‘อาร์เจนตินา’สุดทนตะเพิด‘เบาซ่า’แล้ว หลังทำทีมก้ำกึ่งตกรอบคัดบอลโลก

เอ๊ดการ์โด้ เบาซ่า (แฟ้มภาพ AFP)

สมาคมฟุตบอลอาร์เจนตินา (เอเอฟเอ) ประกาศปลดเอ๊ดการ์โด้ เบาซ่า ออกจากตำแหน่งโค้ช เมื่อวันที่ 10 เมษายน ทั้งที่เพิ่งคุมทีมได้ 8 เดือน หลังทำทีมไม่ชนะในฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือก โซนอเมริกาใต้ ถึง 5 จาก 8 นัด จนทีม “ฟ้าขาว” มีสิทธิทั้งตกรอบคัดเลือก หรือทำอันดับได้แค่เล่นเกมเพลย์ออฟ

อาร์เจนตินาที่เคยตกรอบคัดเลือกฟุตบอลโลกแค่ครั้งเดียวในปี 1970 หากไม่นับการถอนตัวในปี 1938, 1950 และ 1954 รวมทั้งมีดีกรีเป็นแชมป์โลก 2 สมัย และรองแชมป์โลกอีก 3 ครั้ง แต่งตั้งเบาซ่าคุมทีมต่อจาก “ตาต้า” เคราร์โด้ มาร์ติโน่ ซึ่งพาทีมแพ้เกมชิงดำศึกชิงแชมป์แห่งชาติอเมริกาใต้ “โคปา อเมริกา เซ็นตานาริโอ” รายการพิเศษครบรอบ 100 ปี กลางปี 2016 แต่เบาซ่ากลับคุมทีมชนะในฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกเพียง 3 นัด ที่เหลือเสมอ 2 แพ้ 3

ส่งผลให้ทีมฟ้าขาวมีคะแนนล่าสุด 22 แต้มจากการแข่ง 14 นัด อยู่อันดับ 5 ซึ่งเป็นโควต้าในการเล่นเกมเพลย์ออฟเหย้า-เยือน กับตัวแทนจากโซนโอเชียเนีย ตามอันดับ 4 ชิลี ที่เป็นโควต้าสุดท้ายในการผ่านเข้ารอบอัตโนมัติ 1 แต้ม และอยู่เหนืออันดับ 6 เอกวาดอร์ แค่ 2 แต้ม โดยเหลือการแข่งอีก 4 นัดเยือนอุรุกวัย, เปิดบ้านรับมือเวเนซุเอลา, เปรู และเยือนเอกวาดอร์ปิดท้าย

อย่างไรก็ตาม เคลาดิโอ ตาเปีย ประธาน “เอเอฟเอ” คนใหม่ ยังไม่บอกว่าใครจะมาแทนเบาซ่า แต่จะเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมในการแถลงข่าววันรุ่งขึ้น

Advertisement

แต่ “มาร์ก้า” สื่อประเทศสเปน อ้างแหล่งข่าววงในว่า โค้ชคนใหม่ของทีมฟ้าขาวเป็นฮอร์เก้ ซัมเปาโลี กุนซือสโมสรเซบีญ่าในลาลีก้า สเปน ซึ่งเป็นชาวอาร์เจนตินา แต่ไม่เคยมีโอกาสได้คุมทีมชาติบ้านเกิด ทว่ากลับไปสร้างชื่อด้วยการคุมชิลีคว้าแชมป์โคปา อเมริกา 2015 และยังเป็นการชนะดวลจุดโทษอาร์เจนตินาในรอบชิงชนะเลิศ ที่ชิลีเป็นเจ้าภาพอีกด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image