‘เวนเกอร์’เป่าปาก! ยัน‘ปืน’ชนะทีมนอกลีกไม่ใช่เรื่องง่าย!! ส่วน‘ธีโอ’หวดครบ 100 ตุงให้อาร์เซน่อล

อาร์แซน เวนเกอร์ (ภาพ AFP)

อาร์แซน เวนเกอร์ กุนซือวัย 67 ปี ที่เป็นนายใหญ่อาร์เซน่อลมาตั้งแต่ปี 1996 แต่มีข่าวกำลังจะคุมทีมเป็นฤดูกาลสุดท้าย หลังยากลุ้นแชมป์ลีกสูงสุดประเทศอังกฤษในทางปฏิบัติ และใกล้ตกรอบฟุตบอลถ้วยทวีปยุโรปอย่างยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก รอบ 16 ทีม ยอมรับทำนองโล่งใจที่สามารถบุกชนะซัตตัน ยูไนเต็ด ทีมนอกลีกอาชีพ 2-0 จนผ่านเข้ารอบก่อนรองชนะเลิศ ฟุตบอลถ้วยในประเทศ “เอฟเอคัพ อังกฤษ” ฤดูกาล 2016-17 รอบ 5 หรือรอบ 16 ทีม เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์

แม้ทีม “ปืนใหญ่” จะมีดีกรีเป็นถึงแชมป์สูงสุดร่วมรายการนี้ 12 สมัย และเพิ่งโดนบาเยิร์น มิวนิก ทีมดังจากประเทศเยอรมนี เปิดบ้านถล่ม 5-1 ในเกมยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก รอบ 16 ทีมสุดท้าย นัดแรก 5 วันก่อน แต่เวนเกอร์พักผู้เล่นตัวจริงเกือบยกทีม และได้ 2 ประตูชัยจากลูคัส เปเรซ นาที 26 และธีโอ วัลค็อตต์ นาที 55 ผ่านเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้ายไปพบอีกหนึ่งทีมนอกลีกอย่างลินคอล์น ซิตี้ ที่สร้างประวัติศาสตร์เป็นทีมนอกลีกอาชีพครั้งแรกในรอบ 103 ปี ที่สามารถผ่านเข้าถึงรอบก่อนรองชนะเลิศเอฟเอคัพ

ดาวิด ออสปิน่า (ชุดฟ้า) นายทวารมือ 2 อาร์เซน่อล ที่ลงเป็นตัวจริงเกมนี้ พยายามออกมาป้องกันประตูในจังหวะที่ทีมโดนลูกเตะมุม (ภาพ AFP)

แต่เวนเกอร์ยืนยันว่าการเจอกับทีมนอกลีกเป็นประสบการณ์ที่ไม่ธรรมดา แม้ซัตตันจะเป็นทีมที่อยู่ในอันดับ 17 จาก 24 ทีมในลีกสมัครเล่น ทว่ามันกลับเป็นเกมที่ยากลำบากไม่น้อย เพราะนักเตะอาร์เซน่อลต้องมีสมาธิในเกมแบบนี้เป็นอย่างมาก และหากลูกทีมของตนเดินทางมาเยือนด้วยความประมาท ป่านนี้คงมีสิทธิตกรอบไปแล้ว เนื่องจากซัตตันเล่นได้อย่างยอดเยี่ยมจริงๆ

Advertisement

ส่วนวัลค็อตต์วัยใกล้ครบ 28 ปีเต็มกลางเดือนมีนาคม ที่ย้ายจากเซาแธมป์ตันมาอาร์เซน่อลปี 2006 และเป็นกัปตันทีมในเกมนี้ ยังทำประตูที่ 100 ในสีเสื้อทีมปืนใหญ่จากทุกรายการได้อีกด้วย

ธีโอ วัลค็อตต์ (กลาง) แสดงความดีใจกับเพื่อนร่วมทีม หลังทำประตูที่ 2 ในเกมนี้ให้ทีม แต่เป็นประตูที่ 100 ของตัวเองกับอาร์เซน่อล (ภาพ AFP)

อย่างไรก็ตาม แม้ซัตตันจะเป็นทีมนอกลีกอาชีพในเวลานี้ แต่ทีมก่อตั้งสโมสรครั้งแรกตั้งแต่วันที่ 5 มีนาคม ปี 1898 หรือ 118 ปีก่อนเลยทีเดียว ซึ่งพอล ดอสเวลล์ กุนซือซัตตันเปิดใจว่าเหมือนฝันที่เป็นจริงที่ได้เห็นนักเตะซัตตันเล่นกับอาร์เซน่อล และตนก็รู้สึกภาคภูมิใจเป็นอย่างมาก แถมลูกทีมตัวเองยังมีโอกาสลุ้นประตูในเกมนี้อีกด้วย

Advertisement

สรุปโปรแกรมเอฟเอคัพ รอบ 8 ทีมสุดท้าย วันที่ 11 มีนาคม

อาร์เซน่อล (ทีมในลีกระดับดิวิชั่น 1 ของประเทศ) พบ ลินคอล์น ซิตี้ (ทีมนอกลีก)

เชลซี (ดิวิชั่น 1) พบ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด (ดิวิชั่น 1)

สเปอร์ส (ดิวิชั่น 1) พบ มิลล์วอลล์ (ดิวิชั่น 3)

มิดเดิลสโบรช์ (ดิวิชั่น 1) พบ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ (ดิวิชั่น 1) หรือ ฮัดเดอร์สฟิลด์ ทาวน์ (ดิวิชั่น 2)

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image