รื้อระบบเฟ้นนายกบอลเน้นโปร่งใส-ลงตัว76เสียงใช้แร้งกิ้งจบฤดูกาลยกโหวต

“บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธานประชุมสภากรรมการ ครั้งที่ 3 ประจำปี พ.ศ.2560 ที่โรงแรมดิ เอมเมอรัลด์ รัชดาฯ เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์

หลังการประชุม พล.ต.อ.สมยศเปิดเผยว่า ประเด็นสำคัญในการประชุมวันนี้ เรื่องแรกคือ กรณีที่สโมสรขอนแก่น ยูไนเต็ด ได้ยื่นหนังสืออุทธรณ์คัดค้านมติสภากรรมการที่ได้มีการตัดสิทธิสโมสรก่อนหน้านี้ ซึ่งทางสภากรรมการได้รับยื่นอุทธรณ์ ก่อนจะพิจารณาเรื่องดังกล่าว ซึ่งสภากรรมการมีมติเป็นเอกฉันท์ยืนยันตามมติเดิม และจะนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมใหญ่สามัญประจำปี ในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้
“บิ๊กอ๊อด” กล่าวต่อว่า เรื่องต่อมาเป็นเรื่องของการปรับแก้ไขข้อบังคับสมาคม โดยก่อนหน้านี้ได้มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายพิจารณาแก้ให้สอดคล้องกับความเป็นจริง เพื่อให้การบริหารงานของสมาคมสามารถเดินหน้าไปได้ ที่ประชุมวันนี้ทางฝ่ายกฎหมายได้นำมาให้สภากรรมการพิจารณาก่อนจะมีข้อเสนอแนะกลับไป เพื่อนำข้อบังคับนี้เสนอให้กับที่ประชุมใหญ่รับทราบเช่นกัน

พล.ต.อ.สมยศกล่าวเพิ่มเติมว่า ประเด็นสำคัญของการแก้ไขข้อบังคับคือเรื่องของการเปลี่ยนแปลงจำนวนเสียงที่มีสิทธิในการเลือกตั้ง ซึ่งจากเดิมนั้นมี 72 เสียง จะมีเพิ่มมากขึ้นเพื่อให้สิทธิกับสมาชิกได้มีสิทธิมากขึ้น และมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการคัดเลือกเสียงที่มีสิทธิเลือกตั้งใหม่ จากเดิมนั้นที่ในโซนภูมิภาคนั้นใช้การเลือกตั้ง จะเปลี่ยนให้เป็นรูปแบบของระบบแร้งกิ้งเรียงตามลำดับคะแนนในตารางจากฤดูกาลล่าสุดก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง เพื่อแก้ไขปัญหาการล็อกเสียง หรือควบคุมกำหนดฐานเสียงได้

“นอกจากนี้ยังเป็นการลบข้อครหาที่มีคนกล่าวว่าสมาคมตั้งใจจะเปลี่ยนแปลงโหวตเตอร์เพื่อรักษาสถานภาพของตัวเองเอาไว้ เนื่องจากว่าการใช้ระบบแร้งกิ้งนั้นไม่สามารถทราบได้ว่าใครจะเป็นผู้ที่ได้มีสิทธิในการเลือกตั้ง รวมไปถึงยังเป็นการให้โอกาสกับทีมที่ลงทุนมาก ทำผลงานได้ดี ได้มีสิทธิมีเสียงในสมาคม เพราะถ้าหากเป็นระบบเลือกตั้ง บางครั้งทีมที่ลงทุนทำทีมได้อันดับสูงๆ แต่กลับไม่มีสิทธิในการเลือกตั้ง ซึ่งสมาคมไม่ได้ต้องการสืบทอดอำนาจ แต่ต้องการให้เกิดความยุติธรรมมากที่สุด” พล.ต.อ.สมยศกล่าว

Advertisement

ประมุขลูกหนังไทยกล่าวในตอนท้ายว่า สำหรับโครงสร้างใหม่ของสโมสรที่มีสิทธิเลือกตั้งนั้น จะมีทั้งสิ้น 76 เสียง โดยมาจากไทยลีก 1 จำนวน 18 เสียง, ไทยลีก 2 จำนวน 18 เสียง, ไทยลีก 3 มี 2 โซน โซนละ 8 ทีม รวมเป็น 16 เสียง และไทยลีก 4 มี 6 โซน โซนละ 4 ทีม รวมเป็น 24 เสียง ซึ่งทั้งหมดนี้จะนำเข้าที่ประชุมใหญ่เพื่อรับรองต่อไป

16650695_10210157305384005_204121402_o

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image