รมต.กีฬาพอใจกระแสตอบรับ”สปอร์ตทัวริสซึม” คนไทยเล่นกีฬามากขึ้นมุ่งสู่ความเป็นเลิศ

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึงนโยบายการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬาซึ่งการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ได้ร่วมเปิดบูธในงานมหกรรมส่งเสริมการขายทางการท่องเที่ยวนานาชาติที่ใหญ่ที่สุดในโลก รายการ “อินเตอร์เนชั่นแนล ทัวริสมุส บอร์เซอ” ที่เบอร์ลิน เอ็กซ์โป เซ็นเตอร์ ซิตี้ กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี ระหว่างวันที่ 8-12 มีนาคม ว่า ปัจจุบันการกีฬามีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศไทยเป็นอย่างมาก ขณะเดียวกันก็ขานรับพันธกิจของ กกท. เพือส่งเสริมการเล่นกีฬาของประชาชนในประเทศ ถือเป็นการจับจุดที่เข้ากับยุคสมัย เนื่องจากคนรุ่นใหม่สนใจทั้งการออกกำลังกายและการท่องเที่ยว จึงเข้ากับคอนเซปต์ของ “สปอร์ตทัวริสซึม” เป็นอย่างดี

รมว.กีฬากล่าวต่อว่า นอกเหนือจากกีฬามวยไทยซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์สำคัญของประเทศที่ดึงดูดชาวต่างชาติได้เป็นจำนวนมากแล้ว ปัจจุบันกระทรวงเล็งเห็นว่ากีฬาอีกหลายอย่างได้รับความนิยมและขยายฐานคนเล่นมากขึ้นเรื่อยๆ จึงต้องการสนับสนุนให้ภูมิภาคต่างๆ จัดการแข่งขันทั้งระดับประเทศและระดับนานาชาติ เช่นการแข่งขันวิ่งมาราธอน ไตรกีฬา กอล์ฟ และดำน้ำ เนื่องจากไทยมีภูมิประเทศที่เอื้ออำนวยต่อกีฬาเหล่านี้มากๆ ยกตัวอย่างการแข่งขันวิ่งมาราธอนซึ่งปัจจุบันกระจายไปในหลายพื้นที่ ทั้งกรุงเทพมหานคร, ภูเก็ต, เชียงใหม่ และอีกหลายจังหวัด อย่างรายการภูเก็ต มาราธอน เมื่อ 2 ปีที่แล้วมีชาวต่างชาติสนใจสมัครเข้าร่วมแข่งขันจำนวนมาก รวมแล้วมีผู้สมัครเข้าร่วมประมาณ 7,000 คน มาถึงปีที่แล้วเข้าร่วมถึง 10,000 คน กลายเป็นกระแสที่ดี หรืออย่างรายการ “บางแสน ไตรกีฬา” ริเริ่มเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว ตอนนั้นกีฬาไตรกีฬาถือว่ายังค่อนข้างใหม่สำหรับคนไทย แต่ปัจจุบันมีคนสนใจเล่นและแข่งขันเพิ่มขึ้นมาก เมื่อจำนวนฐานคนเล่นกีฬาชนิดนั้นๆ เพิ่มมากขึ้น ก็จะนำไปสู่การพัฒนาเพื่อความเป็นเลิศในที่สุด

นางกอบกาญจน์กล่าวด้วยว่า หลังจากการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดประชุมสหพันธ์กีฬาที่ไม่ได้บรรจุในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ หรือ “สปอร์ต แอคคอร์ด” ผ่านมติคณะรัฐมนตรีไปเมื่อไม่กี่วันก่อน จะถือเป็นการเปิดตัวสู่เวทีโลกในฐานะ “สปอร์ตส์ ฮับ”? หรือศูนย์กลางทางการกีฬาแบบครบวงจรของประเทศไทย ให้คนในแวดวงกีฬาและนักท่องเที่ยวทั่วโลกได้ตระหนักว่า หลังจากนี้เมื่อนึกถึงกีฬาให้คิดถึงประเทศไทย โดยแผนยุทธศาสตร์การใช้กีฬาแห่งโลกนำการท่องเที่ยวไทยสร้างเศรษฐกิจชาตินั้น กระทรวงจะสนับสนุนให้ไทยเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาระดับโลกทั้งระดับประชาชนทั่วไปและระดับเยาวชน รวมถึงเป็นศูนย์ฝึกกีฬาระดับโลก และเจ้าภาพจัดการประชุมสัมมนาองค์กรกีฬาระดับโลก

ในส่วนของแผนงานเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก หรือ “โมโตจีพี” นั้น กำลังอยู่ในขั้นตอนนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีซึ่งกระทรวงจะพยายามผลักดันอย่างเต็มที่ ส่วนเรื่องที่ประธานสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) เชิญไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันมหกรรมกีฬา “เอเชี่ยน อินดอร์เกมส์ ครั้งที่ 6” ในปี พ.ศ.2564 นั้น เป็นข้อเสนอที่น่าสนใจ อย่างไรก็ตาม คงต้องให้ กกท.ทำการศึกษาถึงผลได้ผลเสียของการเป็นเจ้าภาพ เพื่อให้ใช้งบประมาณอย่างคุ้มค่าและเหมาะสมที่สุด

Advertisement

17200350_1452966638067245_1559872617_o

17230216_1452966681400574_932750845_o

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image