ไทยร่วมมือลาว-พม่าจัด ‘ซุปเปอร์ไบค์’ ขับผ่าน3ประเทศบูมการท่องเที่ยว

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานงานสัมมนาเครือข่ายธุรกิจการท่องเที่ยว ภายในงานมหกรรมส่งเสริมการขายทางการท่องเที่ยวนานาชาติ ที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 10 มีนาคม โดยชูนโยบายการท่องเที่ยวเชิงกีฬา (สปอร์ตทัวริซึ่ม) เป็น 1 ใน 5 ยุทธศาสตร์ส่งเสริมการท่องเที่ยวของไทยในปี 2017

นางกอบกาญจน์ กล่าวว่า ไทยมีสภาพภูมิประเทศและภูมิอากาศเหมาะสมกับการเล่นกีฬาหลายประเภท รัฐบาลจะสนับสนุนให้ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬารายการใหญ่ๆ ระดับโลกตลอดทั้งปี และจะขยายความร่วมมือไปยังประเทศเพื่อนบ้านเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในภูมิภาคอาเซียนด้วย

ภายหลังงานสัมมนา นางกอบกาญจน์เปิดเผยว่า ในงานนี้มีตัวแทนภาครัฐบาลของประเทศเพื่อนบ้านอย่างพม่า ลาว เวียดนาม และกัมพูชา มาร่วมงานมากมาย ซึ่งเบื้องต้นตนได้พูดคุยกับ ฯพณฯ ออน หม่อง รัฐมนตรีกระทรวงโรงแรมและการท่องเที่ยวของพม่า ได้หารือกันเบื้องต้นถึงการแข่งขันจักรยานยนต์ซุปเปอร์ไบค์ซึ่งปัจจุบันพม่าเป็นเจ้าภาพจัดรายการใหญ่วิ่งจากกรุงเนปิดอว์ของประเทศพม่าข้ามไปยังประเทศลาว จึงสนใจเชิญไทยไปร่วมจัดโดยแข่งขันข้าม 3 ประเทศในอนาคต ซึ่งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจะหารือในรายละเอียดต่อไป

ด้านนายพงศ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า รัฐมนตรีกระทรวงโรงแรมและท่องเที่ยวของพม่ายังสนับสนุนการแข่งขันไตรกีฬาสามเหลี่ยมทองคำซึ่งเริ่มจากการว่ายน้ำข้ามแม่น้ำโขงไปขึ้นที่ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย เพื่อปั่นจักรยานไป อ.แม่สาย ตบท้ายด้วยการวิ่งที่บริเวณท่าขี้เหล็ก ของประเทศพม่า ว่าควรจัดเป็นประจำทุกปี เพราะนอกจากจะได้ประโยชน์ในเชิงกีฬาและการท่องเที่ยวแล้ว ยังเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเพื่อนบ้านอีกด้วย แต่เดิมนั้น ไทยอาจจะมองกีฬาเป็นแค่เรื่องของการแข่งขันหรือความเป็นเลิศอย่างเดียว การกีฬาเพื่อธุรกิจท่องเที่ยวถือว่ายังใหม่อยู่มาก แต่รัฐบาลเล็งเห็นถึงประโยชน์ในจุดนี้ และมองว่ากีฬามีผลกระทบเชิงบวก จึงต้องการให้เอกชนเข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้น แต่เข้าใจดีว่า เอกชนอาจจะไม่สามารถลงทุนในการเป็นเจ้าภาพได้ทั้งหมดเนื่องจากผลตอบแทนไม่ได้สูงมาก รัฐบาลจึงต้องเข้าไปสนับสนุนงบประมาณบางส่วน ยกตัวอย่างการแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก “โมโตจีพี” ซึ่งจะผลักดันเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า รัฐบาลก็ต้องเข้าไปหนุนงบประมาณส่วนหนึ่งเช่นกัน ส่วนสัดส่วนการสนับสนุนงบ หรือแหล่งที่มาของเงินนั้น ยังอยู่ระหว่างการศึกษา

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image