จับตา’ราเยวัช-ปาเกต้า’ชิงดำกุนซือ’ช้างศึก’-‘โค้ชเฮง’มั่นใจมีแนวทางการเล่นที่ชัดเจนขึ้น

ความคืบหน้าการแต่งตั้งหัวหน้าผู้ฝึกสอนทัพ “ช้างศึก” ทีมฟุตบอลทีมชาติไทยชุดใหญ่ หลังจากที่ “ซิโก้” เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ประกาศยุติบทบาทไปนั้น ซึ่งมีกุนซือที่เข้ามาแสดงผลงานกับทีมชาติไทยแล้ว 7 คน ได้แก่ วินฟรีด เชเฟอร์ (เยอรมนี), เรเน มูเลนสตีน (เนเธอร์แลนด์), มิโลวาน ราเยวัช (เซอร์เบีย), มาซาฮิโระ ชิโมดะ (ญี่ปุ่น), จอร์วาน วิเอรา (บราซิล), มาร์กอส ปาเกตา (บราซิล), ดราแกน ทาลายิช (โครเอเชีย) นั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 24 เมษายน อแล็ง แปร์แร็ง โค้ชชาวฝรั่งเศสอดีตกุนซือทีมชาติจีน เป็นโค้ชรายสุดท้ายที่ได้เดินทางมาเสนอแผนงานกับสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ

หลังการเสนอแผนงาน อแล็ง แปร์แร็ง กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ได้มีโอกาสมาเสนอแผนงาน ซึ่งตอนที่คุมทีมชาติจีนนั้นเคยเจอกับไทยในเกมอุ่นเครื่องครั้งหนึ่ง มองว่าไทยเป็นทีมที่มีศักยภาพดี และสามารถพัฒนาขึ้นได้อีก ถ้าหากได้ร่วมงานกันคงเป็นเรื่องที่ดี

ด้านนายวิทยา เลาหกุล ประธานฝ่ายพัฒนาเทคนิค สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ กล่าวว่า ตอนนี้คิดว่าทุกอย่างน่าจะเรียบร้อย ภายใน 1-2 วันนี้จะสามารถประกาศชื่อโค้ชทีมชาติคนใหม่ได้ว่าเป็นใคร ซึ่งตอนนี้ตัดตัวเลือกเหลือเพียง 3 คนเท่านั้น ซึ่ง 3 คนที่ตัดมานี้เป็นคนที่เคยพาทีมชาติไปฟุตบอลโลกมาแล้วทั้งสิ้น และไม่ใช่ชาวเอเชีย

Advertisement

“สำหรับ 3 คนนี้เป็นคนที่มองว่าสามารถเข้ามายกมาตรฐานไม่ใช่เพียงผลงานแต่ต้องรวมไปถึงแนวทางการเล่น ต้องการเห็นแนวทางการเล่นที่ชัดเจน เป็นรูปแบบมากขึ้น”

โค้ชเฮง กล่าวต่อว่า ส่วนตัวหลังจากได้โค้ชใหม่ จะทำหน้าที่คอยสนับสนุนข้อมูล และอำนวยความสะดวก รวมไปถึงการเสนอผู้ช่วยโค้ช และโค้ชตำแหน่งต่างๆ ซึ่งเป็นคนไทยเข้าไปเรียนรู้งานด้วยเพื่อตักตวงความรู้ โดยโค้ชเหล่านั้นจะต้องเข้ามาทำงานให้กับสมาคมแบบฟูลไทม์ตามนโยบายของนายกสมาคม

ขณะที่นายพาทิศ ศุภะพงษ์ รองเลขาธิการและโฆษกสมาคมฯ กล่าวว่า หลังจากที่โค้ชเฮงได้คัดมาเหลือ 3 คนสุดท้าย ก็จะมีหน้าที่ในการพูดคุยสัญญาในขั้นสุดท้าย ก่อนที่จะตัดสินใจประกาศว่าใครเป็นโค้ชทีมชาติไทยคนใหม่

Advertisement

ส่วน พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ สำหรับวันนี้น่าจะเป็นวันสุดท้ายที่มีโค้ชเข้ามาพูดคุยด้วย ก็คงจะต้องให้ได้ข้อสรุปโดยเร็ว แต่ก็ให้โอกาสโค้ชเฮงในการตัดสินใจเต็มที่ ส่วนกรณีที่มีข่าวออกมาเรื่องของค่าเหนื่อยต่างๆ นั้นถือว่ามีส่วนกับการเจรจา แต่ก็ทำให้สมาคมฯ มีความได้เปรียบในการต่อรอง ซึ่งจะเลือกกับข้อเสนอที่ให้ประโยชน์กับสมาคมฯ มากที่สุด

ทั้งนี้ จากตัวเลือกทั้ง 8 คนที่ได้นำเข้ามาเสนอแผนงานกับสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ นั้นคนที่เคยพาทีมผ่านเข้าสู่ฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายได้และไม่ใช่ชาวเอเชีย จะมีเพียง มิโลวาน ราเยวัช, มาร์กอส ปาเกตา และวินฟรีด เชเฟอร์ เท่านั้น แต่เชเฟอร์ ได้โพสต์อำลาประเทศไทยแล้ว จึงเหลือตัวเลือกแค่ 2 คน ซึ่งมีรายงานจากสมาคมว่าได้เลือก มิโลวาน ราเยวัช มาทำหน้าที่แล้ว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image