‘เดชา’ชวดนั่งเก้าอี้ปธ.สองล้อเอเชีย-พ่ายแต้มเดียว-ชี้โดนอิทธิพล+อำนาจเงิน

การประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2017 ของสมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย (เอซีซี) ที่โรงแรมโกลเด้น ทิวลิป ในกรุงมานามา ประเทศบาห์เรน เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา วาระสำคัญคือการเลือกตั้งประธานเอซีซี คนใหม่แทน โช ฮีวุก ประธานชาวเกาหลีใต้ ซึ่งครบวาระและไม่สามารถลงเลือกตั้งได้อีกเนื่องจากอายุเกิน 75 ปี ตามธรรมนูญของเอซีซี

ในการเลือกตั้ง มีผู้สมัครชิงตำแหน่ง 3 คนประกอบด้วย พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ, เชก ไฟซาล อัล คาซิมิ ประธานสหพันธ์จักรยานอาหรับชาวสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์(ยูเออี) และอุซามะห์ อัลชาฟาร์ นักธุรกิจมหาเศรษฐีประธานสหพันธ์จักรยานยูเออี ขณะที่มีชาติสมาชิกเอซีซี มีสิทธิลงคะแนน 38 ชาติ

ก่อนวาระการเลือกตั้งที่ประชุมถกกันอย่างดุเดือดถึงสถานภาพผู้สมัครของ เชก ไฟซาล อัล คาซิมิ เนื่องจากสหพันธ์จักรยานบาห์เรนในฐานะผู้เสนอชื่อพยายามยื่นหนังสือถอนการเสนอชื่อ แต่สุดท้าย ผู้สมัครอีก 2 คนทั้ง พล.อ.เดชา และอุซามะห์ ยินดีให้ เชก ไฟซาล อัล คาซิมิ ดำรงสถานะผู้สมัครต่อไป

ผลการลงคะแนนรอบแรก ปรากฏว่านายอุซามะห์ ได้ 13 เสียง / พล.อ.เดชา 10 เสียง และ  เชก ไฟซาล อัล คาซิมิ 5 เสียง มีบัตรเสียถึง 10 ใบ ส่งผลให้  เชก ไฟซาล อัล คาซิมิ กระเด็นออกจากการเลือกตั้งไปเป็นคนแรก และต้องมีการลงคะแนนรอบสอง ผลปรากฏว่า อุซามะห์ เฉือนชนะ พล.อ.เดชา ไปเพียงคะแนนเสียงเดียว 19-18 ได้รับเลือกตั้งให้เป็นประธานเอซีซี ในวาระ 4 ปี 2017-2020

Advertisement

พล.อ.เดชา เปิดเผยว่า ผลของคะแนนเสียงที่ได้มาจากการเดินทางไปพบปะเยี่ยมเยือนกับชาติสมาชิกเอซีซี 23 ประเทศในห้วงเวลาที่ผ่านมา เป็นการแสดงให้เห็นว่ามวลสมาชิก ยังให้ความไว้วางใจลงคะแนนเสียงให้เพราะเชื่อมั่นในผลงานที่ได้สร้างทั้งในประเทศ และระดับเอเชีย ตนสู้ด้วยผลงาน และมิตรภาพที่มีมายาวนาน ผิดกับคู่แข่งที่ใช้ทุกวิถีทางเพื่อสกัดกั้น ทั้งตน และผู้ลงสมัครอีกคน โดยใช้อำนาจของ องค์กรกีฬาระหว่างประเทศ นอกจากผู้ลงสมัครแล้ว ยังบีบประเทศต่างๆ ให้สนับสนุนพวกตัวเองอีกด้วย ที่สำคัญคือ อำนาจเงินที่เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้อง และได้เสนอว่าจะมอบเงินสนับสนุนให้สหพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย ปีละ 1 แสนเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 4 ล้านบาท รวม 4 ปี 4 แสนเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 16 ล้านบาทอย่างไรก็ตาม อุซามะห์ ชนะตนเพียง 1 คะแนน ซึ่งคะแนนที่ชนะก็เป็นบัตรเสียอีกด้วย ถ้าถามว่าเสียใจไหม ตอบได้เลยว่าดีใจที่ผลคะแนนออกมาอย่างนี้

ทั้งนี้หลังจากเสร็จสิ้นการลงคะแนน อุซามะห์ ได้เข้ามาจับมือ และโอบกอด พล.อ.เดชา พร้อมทั้งเรียนเชิญพล.อ.เดชา ให้เข้าดำรงตำแหน่งรองประธานเอซีซี เพื่อเป็นตัวแทนภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และประธานกรรมาธิการบีเอ็มเอ็กซ์ เนื่องจากเห็นว่า พล.อ.เดชา เป็นผู้มีความสามารถ อุทิศตนให้กับการพัฒนากีฬาจักรยานของประเทศไทย จนประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งมีประสบการณ์ในการบริหารงานของเอซีซีมายาวนาน ซึ่งทาง พลเอกเดชา ยังสงวนท่าที ขอหารือกับชาติสมาชิกอาเซียนก่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image