20 ทีม กับ 20 นักเตะนำโชคที่ขาดไม่ได้!

มาร์กอส โรโฮ - โลอิก เรมี่

ว่ากันว่าทีมฟุตบอลแต่ละทีมมีนักเตะอยู่ 1 คนเป็นหัวใจหลักที่ขาดไม่ได้ อาจจะในบทบาทแกนกลางของแนวรับอันแข็งแกร่ง จอมทัพในแดนกลาง ไม่ก็เป็นคนทะลุทะลวงทำประตูให้ทีมในแดนหน้า

อย่างไรก็ตาม สำหรับศึกพรีเมียร์ลีกฤดูกาลนี้ซึ่งเต็มไปด้วยเรื่องราวเซอร์ไพรส์และบทสรุปที่คาดเดาได้ยากยิ่ง แข้งนำโชคของ 20 สโมสรอาจไม่ใช่ซุป”ตาร์ที่แฟนบอลหรือสื่อคาดคิด

ยืนยันจากบทวิเคราะห์ล่าสุดของ เดอะ ซัน ซึ่งรวบรวมสถิติการลงสนามตลอด 26 นัดของเกมลีกที่ผ่านมา เพื่อหาคำตอบว่า

นักเตะคนไหนเมื่อลงเล่นแล้ว ต้นสังกัดมีโอกาสเก็บชัยชนะได้มากที่สุด?

Advertisement

เชื่อว่าหลายคนอาจแปลกใจใน “ข้อเท็จจริง” นี้ไม่มากก็น้อยทีเดียว…

อาร์เซน่อล – หลายคนคงเดาว่าเป็น เมซุต โอซิล ไม่ก็ ปีเตอร์ เช็ก แต่คำตอบสุดท้ายกลับกลายเป็น คีแรน กิ๊บส์ แบ๊กซ้ายวัย 26 ปี ซึ่งมีเปอร์เซ็นต์เก็บชัยชนะกับทีมปืนใหญ่สูงถึงร้อยละ 76.9

คีแรน กิ๊บส์
คีแรน กิ๊บส์

แอสตัน วิลล่า – สำหรับทีมบ๊วยของตารางที่เพิ่งชนะเพียง 3 นัดในฤดูกาลนี้ ไม่น่าแปลกใจที่ มาร์ก บันน์ นายทวารสำรองซึ่งถูกดันขึ้นเป็นมือ 1 จะเป็นเจ้าของสถิติชนะมากที่สุดด้วยตัวเลขต่ำเตี้ย 33 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

Advertisement

บอร์นมัธ – แม้ว่า อาร์ตูร์ โบรุก นายทวารชาวโปแลนด์จะทำผลงานลุ่มๆ ดอนๆ แต่ก็ยังมีสถิติช่วยทีมชนะมากที่สุด 33 เปอร์เซ็นต์ พิสูจน์จาก 5 นัดที่เขาไม่ได้เฝ้าเสา บอร์นมัธเก็บแต้มได้เพียง 2 แต้ม แถมยังไม่ชนะใครเลย ขณะที่ เบนิก อโฟเบ้ ซึ่งยิง 3 ประตูจาก 6 นัดแรกก็มีสถิติคว้าชัยเท่าๆ กับโบรุกเช่นกัน

เชลซี – ลืม เอเด็น อาซาร์, ดีเอโก้ คอสต้า หรือ ธิโบต์ กูร์ตัวส์ ไปได้เลย เพราะนักเตะที่ลงสนามแล้วช่วยให้แชมป์เก่าเก็บชัยชนะได้มากที่สุด คือ โลอิก เรมี่ อดีตกองหน้านิวคาสเซิลต่างหาก! ทั้งๆ ที่ยังไม่เคยได้รับโอกาสเป็นตัวจริงในฤดูกาลนี้ แต่พอเรมี่ได้ลงสนาม ทีมเชลซีก็ยังมีโอกาสคว้าชัยถึง 40 เปอร์เซ็นต์

คริสตัล พาเลซยานนิค โบลาซี่ กับ อเล็กซ์ แม็คคาร์ธี่ ต่างมีสถิติช่วยทีมเก็บชัยชนะพอๆ กันที่ 50 เปอร์เซ็นต์ โดยเฉพาะรายแรกซึ่งช่วงที่มีปัญหาบาดเจ็บทำเอาทีมเสียศูนย์ไปไม่น้อยเลย

