ส.ไตรกีฬา ยันไม่ปิดกั้นคัดตัวทีมชาติ-เปิดควอลิฟายที่แหลมแม่พิมพ์

นายวิจิตร สิทธินาวิน

จากการที่สังคมออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์สมาคมไตรกีฬาแห่งประเทศไทยในประเด็นไม่เปิดคัดเลือกนักกีฬาทีมชาติ ทั้งๆ ที่ปัจจุบันมีการแข่งขันไตรกีฬามากขึ้นในประเทศไทย และมีจำนวนนักกีฬามากขึ้นนั้น

นายวิจิตร สิทธินาวิน นายกสมาคมกีฬาไตรกีฬาแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า พอทราบกระแสนี้มาบ้าง เพราะประชาชนตื่นตัวในการออกกำลังกายมีคนหันมาเล่นไตรกีฬามากขึ้น ซึ่งในเรื่องนี้ต้องแยกระหว่างการเล่นไตรกีฬาเพื่อสุขภาพ และ การเล่นไตรกีฬาเพื่อความเป็นเลิศ การจัดการแข่งขันในประเทศส่วนใหญ่นักกีฬาจะเป็นคนที่เล่นเพื่อออกกำลังกาย และอายุเกินเกณฑ์ที่จะนำมาสร้างเพื่อความเป็นเลิศ ขณะที่การสร้างนักกีฬาเพื่อเข้าแข่งขันในระดับนานาชาตินั้นใช้เวลาสร้างนักกีฬากันเป็น 10 ปี อย่างชุดปัจจุบันก็สร้างตั้งแต่อายุน้อยๆโดยวางแผนระยะยาวสำหรับโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น การที่ไม่เปิดคัดตัวไม่ใช่การปิดกั้น แต่มีแนวทางของสมาคมอยู่

นายกสมาคมกีฬาไตรกีฬาฯ กล่าวว่า การที่ไม่ส่งนักกีฬาทีมชาติที่เก้บตัวไว้ไปแข่งขันรายการในประเทศเลยนั้น มีเหตุผลมาจากแบบแผนในการฝึกซ้อม วัดผล 5 สัปดาห์ 10 สัปดาห์ มีสถิติเป็นตัววัดว่าสถิติดีขึ้นแค่ไหน การส่งแข่งขันจึงไม่สอดคล้องกับแผนการพัฒนานักกีฬา อีกทั้งยังมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมขึ้นมาโดยใช่เหตุ ซึ่งการเก็บตัวทีมชาติมีเรื่องของสถิติคอยกดดันนักกีฬาตลอดเวลา ขณะที่การเล่นไตรกีฬาเพื่อสุขภาพเป็นการเล่นเพื่อเอาชนะตัวเอง บางกลุ่มไม่เข้าใจ ว่าไม่เปิดคัดนักกีฬาทีมชาติเลย แต่สมาคมติดตามผลงานของนักกีฬาที่แข่งขันในรายการต่างๆ ในประเทศตลอด แต่สถิติที่ดีที่สุดเท่าที่มีข้อมูลคือ 2.25 ชม.ขึ้นไป แต่นักกีฬาทีมชาติสถิติอยู่ที่ราวๆ 2.01 ชม. ช่องว่างประมาณนี้อาจจะดูน้อย แต่ในการเล่นไตรกีฬาระดับนานาชาติเฉือนกันเป็นนาที เป็นวินาที

“หากใครคิดว่ามีสถิติดีกว่านี้ สามารถติดต่อมาได้เลย โทรมาที่สมาคม หรือติดต่อหาผมแจ้งได้เลยว่าอยากคัดตัว เดินทางมาที่แหลมแม่พิมพ์ จ.ระยอง สถานที่เก็บตัวได้เลย หากสถิติดีกว่าที่เรามีอยู่ ไม่ใช่ปัญหาที่สมาคมจะเชิญมาร่วมทีมชาติ ซึ่งเราจะดีใจเสียด้วยซ้ำที่ได้นักกีฬาเก่งๆ เข้ามา หากมีนักกีฬาที่สถิติดีๆ ผมจะปิดกั้นทำไม ในอดีตเคยมีการดึงนักกีฬาที่ผลงานดีเข้ามาแล้ว กลับไม่สามารถปรับตัวกับการฝึกซ้อมและระเบียบวินัยของทีมชาติได้” นายวิจิตรกล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image