ลือ!…’สมยศ’เคาะเลือก’ราเยวัช’กุนซือใหม่’ช้างศึก’รับจ้างเดือนละ2ล้านเท่ากับ’ซิโก้’

มิโลวาน ราเยวัช

ความคืบหน้าการคัดเลือกกุนซือใหญ่ทีมฟุตบอลไทยคนใหม่หลังจาก “ซิโก้” เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ทนแรงกดดันไม่ไหวลาออกจากตำแหน่งไป โดยแน่นอนแล้วว่ากุนซือคนใหม่จะเป็นชาวต่างชาติ โดยเลือกจากคนที่เดินทางมายื่นโปรไฟล์ และแนะนำแนวทางการทำงานต่อสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ด้วยตัวเอง โดยทั้ง 7 คนประกอบไปด้วย มาร์กอส ปากวยต้า (บราซิล), ดราแกน ทาลายิช (โครเอเชีย), วินฟรีด เชเฟอร์ (เยอรมนี), เรเน มูเลนสตีน (เนเธอร์แลนด์), มิโลวาน ราเยวัช (เซอร์เบีย), จอร์วาน วิเอรา (บราซิล) และมาซาฮิโระ ชิโมดะ (ญี่ปุ่น) นั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 22 เมษายน มีรายงานข่าวจากสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ระบุว่า พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เตรียมประกาศชื่อกุนซือทีมชาติไทยคนใหม่ในสัปดาห์หน้า โดย พล.ต.อ.สมยศ ได้ตัดสินใจเลือกคนที่จะมาทำหน้าที่แล้วคือ มิโลวาน ราเยวัช กุนซือชาวเซอร์เบียที่เคยพาทีมชาติกานา สร้างเซอร์ไพรส์เข้าถึงรอบ 8 ทีมสุดท้ายบอลโลก 2010 ที่แอฟริกาใต้ ซึ่งถือว่าตรงสเปกที่วางไว้มากที่สุด โดยเซ็นสัญญา 1 ปี ด้วยค่าจ้างเท่ากับตกเดือนละ 2 ล้านบาท หรือปีละ 24 ล้านบาทเท่ากับการจ้าง “ซิโก้” เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง

สำหรับประวัติที่น่าสนใจของราเยวัชที่เพิ่งอายุครบ 63 ปีเมื่อต้นปีที่ผ่านมา โดยเจ้าตัวเกิดที่ประเทศยูโกสลาเวีย ถือสัญชาติเซอร์เบีย ส่วนอดีตเคยค้าแข้งในตำแหน่งปราการหลังให้ทีมดังอย่างเรด สตาร์ เบลเกรด ระยะสั้นๆ และเริ่มผันตัวทำอาชีพโค้ชทีมฟุตบอลตอนอายุได้เพียง 35 ปีกับโบรัช ซาซัก ทีมแรกที่ตัวเองเล่นฟุตบอลอาชีพ 16 ปีก่อนหน้านั้น ก่อนเป็นผู้ช่วยโค้ชให้ทีมดังในหลายประเทศอย่างปักกิ่ง กั๋วอัน ของจีน, เรด สตาร์ เบลเกรด ของเซอร์เบีย และอัล-ซาด ของกาตาร์ จากนั้นได้รับการแต่งตั้งเป็นโค้ชทีมชาติกานา เดือนสิงหาคม ปี 2008 และสามารถพาทีม “ดาวดำ” ผ่านเข้ารอบสุดท้ายแอฟริกาคัพ ออฟ เนชั่นส์ และได้รองแชมป์ปี 2010 โดยแพ้อียิปต์นัดชิง

เช่นเดียวกับพากานาผ่านเข้ารอบสุดท้ายฟุตบอลโลก 2010 และผ่านรอบแบ่งกลุ่มด้วยการเป็นรองแชมป์กลุ่มดี เป็นรองแค่เยอรมนี และเขี่ยทั้งออสเตรเลีย กับเซอร์เบียบ้านเกิดตัวเองตกรอบ ก่อนชนะสหรัฐอเมริกา 2-1 ในช่วงต่อเวลาพิเศษ รอบน็อกเอาต์ 16 ทีม แต่แพ้ดวลจุดโทษอุรุกวัยในรอบก่อนรองชนะเลิศ และลาออกไปคุมสโมสรอัล-อาห์ลี ของซาอุดีอาระเบีย ต่อด้วยทีมชาติกาตาร์, รูดาร์ เวเลนเย สโมสรประเทศสโลวีเนีย และล่าสุดคุมแอลจีเรียเพียง 2 แมตช์ที่ถล่มเลโซโท 6-0 ศึกแอฟริกาคัพ ออฟ เนชั่นส์ 2017 รอบคัดเลือก และเสมอแคเมอรูน 1-1 ฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือก ก่อนลาออกเดือนตุลาคม 2016

Advertisement

ทั้งนี้วันที่ 24 เมษายน ตามกำหนดการยังจะมีกุนซืออีก 1 คนที่จะเดินทางมายื่นโปรไฟล์กับสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ คือ อแล็ง แปร์แร็ง อดีตกุนซือทีมชาติจีนระหว่างปี 2014-2016 ก่อนจะโดนสมาคมฟุตบอลจีนสั่งปลดเมื่อต้นปี 2016

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image