เฟดคัพไทยต้านไม่ไหวพ่ายคาซัค-“แทมมี่”ยังสู้ขอบู๊หนีตกกรุ๊ปให้ได้

การแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมหญิง “เฟดคัพ 2017” โซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 1 ที่เนชั่นแนล เทนนิส เซ็นเตอร์ กรุงอัสตาน่า ประเทศคาซัคสถาน เมื่อวันที่ 10 ก.พ.2560 เป็นการลงแข่งนัดสุดท้ายสาย เอ ระหว่าง เจ้าภาพ คาซัคสถาน ที่ชนะเกาหลีใต้มาแล้ว 1 นัด พบกับทีมชาติไทย ที่แพ้ เกาหลีใต้มา 1 นัด โดยนัดนี้ถือว่ามีความหมายต่อทั้ง 2 ทีม ทีมไทยต้องการชัยชนะเพื่อหนีไปแข่งลุ้นหนีตกกรุ๊ป ขณะที่ คาซัคสถาน ต้องการชัยชนะเพื่อการันตีเข้าไปชิงชนะเลิศ ในฐานะทีมที่ 1 สายเอ

ในวันดังกล่าว นายณัช ภิญโญวัฒนชีพ เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงอัสตาน่า ประเทศคาซัคสถาน พร้อมด้วยภริยา และ เจ้าหน้าที่สถานทูตร่วม 20 คนได้มาให้กำลังใจเชียร์ทีมไทยถึงขอบสนาม ขณะที่ คาซัคสถาน ได้แรงใจจากกองเชียร์ที่มาชมกันกว่า 500 คนเลยทีเดียว

คู่แรกเป็นการดวลกันของเดี่ยวมือ 2 แมตช์นี้ ทีมไทยส่ง “อีฟ” ณิชาต์ เลิศพิทักษ์สินชัย มืออันดับ  292 ของโลก ลงปะทะกับ กาลิน่า วอสโคโบเอว่า มือ  263 ของโลก ซึ่งผลปรากฎว่า ในแมตช์นี้ สาวคาซัคฯ อาศัยเสิร์ฟหนัก และวางบอลดี ขณะที่ ณิชาต์ พยายามเปลี่ยนจังหวะการเล่นและเน้นทางมากขึ้น แต่ก็ยังต้านความแกร่งของคู่ต่อสู้ไม่ไหว แพ้ 0-2 เซตด้วยสกอร์ 1-6 และ 1-6 ใช้เวลา 1.09 ชั่วโมง โดย วอสโคโบเอว่า เสิร์ฟได้ถึง 9 เอช ดับเบิ้ลฟลอท์ 1 ครั้ง ส่วน ณิชาต์ ไม่มีเอช แต่เสิร์ฟดับเบิ้ลฟลอท์ 2 ครั้ง

ส่วนคู่สอง เป็นการพบกันของเดี่ยวมือ 1 “ลัก” ลักษิกา คำขำ มือ 1 ไทย มือ 201 ของโลก พบกับ ยูเลีย ปูตินเซว่า มือ 27 ของโลก เซตแรก ลักษิกา เปิดเกมบุกก่อนไม่ปล่อยให้ ปูตินเซว่า เบรกง่ายๆ แต่มาในเกม 4 ปูตินเซว่า เริ่มจับทางได้อัดบอลเข้าแบ็คแฮนด์ลักษิกาหลายครั้ง จนสาวไทยพลาด ถูกเบรกจนได้ สกอร์ตาม 1-3 จากนั้น ปูตินเซว่า คุมเกมได้หมดจนเบรกเสิร์ฟสาวไทยได้อีกในเกม 6 ก่อนพ่าย 1-6

Advertisement

เซตสอง ลักษิกา ยังคงพยายามหาจังหวะบุกทำแต้มด้สยการยิงสโตรกหนัก และ วางบอลฉีกเปิดคอร์ต แต่ ปูตินเซว่า อาศัยความไวเข้าถึงบอลเร็วเก็บได้ตลอด ทำให้สามารถเบรกเสิร์ฟ ลักษิกา ได้ในเกม 5 และ เกม 9 ส่งผลให้พ่าย 3-6 สรุป ลักษิกา แพ้ในแมทช์นี้ 2 เซตรวดด้วยสกอร์ 1-6 และ 3-6

