‘กิเลน’ลั่นดับ’บริสเบน’ลิ่วน็อกเอาต์ศึกเอเอฟซี-‘โค้ชแบน’กร้าวหวังยกระดับทีมเทียบชั้นเอเชีย

ความเคลื่อนไหวสโมสร “กิเลนผยอง” เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด แชมป์โตโยต้า ไทยลีก ในฐานะทีมตัวแทนหนึ่งเดียวจากประเทศไทย ซึ่งมีคิวเปิดรังทำศึกฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรเอเชีย “เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก 2017” รอบแบ่งกลุ่ม กลุ่มอี นัดที่ 5 พบ บริสเบน รอร์ ทีมจากเอลีก ประเทศออสเตรเลีย ที่เอสซีจี สเตเดียม เมืองทองธานี วันที่ 26 เมษายน เวลา 19.30 น.

สถานการณ์ในกลุ่มอีนั้น เมืองทองรั้งจ่าฝูงกลุ่มมี 8 ปี ขณะที่อันดับ 2 คาชิม่า แอนท์เลอร์ส จากเจลีก ประเทศญี่ปุ่น, อันดับ 3 อุลซาน ฮุนได จากเคลีก ประเทศเกาหลีใต้ มี 4 แต้ม และอันดับ 4 บริสเบน มี 4 แต้มเช่นกัน โดยนัดนี้หากเมืองทองเอาชนะบริสเบนได้จะการันการผ่านเข้าสู่รอบน็อกเอาต์ 16 ทีมสุดท้ายทันที ถ้าเสมอต้องลุ้นผลอีกคู่ระหว่างอุลซานกับคาชิม่าให้เสมอเช่นกัน หรือแพ้ ถึงจะผ่านเข้ารอบต่อไป แต่ถ้าเมืองทองแพ้จะต้องไปลุ้นกันต่อในนัดสุดท้าย

ล่าสุดเมื่อวันที่ 25 เมษายน ที่ห้องแถลงข่าว เอสซีจี สเตเดียม ได้มีการแถลงข่าวความพร้อมก่อนเกมการแข่งขัน โดยมี “โค้ชแบน” ธชตวัน ศรีปาน เฮดโค้ชทีมเมืองทอง และจอห์น อลอยซี่ อดีตศูนย์หน้าทีมชาติออสเตรเลีย และกุนซือทีมบริสเบน ร่วมแถลงข่าวความพร้อม

โค้ชแบนกล่าวว่า เกมนี้เป็นอีกเกมที่มีความสำคัญ เพราะหากมีผลการแข่งขันที่ดีก็จะโอกาสผ่านเข้าสู่รอบ 16 ทีมแบบ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ก็จะไม่ประมาทคู่แข่ง อีกทั้งในสายตาคนทั่วไปเมืองทองถูกมองว่าเป็นรองทุกทีม ส่วนสภาพทีมมีเพียง “กอล์ฟ” อดิศักดิ์ ไกรษร ศูนย์หน้าที่บาดเจ็บต้องพักยาว ขณะที่ผู้เล่นคนอื่นชุด 11 ตัวหลักในถ้วยเอเชียอยู่กันครบพร้อมลงสนามฟูลทีม ซึ่งเกมนี้จะให้นักเตะเล่นด้วยวินัยตามแท็กติคเหมือนกับ 4 นัดที่ผ่านมา เพื่อหวังเก็บผลการแข่งขันที่ดี และผ่านเข้ารอบต่อไปให้ได้

Advertisement

โค้ชแบนกล่าวอีกว่า แม้บริสเบนจะสภาพทีมไม่สมบูรณ์ แต่ก็จะไม่ประมาท หรือชะล่าใจ เพราะศักยภาพทีมไม่ได้ด้อยลงเลย เนื่องจากนักเตะออสเตรเลียถือว่าเป็นแข้งท็อปเอเชีย อีกทั้งทีมเมืองทองเป็นรองอยู่แล้ว จึงกำชับให้ลูกทีมเล่นด้วยวินัยตามแท็กติค และคงไม่เปิดเกมรุกเต็มร้อย แต่จะเล่นตามแท็กติกที่ใช้ในถ้วยเอเชียอย่างรัดกุม เชื่อว่าหากทำได้ก็จะคว้าชัยชนะได้อย่างแน่นอน

“แม้เมืองทองจะก้าวมาถึงจุดนี้ได้ แต่ยังไม่สามารถบอกได้ว่าเราได้ยกระดับขึ้นมาเทียบชั้นในเอเชีย เพราะมาตรฐานยังเป็นรองอยู่เยอะพอสมควร และยังเป็นรองอีก 3 ทีม ทั้งคาชิม่า, อุลซาน และบริสเบน เพียงแต่ 4 นัดที่ผ่านมาผู้เล่นเมืองทองเล่นด้วยวินัยตามแท็กติคได้ดีจนก้าวมายืนจุดนี้ได้ และหลังจากนี้ก็อยากจะยกระดับให้ใกล้เคียงระดับเอเชียให้ได้มากที่สุด”

ด้าน จอห์น อลอยซี่ กล่าวว่า บริสเบนนำผู้เล่นมาเตะเกมนี้เพียง 16 คน เพราะขาด 2 กองหลังที่ติดโทษแบนคือ คอเรย์ บราวน์ และอัฟราม ปาปาโดปูรอส อีกทั้งยังขาด 2 ศูนย์หน้าตัวหลักอย่าง แบรตต์ โฮลแมน และเจมี่ แม็คคลาเรน ทำให้เกมนี้ไม่ได้คาดหวังอะไร แต่ส่วนตัวหวังที่จะเก็บชัยชนะ ทว่าแฟนบอลบริสเบนไม่ได้คาดหวังในรายการนี้ แต่ไปหวังในเกมลีกที่ทีมยังต้องมีโปรแกรมลงเตะค่อนข้างถี่ อีกทั้งสมาคมฟุตบอลออสเตรเลียก็ไม่ได้เลื่อนโปรแกรมเอื้อให้ทีมลงเล่นถ้วยเอเอฟซีเลย อย่างไรก็ตาม เมืองทองค่อนข้างได้เปรียบในเกมนี้ และถือว่าบริสเบนพอใจแล้วกับการทำผลงานมาถึงในรอบนี้ได้

สำหรับ 11 นักเตะเมืองทองที่คาดว่าจะลงสนามในระบบ 4-3-3 ดังนี้ ผู้รักษาประตู กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ กองหลัง ธีราทร บุญมาทัน, นาโออากิ อาโอยามะ, เซลิโอ้ ดอส ซานโต๊ส ทริสตอง โด กองกลาง อี โฮ, รัชพล นาวันโน, ชนาธิป สรงกระสินธ์ ริมเส้นซ้าย-ขวา พีระพัฒน์ โน๊ตชัยยา, มงคล ทศไกร และศูนย์หน้า ธีรศิลป์ แดงดา

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image