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image