เอฟเวอร์ตัน – ว่ากันว่าแต่ไหนแต่ไรมา ลีออน ออสมัน กองกลางชาวอังกฤษวัย 34 ปี มักเป็นหนึ่งในแข้งปิดทองหลังพระของทีมท็อฟฟี่เมนมาโดยตลอด เหมือนดังเช่นฤดูกาลนี้ที่เอฟเวอร์ตันจะเก็บชัยชนะได้ถึง 66.7 เปอร์เซ็นต์ เวลามีเขาอยู่ในสนาม

เลสเตอร์ ซิตี้ – บรรดาสื่อและแฟนๆ มักยกเครดิตความสำเร็จของจิ้งจอกสยามให้ดาวยิง เจมี่ วาร์ดี้ ไม่ก็ ริยาด มาห์เรซ ปีกชาวแอลจีเรีย หรือนายทวาร แคสเปอร์ ชไมเคิล ทั้งที่แท้จริงแล้ว แข้งนำโชคของพวกเขากลับเป็น นาธาน ดายเออร์ ปีกเมืองผู้ดีที่เลสเตอร์ยืมมาจากสวอนซี เพราะเมื่อเขาลงสนาม ทีมก็เก็บชัยชนะได้มากถึง 72.7 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว

ลิเวอร์พูลโคโล่ ตูเร่ กองหลังชาวไอวอรีโคสต์ อาจถูกมองเป็นตัวเสริมให้กับชอยซ์แรกๆ อย่าง เดยัน ลอฟเรน, มามาดูซาโก้ หรือ มาร์ติน สเคอร์เทล แต่ในช่วงที่หงส์แดงเผชิญวิกฤตนักเตะบาดเจ็บหลายราย ตูเร่ก็ได้รับโอกาสให้ลงสนามบ่อยครั้งขึ้น และอาศัยประสบการณ์ช่วยให้ทีมมีโอกาสเก็บชัยชนะได้ถึง 62.5 เปอร์เซ็นต์

โคโล่ ตูเร่
โคโล่ ตูเร่

แมนเชสเตอร์ ซิตี้ – ไม่น่าแปลกใจที่ ซามีร์ นาสรี่ กองกลางชาวฝรั่งเศส เป็นส่วนสำคัญในชัยชนะของเรือใบสีฟ้า เพราะมีเขาอยู่ในสนามเมื่อไร อดีตแชมป์พรีเมียร์ลีก 2 สมัยก็สามารถเก็บชัยชนะได้ถึง 85.7 เปอร์เซ็นต์ และพอนาสรี่เจ็บเมื่อเดือนตุลาคม ช่วงที่เรือใบขึ้นนำจ่าฝูงพอดี เกมของพวกเขาก็เริ่มระส่ำระสายทันที

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด – ท่ามกลางสารพัดแข้งผีที่มีผลงานน่าผิดหวัง มาร์กอส โรโฮ กองหลังชาวอาร์เจนไตน์ คือเจ้าของสถิติเก็บชัยชนะกับทีมมากที่สุด 66.7 เปอร์เซ็นต์ เชื่อว่า หลุยส์ ฟาน กัล คงนั่งนับวันรอให้เขาหายเจ็บโดยไว

นิวคาสเซิล – ฤดูกาลนี้ ลูกทีมของ สตีฟ แม็คคลาเรน ไม่ค่อยมีเรื่องให้น่าจดจำนัก กับสถานการณ์วิกฤตในโซนตกชั้นและชัยชนะตลอดฤดูกาลที่ทำได้เพียง 6 นัด ซึ่งนักเตะที่พอจะเชิดหน้าชูตาได้ว่าคว้าชัยกับทีมได้มากที่สุดก็เห็นจะเป็น โยอัน กรุฟฟ็อง กองหน้าชาวฝรั่งเศสซึ่งมีสถิติพาทีมชนะร้อยละ 42.9

นอริช ซิตี้ – เจ้านกขมิ้นเหลืองอ่อนเป็นอีกทีมที่สุ่มเสี่ยงต่อการตกชั้น และต้องอาศัยพึ่งพาประสบการณ์ของ แกรี่ โอนีล อดีตกองกลางปอร์ทสมัธซึ่งช่วยให้ทีมเก็บชัยเวลามีเขาในสนาม 31.3 เปอร์เซ็นต์ แต่เอาเข้าจริงๆ อาจไม่เพียงพอก็เป็นได้

