‘กรมพละ’ปิ๊งตั้งกองทุนกีฬาคนพิการ ใช้นันทนาการจัดกิจกรรม’ผู้ต้องขัง’

“บิ๊กนเร” นายนเร เหล่าวิชยา อธิบดีกรมพลศึกษา เปิดเผยว่า จากการที่กรมพลศึกษา ร่วมกับจังหวัดนครราชสีมา เพิ่งจัดการแข่งขันกีฬานักเรียนคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ 18 “โคราชเกมส์” ระหว่างวันที่ 1-6 มีนาคมที่ผ่านมา และประสบความสำเร็จอย่างมาก มีนักกีฬาและเจ้าหน้าที่จาก 83 โรงเรียนเข้าร่วมชิงชัยรวมทั้งหมด 3,002 คนใน 10 ชนิดกีฬาประกอบด้วย กรีฑา, โกลบอล, เซปักตะกร้อ, เทเบิลเทนนิส, บอคเซีย, เปตอง, แบดมินตัน, ฟุตบอล, วอลเลย์บอลชายหาด และว่ายน้ำนั้น

นายนเรกล่าวว่า กรมพลศึกษามีนโยบายที่ชัดเจนในการสนับสนุนกีฬาคนพิการได้มีบทบาท และมีที่ยืนในสังคมเหมือนคนปกติทั่วไป โดยกรมพลศึกษาได้รวบรวมความคิดมาในระดับหนึ่งแล้ว และมีแนวคิดว่า กรมพลศึกษา ควรจะต้องมีการจัดตั้งกองทุนสนับสนุนนักกีฬาคนพิการขึ้นมา ซึ่งเบื้องต้นการส่งเสริมและพัฒนากีฬาในกลุ่มนักกีฬาคนพิการ และกลุ่มนักกีฬาพิเศษ จำเป็นต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน โดยกองทุนดังกล่าวจะให้การสนับสนุนทั้ง 2 กลุ่มรวมไปถึงผู้ต้องขังในเรือนจำ ของกรมราชทัณฑ์ด้วยโดยหวังว่าการนำกีฬาและนันทนาการเข้าไปถึงกลุ่มผู้ต้องขังที่อยู่ในเรือนจำเมื่อพ้นโทษออกมาแล้วจะไม่กระทำความผิดอีก

นายนเร กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกันกรมพลศึกษาจะผลัดกันการแข่งขันกีฬานักเรียน นักศึกษาแห่งชาติ มาเป็นตัวกระตุ้นให้เป็นไปตามเป้าหมายในแผนพัฒนากีฬาแห่งชาติ ฉบับที่ 6 ในเรื่อง “1 โรงเรียน 1 ชนิดกีฬา” เพื่อให้ทุกโรงเรียนมีกีฬาที่เป็นลักษณะเด่นของแต่ละโรงเรียน

“อยากที่จะให้แต่ละโรงเรียนมีกีฬาที่โดดเด่นเป็นของตัวเอง แต่คงสร้างตรงๆ ไม่ได้ และจะต้องใช้อีเวนต์กีฬาอย่างกีฬานักเรียน นักศึกษาแห่งชาติ หรือกีฬาประจำจังหวัดมากระตุ้น เพื่อเป็นการผลักดันให้แต่ละโรงเรียนจัดการแข่งขันกีฬาในโรงเรียนมากขึ้น เพื่อส่งเสริมให้เด็กเล่นกีฬาชนิดที่โรงเรียนตัวเองสนับสนุน ซึ่งทั้งสองเรื่องที่กล่าวนี้เป็นเรื่องสำคัญที่กรมพลศึกษาอยากให้เกิดขึ้นตามนโยบายของรัฐบาลซึ่งเชื่อว่าจะสามารถทำได้”นายนเรกล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image