ประธานยูฟ่าขู่‘โดนัลด์ ทรัมป์’! ประเด็นกีดกันคนเข้าประเทศ อาจทำ‘อเมริกา’แห้วจัดบอลโลก

โดนัลด์ ทรัมป์ (ซ้าย) และอเล็กซานเดอร์ เซเฟริน (แฟ้มภาพ AFP)

อเล็กซานเดอร์ เซเฟริน ประธานสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) คนใหม่ เตือนโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีประเทศสหรัฐอเมริกา ผ่าน “เดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส” สื่อนครนิวยอร์ก, สหรัฐอเมริกา ที่ตามมาสัมภาษณ์ถึงสำนักงานใหญ่ “ยูฟ่า” ที่เมืองนียง ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ว่า นโยบายทางการเมืองที่ทรัมป์ต้องการห้ามหลายชาติชาวมุสลิมเข้าประเทศ มีสิทธิทำให้สหรัฐอเมริกา อาจไม่ได้เป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2026

ก่อนหน้านี้ อเมริกาเคยจัดฟุตบอลโลกครั้งเดียวในปี 1994 และเป็นตัวเต็งในการชิงตำแหน่งเจ้าภาพปี 2026 หรืออย่างน้อยก็น่าจะได้เป็นเจ้าภาพร่วมกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างเม็กซิโก และแคนาดา ซึ่งการโหวตเลือกเจ้าภาพจะมีขึ้นในเดือนพฤษภาคม ปี 2020 แต่หลังจากทรัมป์ชนะการเลือกตั้งผู้นำสหรัฐอเมริกา อย่างเหนือความคาดหมาย และเซ็นคำสั่งห้ามพลเรือน 7 ประเทศมุสลิมอย่างอิหร่าน, อิรัก, ซีเรีย, ลิเบีย, โซมาเลีย, ซูดาน และเยเมน เข้าประเทศสหรัฐอเมริกา

แม้การอนุมัติของทรัมป์จะถูกศาลแขวงนิวยอร์กมีคำสั่งระงับ ตามด้วยศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น จนทรัมป์ไม่ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลฎีกา แต่เจ้าตัวยังไม่เลิกความพยายาม และกำลังคิดหาวิธีอื่นในการห้ามคนมุสลิมเข้าประเทศ

ส่งผลให้เซเฟรินเชื่อว่า นโยบายห้ามชาติมุสลิมบางประเทศเข้าอเมริกา จะมีผลต่อการโหวตเลือกเจ้าภาพฟุตบอลโลกอย่างแน่นอน เพราะหากนักเตะบางชาติไม่สามารถเข้าประเทศนั้นๆ ด้วยเหตุผลทางการเมือง การแข่งขันฟุตบอลโลกก็ไม่สามารถจัดขึ้นที่นั่นได้ มันเป็นความจริงสำหรับอเมริกา และเป็นความจริงที่ประเทศอื่นๆ สามารถร่วมแข่งในฟุตบอลโลกได้เช่นกัน ไม่ต่างจากแฟนบอล หรือผู้สื่อข่าวที่ควรได้ร่วมศึกฟุตบอลโลก ไม่ว่าพวกเขาจะมาจากประเทศอะไร

Advertisement

แต่เซเฟรินหวังว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว จนอเมริกาไม่ได้เป็นเจ้าภาพอีก 9 ปีข้างหน้า

โดยฟุตบอลโลก 2026 จะเป็นครั้งแรกที่มีถึง 48 ประเทศร่วมแข่งขัน หลังสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) มีมติจากผลการโหวตเพิ่มทีมในรอบสุดท้ายจากเดิม 32 ทีม เป็น 48 ทีม เมื่อเดือนมกราคม ที่ผ่านมา

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image