‘เอรียา’ลุ้นมือ 1 โลกต่อ หลังประเดิมชัยกอล์ฟแมตช์เพลย์ เข้ารอบไปเจอ‘โมรียา’พี่สาวตัวเองตามคาด

เอรียา จุฑานุกาล (ภาพ AFP)

“โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล มือ 3 โลกสาวไทย ยังมีลุ้นแซงลิเดีย โค จากนิวซีแลนด์ เป็นมือ 1 โลกคนใหม่ช่วงสุดสัปดาห์นี้ หลังออกสตาร์ตกอล์ฟหญิงแอลพีจีเอทัวร์ “โลเรน่า โอชัว แมตช์ เพลย์” ด้วยชัยชนะในรอบแรก ที่กรุงเม็กซิโก ซิตี้ ประเทศเม็กซิโก เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม เข้าไปพบพี่สาวตัวเอง “โปรโม” โมรียา จุฑานุกาล ในรอบ 2 ตามความคาดหมาย

กอล์ฟรายการนี้แข่งในระบบแมตช์เพลย์ แพ้คัดออกตั้งแต่รอบแรก 64 คน แต่แบ่งเป็น 4 กลุ่ม และแชมป์กลุ่มจะพบกันในรอบรองชนะเลิศ ซึ่งเอรียาอยู่กลุ่มแอนนิก้า โซเรนสตัม มีข้อแม้จะแซงรยู โซยอน มือ 2 โลกจากเกาหลีใต้ ที่ไม่ได้ลงแข่งรายการนี้ และลิเดีย โค มือ 1 โลก เป็นมือ 1 หญิงคนที่ 10 ในประวัติศาสตร์ นับจากเริ่มคิดคะแนนสะสมโลกอย่างเป็นทางการต้นปี 2006 ดังนี้

โดยเอรียาต้องคว้าแชมป์โลเรน่า โอชัว แมตช์ เพลย์ ให้ได้สถานเดียว และลุ้นให้โคจบอันดับ 17 ซึ่งเทียบได้กับการเล่นแมตช์เพลย์ 64 คนก็คือ ห้ามให้โคผ่านเกินรอบ 2 หรือผ่านจากรอบ 32 คนเข้ารอบ 16 คนสุดท้าย อย่างไรก็ตาม เอรียาจะหมดสิทธิลุ้นเป็นมือ 1 โลกเหมือนสุดสัปดาห์ก่อนทันที ถ้าไม่ได้แชมป์รายการนี้

ส่วนผลรอบแรก 64 คน ปรากฏว่า เอรียาที่เป็นมือ 1 ของกลุ่มชนะเอมี่ แอนเดอร์สัน มือ 16 ของกลุ่ม และมือ 279 โลกจากสหรัฐอเมริกา ขาดลอยด้วยสกอร์ 5 และ 4 หรือมีสกอร์นำถึง 5 อัพ แต่เหลือหลุมให้เล่นไม่พอเพียง 4 หลุม ส่งผลให้เธอผ่านเข้ารอบ 2 หรือรอบ 32 คนพบโมรียาพี่ตัวเอง ที่อยู่กลุ่มเดียวกัน หลังโมรียาที่เป็นมือ 8 ของกลุ่ม และมือ 57 โลก เฉือนชนะเอลีน่า ชาร์ป มือ 9 ของกลุ่ม และมือ 66 โลกจากแคนาดา สกอร์ 2 และ 1

Advertisement

เอรียาวัย 21 ปีกล่าวถึงโมรียาที่มีอายุมากกว่าแค่ปีเศษว่า เธอ และพี่คุยเรื่องการมีสิทธิเจอกันตั้งแต่ผลการแบ่งสายประกบคู่ออกมาแล้ว แถมยังพูดติดตลกว่าโชคดีที่ยังไม่มีใครจองตั๋วเครื่องบินกลับบ้าน เพราะไม่รู้ว่าใครจะตกรอบก่อนกัน นอกจากนี้ ยังเคยดวลกับพี่สาวแบบแมตช์เพลย์ครั้งหนึ่งสมัยเล่นรายการสมัครเล่นที่ประเทศแคนาดา ตอนนั้นใจนึงก็อยากจะเอาชนะ แต่ก็แอบดีใจไปด้วยเวลาที่พี่สาวตีดี

ผลรอบแรกสาวไทยอีกคน “โปรแหวน” พรอนงค์ เพชรล้ำ ที่อยู่ในกลุ่มพัก เซรี ซึ่งเป็นมือ 48 โลก และมือ 6 ของกลุ่ม ชนะเมแกน คัง มือ 85 โลก และมือ 11 ของกลุ่มจากสหรัฐอเมริกา สกอร์ 3 และ 2 ผ่านเข้ารอบ 2 พบชาร์ลีย์ ฮัลล์ มือ 19 โลก และมือ 3 ของกลุ่มจากอังกฤษ ด้านอดีตมือ 1 โลก และแชมป์ 2 ปีก่อนปาร์ก อินบี จากเกาหลีใต้ ที่อยู่กลุ่มเดียวกับพรอนงค์ ชนะเฉียน เปยหยุน มือ 260 โลก และมือ 16 ของกลุ่ม สกอร์ 2 และ 1

ปิดท้ายด้วยลิเดีย โค มือ 1 โลกที่ฟอร์มตกต่อเนื่องร้างแชมป์ไม่ต่ำกว่า 9 เดือน และล่าสุดยังตาอักเสบต้องถอนตัวระหว่างแข่งรายการก่อนหน้านี้ ชนะอนา เมเนนเดซ มือ 628 โลก และมือ 16 ของกลุ่มโลเรน่า โอชัว จากเม็กซิโก สกอร์ 3 และ 2

Advertisement

สำหรับการเล่นรอบ 2 หรือรอบ 32 คน แข่งวันที่ 5 พฤษภาคม ตามด้วยรอบ 16 คน และรอบ 8 คน วันที่ 6 พฤษภาคม และรอบรองชนะเลิศ กับ รอบชิงชนะเลิศ วันที่ 7 พฤษภาคม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image