‘โค้ชโย่ง’พร้อมขึ้นขัดตาทัพ’ช้างศึก’-‘เฮงซัง’ชี้โค้ชไทยเหมาะสมรับช่วงต่อคุมทีมชาติ

ความเคลื่อนไหวหลังจากที่ “โค้ชซิโก้” เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ประกาศยุติบทบาทเฮดโค้ชทัพ “ช้างศึก” ทีมชาติไทย จากผลงานคุมทีมในศึกฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 12 ทีมสุดท้าย กลุ่มบี มีเพียงแต้มเดียว และตกรอบอย่างเป็นทางการ ทำให้สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เตรียมหาเฮดโค้ชคนใหม่เข้ามาคุมทีมทำศึกฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก 3 นัดสุดท้าย รวมทั้งยังมีเกมอุ่นเครื่อง พบ อุซเบกิสถาน วันที่ 6 มิถุนายน ที่กรุงทาชเคนต์ และฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์คัพ” ที่ยังไม่ได้กำหนดวันนั้น

“โค้ชเฮง” นายวิทยา เลาหกุล ประธานฝ่ายพัฒนาเทคนิค สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เปิดเผยว่า คาดว่า “บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ จะเชิญสภากรรมการ เพื่อประชุมหารือกันในเร็วนี้ ซึ่งการแต่งตั้งโค้ชใหม่ไม่ว่าจะเป็นโค้ชไทย หรือต่างชาติ แน่นอนว่าต้องเสียเวลาในการปรับสไตล์ อย่างโค้ชซิโก้ก็ใช้เวลานานกว่าจะลงตัว และเวลา 3 เดือนก่อนถึงเกมคัดบอลโลกไม่ใช่เวลาที่เยอะ เพราะช่วงดังกล่าว นักเตะก็ต้องไปอยู่กับต้นสังกัด ดังนั้น การใช้โค้ชไทยจะเป็นทางออกที่เหมาะสม

“โค้ชไทยจะรู้แนวทางการเล่น ทำให้ไม่เสียเวลามากนัก แต่อยู่ที่ขั้นตอนการพิจารณาว่าจะลงตัวหรือไม่ ในจุดนี้นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ จะเป็นคนตัดสินใจในขั้นสุดท้าย ซึ่งในเมื่อเราตกรอบบอลโลกไปแล้ว ส่วนตัวผมแล้วคิดว่าใน 3 เกมที่เหลือก็ควรใช้เป็นการทดลองนักเตะรุ่นใหม่ไปเลยคือดันนักเตะทีมชาติไทย รุ่นไม่เกิน 23 ปี ขึ้นมาผสมกับชุดใหญ่ เพื่อให้โอกาสก้าวขึ้นมาเสริมทีมต่อไป” โค้ชเฮงกล่าว

อย่างไรก็ตาม ยังมีรายงานว่า มีความเป็นไปได้ที่สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ อาจตั้งโค้ชไทยขึ้นมาคุมทัพชั่วคราว โดย “โค้ชโย่ง” วรวุธ ศรีมะฆะ เฮดโค้ชทีมชาติไทย รุ่นไม่เกิน 23 ปี เป็นหนึ่งในตัวเลือก ซึ่งโค้ชโย่งเปิดเผยว่า ตัวเองมีภาระกิจกับทีมรุ่นไม่เกิน 23 ปีอยู่ และมองว่าในตอนนี้ตำแหน่งเฮดโค้ชทีมชาติไทย ไม่ว่าใครเข้ามาก็ทำงานยาก เพราะโค้ชซิโก้ทำผลงานไว้ดี แต่หากสุดท้ายแล้ว สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เสนอให้รับหน้าที่กุนซือขัดตาทัพก็พร้อม เพราะถือเป็นเกียรติที่คุมทีมชาติไทยชุดใหญ่

Advertisement

“ผมคิดว่าอย่างน้อยก็เป็นประสบการณ์ครั้งหนึ่งในชีวิตในการคุมทีมชาติไทย ชุดใหญ่ ยิ่งถ้าทำงานคู่กับโค้ชแบน ธชตวัน ศรีปาน ยิ่งดีมาก แต่ว่าต้องไม่ตั้งความหวังกับผลงานสูงเกินไป เพราะจะเป็นช่วงเปลี่ยนผ่าน อาจดันดาวรุ่งมาลองทีม เรื่องนี้สุดท้ายก็ต้องแล้วแต่สมาคม เพราะตอนนี้ผมก็รับเงินเดือนสมาคมอยู่เช่นกัน” โค้ชโย่ง

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า มีกุนซือต่างชาติเสนอตัวเข้ามาคุมทีมชาติไทยนอกจากอเลฮานโดร ซาเบลลา อดีตโค้ชทีมชาติอาร์เจนตินา, ดราแกน ทาลายิช อดีตเฮดโค้ชเอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด, มาโกโตะ เทกุระโมริ โค้ชชาวญี่ปุ่น ซึ่งล่าสุดมีชื่อของ มิโลยาน ราเยวัค กุนซือชาวเซอร์เบียที่เคยพาทีมชาติกานาผ่านเข้ารอบสุดท้าย ฟุตบอลโลก 2010 ด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image