ส่วนประเภทคู่ ไทยส่ง “เอิร์ธ” เพียงธาร ผลิพืช ลงคู่ “นุ่น” กมลวรรณ บัวแย้ม ขณะที่ คาซัคฯ ส่ง ยาโรสลาว่า ชเวโดว่า ลงคู่กับ คามิล่า คีริมบาเยว่า โดยแมตช์นี้เป็นคู่คาซัคสถานที่เอาชนะไปได้ 2 เซตรวดด้วยสกอร์ 6-2 และ 7-5 ทำให้แมตช์นี้ คาซัคสถานชนะไทยอย่างเด็ดขาด 3-0 คู่

จากสถานการณ์นี้ ส่งผลให้ ทีมไทย ที่แพ้ 2 นัดในรอบพบกันหมดสาย เอ ต้องไปแข่งเพื่อหนีตกกรุ๊ปกับทีมบ๊วยของ สาย บี ระหว่าง อินเดีย กับ ฟิลิปปินส์ ในวันที่ 11 ก.พ.นี้

Advertisement

ขณะที่คู่ชิงชนะเลิศ คาซัคสถาน ที่ 1 สาย เอ จะพบกับ ญี่ปุ่น ที่ 1 สาย บี ในวันที่ 11 ก.พ.นี้เช่นกัน โดยทีมชนะจะเข้สไปเพลย์ออฟ เวิลด์กรุ๊ป 2 ต่อไป

“แทมมี่” ร.ต.ท.หญิง แทมมารีน ธนสุกาญจน์ กัปตันทีมไทย กล่าวว่า ยอมรับว่าเสียดายแมตช์ที่เจอ คาซัคสถาน ทั้ง ณิชาต์ กับ ลักษิกา เล่นได้ดีมาก ดูสกอร์เหมือนขาด แต่จริงๆในแต่ละเกมถือว่าสูสีมาก อย่าง ณิชาต์ ดิวส์กันทุกเกม ขณะที่ ลักษิกา เองก็เล่นได้ดีกดดันคู่แข่งได้เยอะ แต่ก็ต้องยอมรับว่า คาซัคสถาน เองเขาก็หวังชัยชนะและตั้งใจจะเอาแชมป์ในปีนี้เพราะฉะนั้นเขาก็ทำการบ้านมาดีเตรียมพร้อมมาเต็มที่ นอกจากฝีมือเหนือกว่าแล้วยังได้กำลังใจจากกองเชียร์ และกรรมการเองก็เข้าข้างพอสมควร แต่ไม่เป็นไร เราก็ยอมรับในผลงานที่ออกมา และน้องๆ  ทุกคนก็จะพยายามแก้ตัวใหม่ในการแข่งขันที่เหลือ

“เรายังเหลือการแข่งขันที่สำคัญอีก 1 แมทช์ในวันที่ 11 ก.พ.นี้ ที่จะต้องหนีตกกรุ๊ป กับทีมระหว่าง อินเดีย กับ ฟิลิปปินส์ ซึ่งยอมรับว่า ทีมไทยไม่เคยเจอสถานการณ์แบบนี้มานานมาก แต่เราก็ต้องพยายามกันอย่างเต็มที่แน่นอนเพื่อรักษาสถานภาพในกรุ๊ป 1 ให้ได้ ไม่ว่าจะเจอใคร ซึ่งโดยส่วนตัวแล้ว แทมมี่ ยังคิดว่าเป็นแมตช์หนัก อย่างเจอ ฟิลิปปินส์ ก็มีมือ 1 ที่ดี คือ แคทเธอริน่า ลีห์เนอร์ท ซึ่ง ลักษิกา เคยแพ้มาในซีเกมส์ ครั้งที่ 28 แต่แพ้ 1-2 เซตและนักหวดคนนี้เล่นทีมชาติดี ส่วน อินเดีย ดีหมดทั้งเดี่ยวและคู่ แต่ก็มาถึงวันนี้แล้วไม่ว่าจะเจอทีมไหนเราก็ต้องสู้ให้เต็มที่ค่ะ” แทมมี่ กล่าว

 

23 ซี ตจว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image