‘เฟด’รับฝันเล่นชายคู่ด้วยกันกับ‘นาดาล’ใกล้เป็นจริงเทนนิสศึกใหม่‘เลเวอร์คัพ’

โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ (ซ้าย) และราฟาเอล นาดาล (แฟ้มภาพ AFP)

โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ อดีตมือ 1 โลกชายจากสวิตเซอร์แลนด์ และเจ้าของแชมป์เทนนิสแกรนด์สแลมสูงสุด 18 สมัย ซึ่งการได้แชมป์ครั้งล่าสุดเพิ่งเกิดขึ้นในศึกออสเตรเลียน โอเพ่น ปลายเดือนมกราคม ที่ “เฟดเอ็กซ์” เฉือนชนะคู่แข่งตลอดกาลอย่างราฟาเอล นาดาล อีกหนึ่งอดีตมือ 1 โลก และแชมป์สแลม 14 สมัยจากสเปน ในรอบชิงชนะเลิศ 3-2 เซต ต้องการเล่นเกมชายคู่ร่วมกับ “ราฟา” ในการแข่งขันรายการใหม่ที่ชื่อ “เลเวอร์ คัพ” เดือนกันยายนที่จะถึง

ศึกเลเวอร์ คัพ จะถูกจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปีนี้ ที่กรุงปราก ประเทศสาธารณรัฐเช็ก ระหว่างวันที่ 22-24 กันยายน เป็นการแข่งขันประเภททีมชายระหว่างทีมยุโรป กับทีมเทนนิสโลก และตั้งชื่อตามร็อด เลเวอร์ อดีตตำนานนักเทนนิสชาวสหรัฐอเมริกา วัย 78 ปี ซึ่งเป็น 1 ใน 2 แร็กเกตร่วมกับดอน บัดจ์ รุ่นพี่ร่วมชาติผู้ล่วงลับ ที่สามารถคว้าแชมป์สแลมครบ 4 รายการภายใน 1 ปีปฏิทินการแข่งขัน

โดยมีอีกหนึ่งอดีตคู่แค้นตลอดกาล และอดีตมือ 1 โลกอย่างบียอร์น บอร์ก จากสวีเดนวัย 60 ปี เป็นกัปตันทีมยุโรป และจอห์น แม็คเอ็นโร จากสหรัฐอเมริกา วัย 58 ปี เป็นกัปตันทีมเทนนิสโลก แข่งกันทุกปียกเว้นปีที่มีการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ทีมละ 6 คน และ 4 คนแรกคัดจากการจัดอันดับคะแนนสะสมโลกของสมาคมเทนนิสอาชีพชาย (เอทีพี) ที่เหลืออีก 2 คนเป็นการเลือกของกัปตันทีม แบ่งเป็นการแข่งวันละ 4 แมตช์ ได้แก่เกมชายเดี่ยว 3 แมตช์ และชายคู่ 1 แมตช์

ล่าสุด เฟเดอเรอร์ที่เป็นมือ 9 โลกปัจจุบัน และจะอายุ 36 ปีเต็มในช่วงต้นเดือนสิงหาคม แถลงข่าวเปิดตัวรายการเลเวอร์ คัพ ด้วยการตีเทนนิสกับโทมัส เบอร์ดิช มือดังสาธารณรัฐเช็ก บนเรือกลางแม่น้ำเวตตาวา ในกรุงปราก ยืนยันว่าต้องการเล่นเกมชายคู่ร่วมกับมือ 6 โลกอย่างนาดาลที่มีอายุน้อยกว่าถึง 5 ปี มานานแล้ว เพราะการที่เคยขับเคี่ยวกันในฐานะคู่แข่งเกมชายเดี่ยวตลอดหลายปีที่ผ่านมา คงเป็นเรื่องพิเศษไม่น้อยในการมาเล่นเกมชายคู่ทีมเดียวกัน

Advertisement

นอกจากนี้ เฟเดอเรอร์ยังไม่คิดว่าทีมยุโรปจะเหนือกว่าทีมเทนนิสโลก แม้การจัดอันดับโลกประจำสัปดาห์ล่าสุด จะมีนักเทนนิสทวีปยุโรปมากถึง 17 จากมือ 20 คนแรกของโลกก็ตาม เนื่องจากเวลาแข่งกันจริงๆ ฟอร์มการเล่นของนักเทนนิสแต่ละคนจะสูสีกันมาก

สำหรับนักเทนนิสนอกยุโรป 3 คนที่อยู่ในการจัดอันดับโลก 20 คนแรกเวลานี้ได้แก่มิลอส ราโอนิช มือ 4 โลกจากแคนาดา, เค นิชิโคริ มือ 5 โลกจากญี่ปุ่น และนิค เคียร์อีออส มือ 16 โลกจากออสเตรเลีย ส่วนมือ 21 และมือ 22 โลกเป็น 2 แร็กเกตจากสหรัฐอเมริกา อย่าง แจ๊ค ซ็อค และจอห์น อิสเนอร์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image