‘บิ๊กป้อม’หนุนว่ายน้ำชุบตัวต่างประเทศ-สั่งปั้นเยาวชนสู่ความสำเร็จ’อชก.+อลป.’

“บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ นายกสมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย เป็นประธานประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2559 ของสมาคม โดยมี 172 สโมสรสมาชิก เข้าร่วมประชุม ที่สโมสรกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ เมื่อวันที่ 26 เมษายน

ประธานแจ้งว่า ได้วางแผนพัฒนาส่งเสริมนักกีฬา ซึ่งระยะสั้นปีนี้มีกีฬาซีเกมส์ 2017 ครั้งที่ 29 ที่มาเลเซีย ช่วงวันที่ 19-31 สิงหาคม โดยได้ส่งทีมชาติชุดซีเกมส์ไปเก็บตัวต่างประเทศ โดยว่ายน้ำไปเก็บตัวที่เมืองคุนหมิง ประเทศจีนมาแล้ว และเดือนพฤษภาคมจะไปเก็บตัวที่มาเลเซีย ก่อนไปเก็บตัวต่อที่ญี่ปุ่น 6 สัปดาห์ ขณะที่ระบำใต้น้ำได้ส่งไปเก็บตัวที่เมืองเฉิงตู ประเทศจีนมาแล้ว และได้ส่งแข่งขันที่ญี่ปุ่นก่อนกลับมาเก็บตัวในเมืองไทย

พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า โปโลน้ำทีมหญิงได้ส่งไปเก็บตัวที่กรีซ และเดือนมิถุนายนจะไปเก็บตัวที่ออสเตรเลีย 2-3 สัปดาห์ ส่วนโปโลน้ำทีมชายจะไปเก็บตัวที่สเปน ช่วงเดือนมิถุนายน 2-3 สัปดาห์เช่นกัน ด้านกระโดดน้ำไปเก็บตัวที่จีนมาแล้ว 2 รอบ และเตรียมจะไปเก็บตัวอีก 2 รอบเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน สำหรับนักกีฬากลุ่มบี รุ่น 15-17 ปีได้ส่งแข่งขันที่ญี่ปุ่นช่วงเดือนเมษายนนี้ เพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์เตรียมทีมเข้าร่วมยูธโอลิมปิกเกมส์ 2018 ที่อาร์เจนตินา ส่วนกลุ่มซี รุ่น 12-14 ปีเตรียมส่งไปเก็บตัวที่ออสเตรเลียช่วงต้นเดือนพฤษภาคม

บิ๊กป้อมกล่าวต่อว่า จะร่วมมือกับสโมสรสมาชิกเฟ้นหาช้างเผือกเข้ามาดำเนินการดูแลพัฒนาไปสู่ทีมชาติรุ่นใหม่ ซึ่งเป็นแผนระยะกลางจนถึงระยะยาวที่อยากจะสร้างนักว่ายน้ำให้เพิ่มขึ้นเยอะๆ และมีการพัฒนาที่ดีขึ้น เพื่อวางรากฐานไปสู่การเข้าร่วมชิงชัยในกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ 2018 ที่อินโดนีเซีย และโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ญี่ปุ่นต่อไป สมาคมพร้อมสนับสนุนเต็มที่ ทั้งด้านงบประมาณ, ผู้ฝึกสอน และสถานที่ฝึกซ้อม โดยกำลังจะทำสระว่ายน้ำมาตรฐานที่ กกท. นอกจากนี้สมาคมเตรียมร่วมมือกับ ม.บูรพา และจุฬาลงกรณ์ฯ เพื่อพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา และนำมาใช้พัฒนาโดยเฉพาะกับนักว่ายน้ำเยาวชนด้วย

Advertisement

หลังประชุม “โค้ชตึก” นายธนาวิชญ์ โถสกุล เลขาธิการสมาคมกีฬาว่ายน้ำฯ เปิดเผยว่า การเตรียมทีมว่ายน้ำชุดซีเกมส์นั้น พล.อ.ประวิตรได้วางแผนส่งนักกีฬาไปเก็บตัวต่างประเทศ เพื่อหวังเก็บเกี่ยวประสบการณ์ และทำผลงานที่ดีในซีเกมส์ โดยท่านนายกยืนยันว่าพร้อมสนับสนุนเต็มที่ในทุกด้าน เชื่อว่าทีมว่ายน้ำไทยจะทำผลงานได้ดีกว่าที่ผ่านมาแน่นอน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image