อดีตลูกน้อง‘มูรินโญ่’หยัน‘เป๊ป’มือไม่ถึงลูกพี่เก่า! ก่อนคุม‘โบโร่’ดวล‘เรือใบ’ค่ำนี้

(จากซ้ายไปขวา) ไอตอร์ การันก้า, เป๊ป กวาร์ดิโอล่า และโจเซ่ มูรินโญ่ (แฟ้มภาพ AFP)

ไอตอร์ การันก้า อดีตกองหลังรีล มาดริด วัย 43 ปี ที่เริ่มผันตัวทำงานโค้ชในทีมชาติสเปน ชุดอายุต่ำกว่า 16 ปี และเป็นผู้ช่วยโค้ชอย่างโจเซ่ มูรินโญ่ สมัยฝ่ายหลังคุมทีม “ราชันชุดขาว” ระหว่างปี 2010-2013 จนได้โอกาสเป็นหัวหน้าโค้ชสโมสรฟุตบอลครั้งแรกในชีวิตกับมิดเดิลสโบรช์ ในลีกประเทศอังกฤษ ปี 2013 ก่อนพาทีม “สิงห์แดง” เลื่อนชั้นคืนลีกสูงสุดเมืองผู้ดีเป็นครั้งแรกตั้งแต่ทีมตกชั้นฤดูกาล 2008-09 ในฤดูกาลนี้นั้น

ล่าสุด การันก้าให้สัมภาษณ์ก่อนคุมมิดเดิลสโบรช์เปิดสนามริเวอร์ไซด์ สเตเดียม ของตัวเองรับการมาเยือนของทีม “เรือใบสีฟ้า” แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ภายใต้การคุมทีมของเป๊ป กวาร์ดิโอล่า กุนซือชาติเดียวกันวัย 46 ปี ในศึกฟุตบอลถ้วย “เอฟเอคัพ อังกฤษ” รอบ 8 ทีมสุดท้าย วันที่ 11 มีนาคม เวลาประเทศไทย 19.15 น.

โดยการันก้าพูดถึงเป๊ป ซึ่งเคยเป็นนักฟุตบอลอาชีพยุคใกล้เคียงกัน เพียงแต่อีกฝ่ายเป็นผู้เล่นระดับตำนานของบาร์เซโลน่า คู่แค้นตลอดกาลของรีล มาดริด รวมทั้งยังเคยคุม “บาร์ซ่า” บดบังความสำเร็จในยุคที่ทีมราชันชุดขาวมีมูรินโญ่คุมทัพ และตัวเองเป็นผู้ช่วยว่า เป๊ปไม่ใช่โค้ชที่เก่งที่สุดในโลกอย่างที่หลายคนยกย่อง เพราะโค้ชที่เก่งที่สุดคือมูรินโญ่ กุนซือแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในเวลานี้ หลังโชว์ฝีมือการคุมทีมให้เห็นมาแล้ว ทั้งที่เอฟซี ปอร์โต้, อินเตอร์ มิลาน, เชลซี, รีล มาดริด และล่าสุดกับแมนฯ ยูไนเต็ด

การันก้ากล่าวถึงมูรินโญ่วัย 54 ปีที่เคยคุมรีล มาดริด คว้าแชมป์ลีกแค่ครั้งเดียวในฤดูกาลที่ 2 กับตำแหน่งโค้ชราชันชุดขาว แต่เป็นปีสุดท้ายของเป๊ปในการเป็นกุนซือบาร์ซ่า ซึ่งหลายคนวิจารณ์ว่าเป๊ปเริ่มหมดไฟ หลังพาทีมกวาดแชมป์ก่อนหน้านั้นมากถึง 10 ครั้งจากทุกรายการด้วยการย้ำว่า มูรินโญ่เคยสร้างผลงานที่สุดยอดในสเปน และเขาก็ยังสุดยอดอยู่ในตอนนี้ โดยการออกสตาร์ตฤดูกาลนี้ มูรินโญ่โดนวิจารณ์ในแง่ลบอย่างหนัก แต่ล่าสุดพา “ปีศาจแดง” ได้แชมป์ลีกคัพ อังกฤษ เป็นที่เรียบร้อย ดังนั้นมูรินโญ่จึงเป็นโค้ชที่สุดยอดสำหรับตน

Advertisement

ส่วนถ้าเป๊ปต้องการเป็นหนึ่งในสุดยอดโค้ชตลอดกาล เขาจะต้องคุมแมนฯ ซิตี้ คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก อังกฤษ เหมือนที่เคยทำได้กับการพาบาร์เซโลน่าเป็นแชมป์ลีกสเปน 3 ครั้ง และบาเยิร์น มิวนิก เป็นแชมป์ลีกบุนเดสลีก้า เยอรมนี อีก 3 ครั้ง

สำหรับผลงานคุมทีมเรือใบสีฟ้าฤดูกาลแรกของเป๊ปจนถึงขณะนี้ ปรากฏว่า เป๊ปที่ใช้เงินซื้อนักเตะไม่ต่ำกว่า 160 ล้านปอนด์ (6,880 ล้านบาท / อัตรา 1 ปอนด์ 43 บาท) กลับพาทีมเก็บคะแนนในฟุตบอลลีก 56 แต้มจาก 27 นัด ตามจ่าฝูงเชลซีที่แข่งเท่ากันถึง 10 แต้ม และการแข่งอีก 11 นัดด้วยกัน

ขณะที่ฟุตบอลถ้วย 3 รายการ แมนฯ ซิตี้ ตกรอบ 4 ลีกคัพ อังกฤษ แต่ยังอยู่ในเส้นทางลุ้นแชมป์อีก 2 รายการ หลังเข้ารอบ 8 ทีมเอฟเอคัพ อังกฤษ และเข้ารอบ 16 ทีมฟุตบอลสโมสรทวีปยุโรป ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image