‘มู’เซ็งไลน์แมนยกธงลูกโขก‘ซลาตัน’ล้ำหน้า ร้องใช้ภาพช้าช่วยตัดสิน

โจเซ่ มูรินโญ่ (ขวา / ภาพ AFP)

ศึกฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ฤดูกาล 2016-17 เมื่อวันที่ 4 เมษายน คู่ “บิ๊กแมตช์” ปรากฏว่า แม้แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ยังรักษาสถิติไม่แพ้ใครในลีกเป็นเกมที่ 20 ติดต่อกัน แต่ทำได้แค่เปิดบ้านไล่ตีเสมอเอฟเวอร์ตัน 1-1 ที่สนามโอลด์แทรฟฟอร์ด เมืองแมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ

“ปีศาจแดง” เจ้าถิ่นที่พ่ายเกมพรีเมียร์ลีกครั้งสุดท้าย ในวันถูกเชลซีทีมเก่าถล่มกลับมา 4-0 ตั้งแต่ปลายเดือนตุลาคมปีก่อน ได้ทั้งซลาตัน อิบราฮิโมวิช และอันเดร์ เอร์เรร่า 2 กำลังสำคัญพ้นโทษแบนกลับมา รวมทั้งปอล ป๊อกบา นักเตะค่าตัวแพงที่สุดในโลก ก็หายเจ็บกลับมาเป็นตัวสำรอง

แต่กลับโดนทีมเยือนอย่าง “ท็อฟฟี่สีน้ำเงิน” ทำประตูขึ้นนำ 1-0 ไปก่อน จากจังหวะที่มาร์คอส โรโฮ กองหลังแมนฯ ยูไนเต็ด ประกอบฟิล จากีลก้า กองหลังฝั่งตรงข้ามตอนเสียลูกเตะมุมไม่ดี และปล่อยให้อีกฝ่ายเอี่ยวตวัดบอลลอดขาดาบิด เด เคอา นายทวารเพื่อนร่วมทีมเข้าไปในนาที 22

ส่งผลให้โจเซ่ มูรินโญ่ กุนซือแมนฯ ยูไนเต็ด ส่งป๊อกบาลงมาแทนดาลีย์ บลินด์ ในครึ่งหลัง ตามด้วยเฮนริก มาคิตาร์ยาน แทนไมเคิล คาร์ริค นาที 65 แต่ไร้ชื่อเวย์น รูนี่ย์ อดีตดาวเตะเอฟเวอร์ตัน ในม้านั่งสำรอง เพราะมีอาการบาดเจ็บ ก่อนได้จุดโทษช่วงทดเวลาเจ็บ 4 นาที เมื่อแอชลีย์ วิลเลียมส์ อีกหนึ่งกองหลังเอฟเวอร์ตัน ตั้งใจใช้แขนบล็อกบอลจากการยิงของลุก ชอว์ ตัวสำรองในกรอบเขตโทษตัวเอง และโดนใบแดงจากผู้ตัดสิน แล้วก็เป็นอิบราฮิโมวิชยิงจุดโทษตีเสมอ 1-1

Advertisement

ทำให้แมนฯ ยูไนเต็ด เก็บเพิ่มได้เพียงคะแนนเดียวในเกมนี้ มี 54 แต้มจากการแข่ง 29 นัด ยังอยู่อันดับ 5 ของตารางคะแนน และห่างจากอันดับ 4 แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ซึ่งเป็นอันดับสุดท้ายในการได้สิทธิไปเล่นฟุตบอลสโมสรยุโรปถ้วยใหญ่ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ฤดูกาลหน้า 4 แต้มจากการแข่งเท่ากัน แต่เหนือกว่าอันดับ 6 อาร์เซน่อล ที่แข่งน้อยกว่า 1 นัด 3 แต้ม

จบเกม มูรินโญ่คิดว่าทีมตัวเองสมควรเป็นฝ่ายคว้าชัยด้วยสกอร์ 2-1 เพราะลูกโหม่งตุงตาข่ายของอิบราฮิโมวิชในนาที 71 ไม่ใช่ลูกล้ำหน้าอย่างที่สก๊อตต์ เล็ดเจอร์ ผู้ช่วยผู้ตัดสินยกธงล้ำหน้าในจังหวะดังกล่าว แต่ก็เห็นใจผู้ช่วยผู้ตัดสินกับจังหวะแบบนี้ และเชื่อว่าหากสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) อนุมัติให้มีการนำภาพช้ามาตัดสิน จะสามารถช่วยทั้งผู้ตัดสิน และผู้ช่วยผู้ตัดสินได้อย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม จากภาพช้าจังหวะดังกล่าว ปรากฏว่าอิบราฮิโมวิชยืนอยู่ในแนวเดียวกับวิลเลียมส์ กองหลังเอฟเวอร์ตันก็จริง แต่การที่ลำตัวด้านซ้ายของอิบราฮิโมวิชเบี่ยงล้ำเลยตัวของวิลเลียมส์ จึงเข้าข่ายกฎกติกา “ฟีฟ่า” ที่มีการระบุกฎล้ำหน้าเป็นกฎข้อที่ 11 ว่า หากผู้เล่นฝ่ายรุกมีศีรษะ, ลำตัว หรือเท้าที่ล้ำจากผู้เล่นเกมรับฝ่ายตรงข้ามจะถือว่าล้ำหน้า ยกเว้นเพียงแขนเท่านั้นที่ไม่ล้ำหน้า

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image