ส.จักรยานเดินหน้าส่งนักปั่นล่าตั๋ว’โอลิมปิก’-ฟิตเข้มเตรียมทัพลุย’ซีเกมส์-เอเชี่ยนอินดอร์เกมส์’

“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า สมาคมมีแผนพัฒนานักกีฬาและผู้ฝึกสอนรุ่นใหม่ต่อเนื่อง ล่าสุดเพิ่งส่ง 2 ดาวรุ่งหญิง ประเภทถนน เพชรดารินทร์ สมราช และชนิภรณ์ บัตริยะ พร้อมด้วย ร.ต.ต.ณัฐพล จีบถวร ผู้ฝึกสอน เข้าร่วมโครงการอบรมที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลกแห่งเกาหลีใต้ 40 วัน เพื่อพร้อมก้าวสู่ระดับอาชีพต่อไป สำหรับปี 2560 มีภารกิจสำคัญคือ การส่งนักกีฬาเข้าร่วมรายการต่างๆ ทั้งรุ่นเยาวชน ประเภทถนน, เสือภูเขา และบีเอ็มเอ็กซ์ เพื่อทำคะแนนสะสมให้ได้สิทธิไปกีฬายูธโอลิมปิกเกมส์ 2018 ที่อาร์เจนตินา ขณะเดียวกันในรุ่นประชาชนยังคงมีโปรแกรมตระเวนแข่งขัน เพื่อทำคะแนนสะสมอันดับโลก รองรับการคัดเลือกกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ญี่ปุ่นด้วย

นายกสมาคมจักรยาน กล่าวต่อว่า การแข่งขันระดับเยาวชน เพื่อคัดเลือก ยูธโอลิมปิกเกมส์ 2018 ที่ สมาคมฯ จะส่งเข้าร่วมแข่งขันรายการสำคัญแต่ละประเภทดังนี้ ประเภทถนน ได้แก่ ทัวร์ เดอ อาบิติบี้ (ทีมชาย) ที่แคนาดา ระหว่างวันที่ 17-23 กรกฎาคม., ทัวร์ เดอ ดีเอ็มซี (ทีมชาย) ที่เกาหลีใต้ ระหว่างวันที่ 2-5 กันยายน, จักรยานถนนชิงแชมป์โลก (ทีมชาย-ทีมหญิง) ที่นอร์เวย์ ระหว่างวันที่ 17-24 กันยายน, ประเภทภูเขา จักรยานภูเขาชิงแชมป์โลก 2017 (ทีมชาย-ทีมหญิง) ระหว่างวันที่ 5-10 กันยายน, ประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ รายการ บีเอ็มเอ็กซ์เรซซิ่ง ชิงแชมป์โลก 2017 ที่สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 25-29 กรกฎาคม, บีเอ็มเอ็กซ์ฟรีสไตล์ ชิงแชมป์โลก 2017 ที่จีน ในเดือน ตุลาคม

โดยจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์โลก มีนักกีฬาเยาวชนไทย 2 คน คือ ปฏิภาณ บุญขยาย กับ โกเมศ สุขประเสริฐ ได้รับคัดเลือกจากสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ให้เข้าร่วมโครงการนักกีฬาเยาวชนฝึกซ้อมที่ร็อกฮิล รัฐแคลิฟอร์เนีย สนามแข่งขันชิงแชมป์โลก เพื่อพัฒนาศักยภาพให้พร้อมที่จะเข้าแข่งขันรายการชิงแชมป์โลก เป็นเวลา 2 เดือนเต็ม ก่อนการแข่งขัน

ส่วนประเภทถนน, ลู่, เมาเท่นไบค์ และบีเอ็มเอ็กซ์ รุ่นประชาชนนั้น สมาคมฯ ยังจะส่งเข้าแข่งขันเพื่อเก็บคะแนนสะสมสำหรับเป็นฐานในการคัดเลือกโอลิมปิกอย่างต่อเนื่องในนามทีมอาชีพ Thailand Continental Team กับ Thailand’s Women Team และทีมชาติไทย รวมถึงส่งเข้าแข่งขันในมหกรรมกีฬาภูมิภาคที่สำคัญ ดังนี้ ประเภทถนน ทีมหญิง รายการ ทัวร์ ออฟ จงหมิง ไอส์แลนด์ ที่จีน วันที่ 5-7 พฤษภาคม, ทัวร์ ออฟ โจวซาน ไอส์แลนด์ ทีจีน วันที่ 10-12 พฤษภาคม, ทัวร์ ซิคลิสเต เฟมินิน อินเตอร์เนชั่นแนล ที่ฝรั่งเศส วันที่ 5-10 กันยายน, ชิงแชมป์โลก ประเภทถนน ที่นอร์เวย์ วันที่ 17-24 กันยายน

Advertisement

ส่วนทีมชาย ทัวร์ เดอ คูมาโน่ ที่ญี่ปุ่น วันที่ 1-4 มิถนายน, ทัวร์ เดอ โคเรีย ที่เกาหลีใต้ วันที่ 14-18 มิถุนายน, ทัวร์ เดอ เซลังงอร์ ที่มาเลเซีย วันที่ 17-21 ตุลาคม, ประเภทภูเขา จักรยานภูเขาชิงแชมป์เอเชีย (ทีมชาย-ทีมหญิง) ที่จีน วันที่ 13-14 พฤษภาคม, ติมอร์เลสเต เอ็มทีบี อินเตอร์เนชั่นแนล ที่ติมอร์ วันที่ 19-23 กันยายน, ประเภทลู่ ไต้หวัน แทร็กคัพ (ทีมชาย-หญิง) ที่ไต้หวัน วันที่ 2-4 มิถุนายน, เอซีซี แทร็ก เอเชียคัพ ที่กรุงเทพฯ วันที่ 6-8 ตุลาคม, ประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ บีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์เอเชีย (ทีมชาย-หญิง) ที่ จ.สุพรรณบุรี 28-29 พฤษภาคม

เสธ.หมึกกล่าวว่า นอกจากนี้ นักปั่นไทย ยังจะต้องเข้าร่วมมหกรรมสำคัญในภูมิภาค 2 รายการ คือ กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 29 ที่มาเลเซีย วันที่ 19–30 สิงหาคม ในประเภทถนน, ลู่ และบีเอ็มเอ็กซ์ และกีฬาเอเชี่ยนอินดอร์และมาเชียลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 5 ในประเภทลู่ ที่เติร์กเมนิสถาน วันที่ 17-27 กันายนด้วย

“ในสองมหกรรมกีฬาใหญ่นั้นการแข่งขันจะใช้ลู่ปาเก้ ระยะทาง 250 เมตร ซึ่งเดิมเรามีแผนส่งไปฝึกซ้อม เพื่อให้เคยชินกับลู่ 250 เมตร ที่ออสเตรเลีย 2 เดือน แต่ถูกตัดงบประมาณ ทำให้ต้องเปลี่ยนแผนไปหาลู่ซ้อมที่จีน ขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานรายละเอียด โดย ลี ไห่ หยวน ผู้ฝึกสอนชาวจีน กำลังติดต่อว่าจะไปซ้อมที่สนามเวลโลโดรม ในกรุงปักกิ่ง หรือ มณฑลชานซี โดยส่วนนี้สมาคมจะหางบประมาณเองทั้งหมด” เสธ.หมึกกล่าวทิ้งท้าย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image