‘ดุงก้า’เรียก130ล้านคุม’ช้างศึก’-‘ราเยวัช’แย้ม21เม.ย.รู้ผล ‘บิ๊กอ๊อด’ยัน’โค้ชโย่ง’เลือกคุมงานเดียว

มิโลวาน ราเยวัช กุนซือเซอร์เบีย เข้าพบ พล.ต.อ. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เพื่อยื่นสมัคหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย

ความคืบหน้าการแต่งตั้งหัวหน้าผู้ฝึกสอนทัพ “ช้างศึก” ทีมฟุตบอลทีมชาติไทยชุดใหญ่ หลังจากที่ “โค้ชซิโก้” เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ประกาศยุติบทบาทไปนั้น ล่าสุดเมื่อวันที่ 18 เมษายน นาธาน ฮอลล์ ตัวแทนจากบริษัท ออสเตรเลียน สปอร์ต แมนเนจเมนท์เอเยนต์ของ คาร์ลอส ดุงก้า อดีตโค้ชทีมชาติบราซิลและกัปตันทีมชุดแชมป์โลก และมิโลวาน ราเยวัช อดีตกุนซือทีมชาติกาน่า ชาวเซอร์เบีย กับเดยัน วูคาดิโนวิช เอเยนต์ ได้เดินทางมาพูดคุยกับสมาคมกีฬาฟุตบอล ณ ที่ทำการสมาคมฯ

นาธาน ฮอลล์ ตัวแทนจากบริษัท ออสเตรเลียน สปอร์ต แมนเนจเมนท์ เปิดเผยว่า ในวันนี้ที่เข้ามายังสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ นั้นได้นำผู้ฝึกสอนมาเสนอให้ คนแรกคือคาร์ลอส ดุงก้า อดีตโค้ชทีมชาติบราซิลและกัปตันทีมชุดแชมป์โลก อย่างไรก็ตามดุงก้ายังมีการเจรจากับทางด้านสโมสรในจีนอยู่ ซึ่งให้ค่าเหนื่อยประมาณ 3.5 ล้านยูโรต่อปี (130 ล้านบาท) แต่ตัวดุงก้าไม่ได้มองเรื่องของค่าเหนื่อยเป็นหลัก จะดูเรื่องงานก่อน แต่ถ้าหากดุงก้าเลือกที่จะเซ็นสัญญากับสโมสรในจีน ก็ยังมีตัวเลือกอื่นที่มาเสนอคือ ฆวนเต้ รามอส อดีตโค้ชของเซบีย่า ในลาลีก้า สเปน และซลัทโก้ ดาลิช อดีตนักเตะทีมชาติโครเอเชีย ซึ่งเคยพาทีมอัล ไอน์ ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์คว้าแชมป์ลีกได้เมื่อปี 2014-15 และรองแชมป์เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก ฤดูกาลที่ผ่านมา

ขณะที่ มิโลวาน ราเยวัช อดีตกุนซือทีมชาติกานา ชาวเซอร์เบีย กับเดยัน วูคาดิโนวิช เอเยนต์ กล่าวเพียงสั้นๆ ว่าขอพูดถึงการเจรจาในวันที่ 21 เมษายนเท่านั้น

ด้าน “บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า ในเรื่องของการสรรหาโค้ชทีมชาติไทยคนใหม่นั้น ได้มอบหมายให้ “โค้ชเฮง” นายวิทยา เลาหกุล อุปนายกฝ่ายพัฒนาเทคนิค สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ร่วมกับนายพาทิศ ศุภะพงษ์ รองเลขาธิการฝ่ายต่างประเทศ เป็นผู้ร่วมกันพิจารณาคัดเลือกและพูดคุยกับผู้ที่เสนอตัวเข้ามาอยากเป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย ซึ่งทุกคนจะต้องตอบคำถามหรือหัวข้อต่างๆ เหมือนกันทั้งหมด จากนั้นจะสรุปประเด็นและรายงานมายังตน เพื่อทำการประชุมร่วมกันพิจารณาด้วยเหตุและผล เพื่อคัดเลือกผู้ที่เหมาะสมที่สุด

Advertisement

“ต้องยอมรับว่าโค้ชบางคนที่อยากได้ เราอาจจะไม่ได้ เพราะมันอยู่ที่ความลงตัวหลายๆ อย่าง ทั้งเวลาการทำงาน รายละเอียดการทำงาน หรือค่าเหนื่อย ซึ่งทุกอย่างต้องพอดีและลงตัว อย่างไรก็ตามตอนนี้ที่มีโค้ชมาสมัครเป็นจำนวนมากนั้น เป็นเรื่องที่ดี เพราะจะได้เป็นอำนาจในการต่อรองของสมาคมต่อไป” ประมุขบอลไทยกล่าว

ด้าน โค้ชเฮง กล่าวว่า ราเยวัชก็เป็นคนที่มีประสบการณ์ในระดับเอเชีย และมีแนวทางที่น่าจะเหมาะกับฟุตบอลไทย แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายกฯ ส่วนเรื่องค่าเหนื่อยของราเยวัชนั้นคงไม่สามารถพูดได้ แต่สมาคมมีหลักไว้อยู่แล้ว ขึ้นอยู่กับว่าเขารับได้หรือไม่ ขณะที่ดุงก้า นั้นก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ แต่เราไม่ได้มีเงินเยอะขนาดนั้น

เอเยนต์ คาร์ลอส ดุงก้า เข้ายื่นใบสมัครหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย

บิ๊กอ๊อดยัน’โค้ชโย่ง’ต้องเลือกงานเดียว
ส่วนกรณีที่สโมสร “ช้างศึกยุทธหัตถี” สุพรรณบุรี เอฟซี ได้ปลดแซร์โจ้ ฟารีอาส กุนซือใหญ่ ก่อนจะแต่งตั้งให้ “โค้ชโย่ง” วรวุธ ศรีมะฆะ กุนซือทีมชาติไทยชุดอายุไม่เกิน 23 ปี ทำหน้าที่รักษาการณ์นั้น บิ๊กอ๊อด กล่าวว่า แนวทางของสมาคมฯ มีความชัดเจนว่า 1 คน ต้องทำได้เพียง 1 หน้าที่เท่านั้น ดังนั้นเรื่องนี้เป็นสิ่งที่โค้ชโย่งจะต้องเป็นผู้ตัดสินใจว่าจะเลือกรับหน้าที่ใด ซึ่งเป็นสิทธิของโค้ชโย่งที่จะเลือก

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image