ยกเหล็กไทยรับลุ้นเหรียญทอง ‘ยูธโอลิมปิก’ ยาก ‘สหรัฐฯ’ ควงหลายชาติพัฒนาน่ากลัว

“เสธ.ยอด” พล.ต.อินทรัตน์ ยอดบางเตย นากกิตติมศักดิ์ สมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า หลังจากที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันยกน้ำหนักยุวชนชิงชนะเลิศแห่งโลก ประจำปี 2560 ที่อินดอร์สเตเดียม หัวหมาก ซึ่งรายการดังกล่าวเป็นแมตช์สะสมคะแนนเพื่อคว้าโควต้าเข้าชิงชัยในศึกยูธโอลิมปิกเกมส์ 2018 ที่กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจอมพลังไทยจะคว้ามาได้ 4 ที่นั่งเต็ม แบ่งเป็นชาย 2 ที่นั่ง และหญิง 2 ที่นั่ง แต่ต้องยอมรับว่าเป็นงานที่หนักมาก เนื่องจากนักกีฬายกน้ำหนักชาติต่างๆ มีพัฒนาการที่ดีขึ้นมาก เห็นได้จากการแข่งขันรายการดังกล่าวมีชาติที่ได้เหรียญทองมากถึง 21 ประเทศ ถือว่ามากที่สุดตั้งแต่เคยจัดแข่งขันมา โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกาที่ห่างหายจากการคว้าเหรียญทองมานานก็มาทำสำเร็จในครั้งนี้เช่นกัน แถมยังทำลายสถิติโลกด้วย และตนทราบมาว่าทีมยกน้ำหนักสหรัฐอเมริกาได้เซ็นสัญญาคว้าตัวจอมพลังกรีซเจ้าของเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ 4 สมัย ไปเป็นโค้ชด้วยสัญญาระยะายาว 8 ปี ด้วย

“การปรับกฎระเบียบต่าง ๆ ของหสพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ ไม่ว่าจะเป็นการจัดอันดับกรณีที่ยกเหล็กน้ำหนักเท่ากันจากเดิมพิจารณาที่น้ำหนักตัวคนที่น้อยกว่าจะชนะ ตอนนี้เปลี่ยนใหม่เป็นคนที่ยกก่อนชนะ ทำให้เกมเร็วขึ้น สนุกขึ้น หรือการปรับเกณฑ์การคิดคะแนนเพื่อโควต้ายูธโอลิมปิกเกมส์ และโอลิมปิกเกมส์ จะลดการได้เปรียบของชาติมหาอำนาจลง ทำให้คะแนนค่อนข้างสูสี ถือเป็นงานหนักของทีมยกเหล็กไทยที่จะต้องพัฒนานักกีฬาให้เข้มข้นต่อไป” เสธ.ยอดกล่าว

พล.ต.อินทรัตน์ กล่าวต่อว่า การเตรียมทีมเพื่อลงชิงชัยในศึกยูธโอลิมปิกเกมส์ 2018 เบื้องต้นก็จะต้องคัดนักกีฬาที่อยู่ในข่ายทำผลงานได้ดีมาเก็บตัวฝึกซ้อมในแคมป์ทีมชาติ เพื่อเตรียมทีมให้พร้อมและได้นักกีฬาที่ดีที่สุดไปแข่งขัน ส่วนจะส่งใคร หรือรุ่นใดบ้าง จะต้องพิจารณาอย่างรอบครอบอีกครั้ง อย่างตอนนี้รุ่น 69 กก. ชาย และ 77 กก. ชาย ก็มีนักกีฬาสหหรัฐอเมริกา ที่น่ากลัวมาก แต่หากทุกชาติหนีหมด สมาคมกีฬายกน้ำหนักฯ ก็อาจจะส่งนักกีฬาลงสู้เพื่อลุ้นเหรียญใดเหรียญก็ได้ ดังนั้น จึงต้องขอดูรายละเอียดต่างๆ อีกครั้ง แม้จะเป็นงานหนักแต่จะพยายามทำผลงานให้ไม่แพ้หนก่อนที่ทำได้ 2 เหรียญทอง และ 1 เหรียญเงิน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image