‘เอเชีย’ยิ้ม ‘ฟีฟ่า’เสนอให้โควต้าเข้ารอบบอลโลก 8 ทีม

แฟ้มภาพ AFP

สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) เสนอโควต้าเข้ารอบสุดท้ายฟุตบอลโลก 2026 ของแต่ละทวีป ที่มีการเพิ่มทีมจากเดิม 32 ทีม เป็น 48 ทีม ในการประชุมพูดคุยกับประธาน 6 ทวีปลูกหนังที่สำนักงานใหญ่ “ฟีฟ่า” ที่นครซูริก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 30 มีนาคม โดยทวีปเอเชียซึ่งมีทีมชาติไทยอยู่ด้วย จะได้รับโควต้าจากเดิม 4.5 ทีม เป็น 8 ทีม

โดยฟีฟ่าภายใต้ประธานคนใหม่อย่างจานนี่ อินฟานติโน่ ที่เป็นคนผลักดันแนวคิดเพิ่มทีมฟุตบอลโลกอีก 9 ปีข้างหน้าเป็น 48 ทีม ก่อนผ่านมติโหวตสำเร็จช่วงต้นปีที่ผ่านมา ได้เสนอโควต้าการเข้ารอบสุดท้ายแต่ละทวีป เพื่อเข้าวาระ และหาบทสรุปในการประชุมสภาฟีฟ่าในเดือนพฤษภาคม

ปรากฏว่า โซนยุโรปที่มีชาติสมาชิก 55 ประเทศ และจากเดิมได้โควต้าเข้ารอบ 13 ทีม ถูกเสนอเพิ่มเป็น 16 ทีม, โซนเอเชียที่มีชาติสมาชิก 46 ประเทศ จากเดิมได้โควต้าเข้ารอบ 4 ทีม และ 1 ทีมได้สิทธิเล่นรอบเพลย์ออฟกับตัวแทนจากโซนอเมริกาใต้ ถูกเสนอเพิ่มเป็น 8 ทีม, โซนแอฟริกาที่มีชาติสมาชิก 54 ประเทศ จากเดิมได้โควต้าเข้ารอบ 5 ทีม ถูกเสนอเพิ่มเป็น 9 ทีม

โซนอเมริกาใต้ที่มีชาติสมาชิก 10 ประเทศ จากเดิมได้โควต้าเข้ารอบ 4 ทีม และ 1 ทีมได้สิทธิเพลย์ออฟกับตัวแทนโซนเอเชีย ถูกเสนอเพิ่มเป็น 6 ทีม, โซนคอนคาเคฟที่มีชาติสมาชิก 35 ประเทศ จากเดิมได้โควต้าเข้ารอบ 3 ทีม และ 1 ทีมได้สิทธิเพลย์ออฟกับตัวแทนโซนโอเชียเนีย ถูกเสนอเพิ่มเป็น 6 ทีม และโซนโอเชียเนียที่มีชาติสมาชิก 11 ประเทศ จากเดิมได้โควต้าเข้ารอบแค่โควต้าเพลย์ออฟ 1 ทีมที่ต้องไปเล่นเกมเพลย์ออฟกับตัวแทนโซนอเมริกาใต้ ถูกเสนอเพิ่ม 1 ทีม

Advertisement

ส่งผลให้จะมีทีมเข้ารอบ 46 ทีมรวมทีมที่เป็นเจ้าภาพ และเหลืออีก 2 ทีมเป็นโควต้ารอบเพลย์ออฟ ซึ่งชาติที่มีสิทธิลุ้นเล่นรอบนี้จะมีจำนวน 6 ทีม โดยคัดจากโซนละ 1 ทีม ยกเว้นโซนยุโรปรวมเป็น 5 ทีม และอีก 1 ทีมจากคัดจากโซนที่เป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก จากนั้นจะให้สิทธิ 2 ชาติที่มีอันดับคะแนนสะสมโลกฟีฟ่าสูงสุดเป็น 2 ทีมวาง ที่เหลืออีก 4 ทีมจะเล่นรอบเพลย์ออฟนัดเดียวรู้ผล เพื่อหา 2 ทีมเข้าไปเล่นรอบเพลย์ออฟกับ 2 ทีมวาง และผู้ชนะ 2 ทีมสุดท้ายจะได้สิทธิเข้ารอบตาม 46 ทีมก่อนหน้านี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image