‘เซาธ์เกต’ละเมอ! อาสาพา‘อังกฤษ’ผงาดทีมเบอร์ 1 โลก!!

แกเร็ธ เซาธ์เกต (แฟ้มภาพ AFP)

แกเร็ธ เซาธ์เกต อดีตปราการหลังทีมชาติอังกฤษ วัย 46 ปี ที่เคยมีประสบการณ์คุมสโมสรฟุตบอลแค่มิดเดิลสโบรช์ แถมยังมีส่วนพาทีมตกชั้น ตามด้วยการคุมทีมชาติบ้านเกิดชุดเล็กยู-21 ปี ก่อนได้เป็นโค้ชทีมชาติชุดใหญ่แทนแซม อัลลาไดซ์ ซึ่งถูกปลดจากตำแหน่งผู้จัดการทีมชาติอังกฤษ ด้วยข้อหาพัวพันเรียกรับสินบนการซื้อขายนักเตะ ประกาศพาทีม “สิงโตคำราม” ขึ้นเป็นทีมที่มีคะแนนสะสมโลกอันดับ 1 ของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) แม้ปัจจุบันจะอยู่แค่อันดับ 13 โลกก็ตาม

เซาธ์เกตที่คุมอังกฤษ 4 นัดในฐานะกุนซือชั่วคราว และพาทีมชนะมอลตา 2-0, เสมอสโลวีเนีย 0-0, ชนะสกอตแลนด์ 3-0 ในฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือก โซนยุโรป กลุ่มเอฟ ก่อนปิดท้ายเสมอสเปน 2-2 ในเกมอุ่นเครื่อง และได้รับการแต่งตั้งเป็นกุนซือถาวรช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน ปีที่ผ่านมา เผยสาเหตุที่ทำให้ตัวเองมั่นใจว่า อังกฤษจะกลายเป็นทีมเบอร์ 1 โลกในอนาคต

ก็เพราะอังกฤษยุคนี้ เต็มไปด้วยนักเตะดาวรุ่งที่มากไปด้วยความสามารถ ดังนั้นทีมจะต้องดีขึ้นกว่าเดิมอย่างไม่ต้องสงสัย และต่อให้ดีขึ้นจนเป็นทีมเบอร์ 2 โลกก็ยังไม่พอสำหรับตน เพราะดีที่สุดในที่นี้คือการเป็นทีมเบอร์ 1 โลกเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่ “ฟีฟ่า” ได้มีการจัดระบบคะแนนสะสมโลกช่วงปลายปี 1992 เป็นต้นมา อังกฤษเคยมีอันดับโลกสูงสุดในอันดับ 3 โลก เดือนสิงหาคม ปี 2012 ขณะที่ปัจจุบันอยู่อันดับ 13 โลก มีคะแนน 1,112.80 แต้ม น้อยกว่าเวลส์ทีมรองบ่อนในเกาะอังกฤษที่อยู่อันดับ 12 โลก 6.82 แต้ม และเป็นรองอาร์เจนตินา ชาติอันดับ 1 โลก ซึ่งมีคะแนน 1,634.89 แต้ม ถึง 522.09 แต้มเลยทีเดียว

Advertisement

นอกจากนี้ ทีมสิงโตคำรามยังไม่เคยคว้าแชมป์รายการระดับชาติอีกเลย หลังจากได้แชมป์ฟุตบอลโลกครั้งแรก และครั้งเดียวในปี 1966 ที่ตัวเองเป็นเจ้าภาพ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image