คุยนอกจอ โดย เอกราช เก่งทุกทาง: อย่าดูแต่ชื่อ

คาร์ลอส ดุงก้า หนึ่งในโค้ชชื่อดังที่มีข่าวคุมทีมชาติไทย (แฟ้มภาพ AFP)

เหลือเชื่อไหมครับ ใครๆ ก้อยากมาคุม ทีมชาติไทย!

ตั้งแต่โค้ช ซิโก้ เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ประกาศลาออก ก็เกิดปรากฏการณ์ กุนซือชื่อดังมากมายแย่งกันเสนอตัวขอมาเสียบแทน ดูจากที่เป็นข่าวมีตั้งแต่รุ่นใหญ่อย่าง คาร์ลอส ดุงก้า อดีตโค้ชทีมชาติบราซิล อเลฮานโดร ซาเบลล่า อดีตโค้ชอาร์เจนตินา วินนี่ เชเฟอร์ อดีตคนคุ้นเคยเรื่อยมาจนถึง เรเน่ มิวเลนสตีน อดีตมือขวา เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน

นี่ถ้าเรื่องที่โยงไปถึง เคลาดิโอ รานิเอรี่ ไม่ใช่ข่าวเต้า จะยิ่ง “ยู้ฮู” กว่านี้ (ฮา)

สมาคมฟุตบอลคงเลือกกันเพลิน เห็นว่าอยากได้คนที่เคยนำทีมไปเล่นบอลโลกมาแล้ว ถ้าเอาโจทย์นี้ก็แสดงว่า ดุงก้า กับ ซาเบลล่า น่าจะมีโอกาสดีกว่าเพื่อน

Advertisement

แต่มันก็ต้องดูด้วยนะครับว่า ไอ้ที่ไปบอลโลกน่ะ ได้ไปเพราะ นักเตะ หรือ โค้ช

ใจผมอยากให้สมาคมๆ ตัดสินจากรูปแบบการทำงาน สไตล์การเล่น แท็คติคที่ถนัดมากกว่าดูจาก ชื่อ หรือผลงานเก่าๆ เข้าว่า

และถ้าเป็นไปได้ อยากให้เป็นโค้ชยุโรป เอาคนรุ่นใหม่หน่อยก็ดี

Advertisement

เทรนด์ ฟุตบอลยุคนี้ เป็นบอลสไตล์ยุโรปที่เน้นการเล่นเป็นทีม ฟิตจัด เพรสซิ่งหนักๆ เสียบอลตรงไหนต้องวิ่งเข้าใส่ ห้ามถอยมาอุด แย่งบอลกลับมาให้เร็วที่สุด เริ่มบุกใหม่ให้เร็วที่สุด

ทีมเก่งๆ ในยุโรปทุกทีมเล่นแบบนี้ เชลซี เล่น, บาร์เซโลน่า, รีล มาดริด, แอตเลติโก้ มาดริด, ยูเวนตุส ก็เล่น ถ้าอยากให้ทีมไทยเป็นบอลสมัยใหม่ก็ต้องเล่นให้ได้เหมือนเขา

เท่าที่ดูฟอร์มกันมา นักเตะเรามีความเข้าใจอยู่พอสมควร เล่นบอล “เสียแล้วใส่” ได้เหมือนกัน เพียงแต่อาจจะเพรสกันไม่เป็นทีมเท่าไหร่ หรือเพรสไม่คอยถูกจังหวะ ถ้าได้กุนซือเก่งๆ มาช่วยชี้แนะก็น่าจะดีขึ้น

เรื่องนี้ โค้ชเฮง วิทยา เลาหกุล ประธานเทคนิค ซึ่งเป็นจอมแท็คติคอยู่แล้ว คงช่วยแนะนำได้ ขอแค่ผู้ใหญ่ในสมาคมฟุตบอลกล้าเลือกของดีจริง เหมาะสมจริง ไม่ใช่เลือกจากชื่อ เพื่อเอามาขายของเท่านั้นก็พอ

ผมเองอยากได้โค้ชสเปน โลว์โปรไฟล์แต่ฝีมือดี มากกว่า ดุงก้า หรือ ซาเบลล่า ตั้งเยอะ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image