‘สุกัญญา-ศรัท-คุณาธิป’ นำทัพบู๊กีฬามหา’ลัยโลกที่ไต้หวัน ตั้งเป้ามากกว่า 2 ทอง

เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม ที่โรงแรมอโนมา ดร.สุภัทร จำปาทอง เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) ศ.ดร.สมคิด เลิศไพฑูรย์ ประธานคณะกรรมการบริหารกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย(ก.ก.ม.ท.) “บิ๊กแป๊ะ” นายถิรชัย วุฒิธรรม, รศ.วิชิต คนึงสุขเกษม หัวหน้านักกีฬาปัญญาชนไทย ร่วมแถลงข่าวการเตรียมความพร้อมในการส่งนักกีฬาปัญญาชนไทยเข้าร่วมการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลก ครั้งที่ 29 “ไทเป 2017” ที่ไต้หวัน ระหว่างวันที่ 19-30 สิงหาคม

ศ.ดร.สมคิดกล่าวว่า การแข่งขันครั้งนี้ได้มีการเตรียมการและคัดเลือกนักกีฬามาค่อนข้างนาน และใช้งบประมาณในการเตรียมและส่งนักกีฬารวม 15.5 ล้านบาท ถือว่านักกีฬามีความพร้อมอย่างมาก และจะนำนักกีฬาที่ดีที่สุดในทุกกีฬาไปแข่งขัน เพื่อลุ้นเหรียญทองให้ได้มากที่สุด

ด้าน รศ.วิชิตกล่าวว่า คณะอนุกรรมการฝ่ายส่งเสริมกีฬาเพื่อความเป็นเลิศได้ดำเนินการคัดเลือกตัวนักกีฬามาตั้งแต่เดือนธันวาคม ปีที่แล้ว เนื่องจากกีฬามหาวิทยาลัยโลกครั้งนี้ตรงกับการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 29 ที่ประเทศมาเลเซียพอดี ทำให้ต้องมีการหาทางออกร่วมกันกับสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทยทั้ง 10 กีฬาที่ส่งแข่งขัน คือ เทควันโด เทนนิส เทเบิลเทนนิส กรีฑา ยกน้ำหนัก ยูโด วอลเลย์บอลหญิง ฟันดาบ กอล์ฟและแบดมินตัน รวมทั้งได้รับความร่วมมือที่ดีจากสหพันธ์สมาคมกีฬานานาชาติ(ฟอนซ่า) ในการเตรียมทีมต่างๆ ซึ่งแต่ละสมาคมได้มีเสียงตอบรับและการร่วมมือที่ดีมาก ในส่วนของกรีฑาจะให้นักกีฬาได้แข่งขันซีเกมส์ให้แล้วเสร็จ ก่อนเดินทางไปแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลกที่ไต้หวันต่อ ยกน้ำหนักให้นักกีฬาชุดใหญ่ไปแข่งขัน นำทีมโดย “ฝ้าย” สุกัญญา ศรีสุราช เจ้าของเหรียญทอง โอลิมปิกเกมส์ 2016 รุ่น 58 ก.หญิง รวมทั้งศิริภุช กุลน้อย, ชิดชนก พูลทรัพย์สกุล, สุพัตรา แก้วคง, ศรัท สุ่มประดิษฐ์, ติณณภพ กันระวังชัย ยูโดก็ได้ตัว “พีท” คุณาธิป เยี่ยอ้น ดีกรีลุยโอลิมปิกเกมส์ 2016 มาเช่นกัน และยังมีกชกร วรสีหะ ติดทีมมาด้วย นอกจากนั้นในกีฬาชนิดอื่นๆ ยังอยู่ในช่วงการคัดตัว เทควันโดได้รับการยืนยันจากโค้ชเช ยอง ซ็อก แล้วว่าจะส่งทีมที่ดีที่สุดมาเช่นกัน ทำให้มั่นใจว่าจะได้เหรียญรางวัลมากกว่าในหลายๆ ครั้ง ที่สำคัญต้องมากกว่า 2 เหรียญทอง 7 เหรียญเงิน 9 เหรียญทองแดง และจบอันดับ 20 ของเมื่อ 2 ปีที่แล้วให้ได้

นายถิรชัยกล่าวว่า การเตรียมทีมครั้งนี้เหนื่อยกว่าในหลายอดีตที่ตนเคยทำหน้าที่มา เพราะตรงกับซีเกมส์ที่เป้นกีฬายอดนิยมของคนไทย ทำให้คนไทยไปโฟกัสที่ซีเกมส์เป็นหลัก แต่กีฬามหาวิทยาลัยโลกเป็นกีฬาใหญ่เป็นรองเพียงโอลิมปิกเกมส์เท่านั้น จึงต้องเตรียมทีม คัดนักกีฬาที่ดีที่สุดไปให้ได้ ยืนยันว่าครั้งนี้นักกีฬาทุกคนเป็นระดับที่ดีที่สุดของประเทศทุกคน และทีมงานได้เตรียมความสะดวกในทุกๆ เรื่องทั้งก่อนและระหว่างแข่งขันที่ไต้หวันไว้แล้ว ขอให้ทุกคนทำผลงานให้ดีที่สุด

Advertisement

ทั้งนี้ ไทเป 2017 จัดการแข่งขัน 19 ชนิดกีฬา คือ กีฬาทางน้ำ(ว่ายน้ำ, กระโดดน้ำ, โปโลน้ำ) ยิงธนู, เบสบอล, บิลเลียด, ยิมนาสติก, ฟุตบอล, โรลเลอร์สเก็ต, เทควันโด, เทนนิส, เทเบิลเทนนิส, กรีฑา, ยกน้ำหนัก, ยูโด, วอลเลย์บอลหญิง, ฟันดาบ, วูซู, บาสเกตบอล, กอล์ฟและแบดมินตัน iวมทั้งสิ้น 270 เหรียญทอง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image