เซาแธมป์ตัน – ทีมนักบุญไต่ขึ้นอันดับ 6 ของตารางได้อย่างน่าทึ่ง ส่วนหนึ่งต้องขอบคุณฟอร์มอันยอดเยี่ยมของ เฟรเซอร์ ฟอร์สเตอร์ ผู้รักษาประตูตัวสำรองของทีมชาติอังกฤษ โดยหลังจากหายเจ็บกลับมา ฟอร์สเตอร์ทำสถิติไม่เสียประตู 6 นัดรวด และช่วยให้ทีมเก็บชัยชนะมากถึง 83.3 เปอร์เซ็นต์เวลาเขาลงสนาม

สโต๊ก ซิตี้ – ฤดูกาลนี้แฟนบอลช่างปั้นหม้อพร้อมใจกันแต่งเพลงสดุดี ฟิลิปป์ โวลไชด์ เซ็นเตอร์แบ๊กชาวเยอรมันว่า ลีลาเหนือกว่า ซีเนอดีน ซีดาน เสียอีก! ซึ่งไม่น่าแปลกใจแต่อย่างใด เพราะโวลไชด์มีสถิติเก็บชัยชนะสูงที่สุดในทีมที่ 47.6 เปอร์เซ็นต์

ซันเดอร์แลนด์ – ตลอดฤดูกาลนี้เหมือนทีมแมวดำจะคิดไม่ตกว่าควรให้ใครทำหน้าที่เฝ้าเสาเป็นตัวหลักระหว่างดาวรุ่ง จอร์แดน พิคฟอร์ด กับอดีตนายทวารอาร์เซน่อลอย่าง วิโต้ มันโนเน่ แต่อย่างน้อยๆ รายหลังก็พอจะมีสถิติเป็นตัวการันตี เพราะช่วยทีมเก็บชัยได้ 37.5 เปอร์เซ็นต์

สวอนซี ซิตี้ – ถือว่าทำผลงานได้ดีเวลาได้รับโอกาสลงสนามสำหรับ เวย์น เราต์เล็ดจ์ กองกลางชาวอังกฤษ แต่เนื่องจากภาพรวมของทีมหงส์ขาวฤดูกาลนี้ไม่สู้ดี ขนาดเราต์เล็ดจ์มีสถิติช่วยทีมชนะได้มากกว่าเพื่อนๆ ก็ยังแค่ 29.4 เปอร์เซ็นต์ซึ่งต่ำที่สุดในลิสต์นี้

ท็อตแนม ฮอตสเปอร์ทอม แคร์โรลล์ กองกลางวัย 23 ปี แจ้งเกิดเต็มตัวกับทีมไก่เดือยทองในฤดูกาลนี้ กับสถิติชนะสูงถึง 73.3 เปอร์เซ็นต์ เกินหน้าเกินตาเพื่อนร่วมทีมอย่าง แฮร์รี่ เคน หรือ อูโก้ โยริส ไปมาก

วัตฟอร์ดอัดเลเน่ เกดิอูร่า กองกลางทีมชาติแอลจีเรีย ทำผลงานได้สมกับที่วัตฟอร์ดจับเซ็นสัญญาถาวรหลังยืมตัวจากคริสตัล พาเลซ มาปีกว่า โดยลงสนามให้ทีมทีไร แตนอาละวาดก็คว้าชัยได้ถึง 70 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว

เวสต์บรอมวิช อัลเบียน – กองหน้าตัวเก๋า ริคกี้ แลมเบิร์ต อาจไม่ค่อยได้รับโอกาสลงสนามมากนัก แต่พอลงทีก็ถือว่าทำหน้าที่แข้งนำโชคได้คุ้มค่า เพราะเวสต์บรอมมีสถิติชนะตอนเขาลงเล่น 38.9 เปอร์เซ็นต์ มากที่สุดในทีม

เวสต์แฮม ยูไนเต็ด – เชื่อว่าตอนนี้ สลาเวน บิลิช กุนซือขุนค้อนคงมีเป้าหมายในใจอยู่ 2 อย่าง หนึ่งคือจับ มานูเอล ลันซินี่ กองกลางชาวอาร์เจนไตน์ที่ยืมมาจากอัล จาซีร่า เซ็นสัญญาถาวรให้ได้ และอีกหนึ่งคือลุ้นให้ทีมแพทย์รักษาอาการเจ็บของ ดิยาฟรา ซาโก้ กองหน้าชาวเซเนกัล ให้หายเป็นปกติโดยเร็วที่สุด เนื่องจากทั้งคู่ลงสนามทีไร ช่วยให้ทีมลุ้นชัยได้ 50-50 ทุกที

ลงสนามพร้อมกันเมื่อไรจะได้เบาใจขึ้นบ้าง…

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image