ปิดตำนานฟ้อง20ปี’สนามกีฬาคลอง6′-‘อดีตอธิบดีกรมพละ’กับพวก11คนไม่ทุจริต

เมื่อวันที่ 26 เมษายนที่ผ่านมา ศาลอาญากรุงเทพใต้ มีคำสั่งฎีกาพิพากษาเป็นที่สุดให้ยกฟ้อง นายสุวรรณ กู้สุจริต อดีตอธิบดีกรมพลศึกษาขณะนั้นกับข้าราชการรวม 11 คน ในข้อกล่าวหาทุจริตต่อหน้าที่ราชการทำให้ราชการเสียหาย เอื้อประโยชน์กับผู้รับจ้างก่อสร้างโครงการก่อสร้างอาคารกีฬาเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ (คลอง 6) จ.ปทุมธานี ตั้งแต่ประมาณปี 2539, 2540 และ 2541 โดยคดีดังกล่าวต่อสู้กันมายาวนานกว่า 20 ปีเศษ ซึ่งศาลอาญารัชดา โดยศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง เช่นเดียวกับศาลอุทธรณ์ ก็พิพากษายกฟ้องเช่นกัน

โดยประเด็นที่เป็นข้อพิพาทกันคือ โจทก์ ยื่นฟ้องนายสุวรรณ กู้สุจริต อดีตอธิบดีกรมพลศึกษาขณะนั้นกับข้าราชการรวม 11 คนทุจริตต่อหน้าที่ราชการทำให้ราชการเสียหาย เอื้อประโยชน์กับผู้รับจ้างก่อสร้าง (บ.แปซิฟิคฯ) มีข้อกล่าวหาดังนี้

1. จ่ายค่าจ้างตามงวดงานเป็นมูลค่ามากกว่าเนื้องาน

2. แก้ไขเปลี่ยนแปลงแบบก่อสร้างเป็นการลดวัสดุอุปกรณ์ เอื้อประโยชน์ให้ผู้รับจ้างรวมทั้งคิดเงินค่าปรับ-ลด แบบการก่อสร้างน้อยกว่าความเป็นจริง

Advertisement

3. จ่ายเงินล่วงหน้าให้ผู้รับจ้าง ไม่สมควร เป็นต้น ผลจากการร้องเรียน ป.ป.ช. ได้รับเรื่องสอบสวนโดยสรุปว่า มีมูล จึงได้นำเรื่องฟ้องต่อศาลอาญา(รัชดา) ศาลได้ประทับรับฟ้อง และดำเนินการพิจารณาตามคำฟ้องของ ป.ป.ช. ฐานทุจริตต่อหน้าที่และกระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ

ผลการพิจารณาพิพากษาของศาลอาญา(รัชดา) ศาลชั้นต้น พิจารณาว่า นายสุวรรณ กู้สุจริต จำเลยที่ 1 กับพวก ที่ถูก ปปช. กล่าวหากระทำผิดต่อหน้าที่ และศาลอาญาพิพากษายกฟ้องโจทก์(อัยการ) ยื่นอุทธรณ์ พิจารณาพิพากษายกฟ้อง

ล่าสุดศาลอาญากรุงเทพใต้ มีคำพิพากษา เมื่อวันที่ 26 เมษายนที่ผ่านมาว่า ศาลฎีกาพิพากษายกฟ้องเห็นพ้องตามเหตุผลของศาลอุทธรณ์ฎีกาของโจทก์จึงฟังไม่ขึ้น ประเด็นที่สังคมจับตาคือ จำเลยที่ 1 นายสุวรรณ กู้สุจริต (อดีตอธิบดีกรมพลศึกษา) จำเลยที่ 1 ศาลฎีกา(กรุงเทพใต้) พิจารณาพิพากษาให้ยกฟ้องด้วยเหตุผลจำเลยที่ 1 กับพวกถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวหาว่ากระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการนั้น

Advertisement

ปรากฏว่าศาลอาญา(รัชดา) ยกฟ้อง และศาลอุทธรณ์(รัชดา) พิพากษายืนปัจจุบันคดีดังกล่าวยุติแล้ว พยานหลักฐานของโจทก์ (บ.พี.พี.ดี และเชนีฯ) นำสืบมายังรับฟังไม่ได้ว่าจำเลยที่ 1 มีเจตนากลั่นแกล้งให้โจทก์ได้รับความเสียหายตามความผิดในประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 พิพากษาเป็นว่าให้ยกฟ้องจำเลยที่ 1

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image