‘บิ๊กเอ๋’ เปิดตัวแอลทีเอทีดรีมทีม ประเดิมปั้น ‘วิชยา”’ สู่ฮีโร่เทนนิส เป้า 3 ปีท็อป 100 โลก คว้าตั๋วโอลิมปิก

เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม ที่ผ่านมา “บิ๊กเอ๋” นายกิตตน์สมบัติ เอื้อมมงคล นายกสมาคมกีฬาเทนนิส  ลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมด้วย นายไทยทนุ วรรณสุข เลขาธิการสมาคมกีฬาเทนนิสฯ และนายรัฎ อักษรานุเคราะห์ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ สมาคมกีฬาเทนนิสฯ ให้การต้อนรับ ซาราห์ เกลมองต์ส รองประธานฝ่ายเทนนิสเอเชีย จาก ลาการ์แดร์ สปอร์ตส, โลรองต์ โฟเรต์ ผู้จัดการฝ่ายกิจกรรม เทนนิสและกอล์ฟ ภูมิภาคเอเชีย จากลาการ์แดร์ สปอร์ตส และ โจ ซีเรียนนี่ ผู้ฝึกสอน ซึ่งเป็นอดีตนักเทนนิสอาชีพชายชาวออสเตรเลีย ที่เคยรั้งมือ 138 ของโลก และเป็นอดีตคู่ซ้อมของ อนา อิวาโนวิช อดีตนักหวดหญิงมือ 1 ของโลกจากเซอร์เบีย รวมถึงเคยเป็นผู้ช่วยโค้ชกับคู่ซ้อมของ ยูจินี่ บูชาร์ด นักเทนนิสจากแคนาดา มือ 57 ของโลก เพื่อหารือเรื่องโครงการ “แอลทีเอที ดรีมทีม” ณ ที่ทำการสมาคม ภายในศูนย์พัฒนากีฬาเทนนิสแห่งชาติ เมืองทองธานี โดยมี “จูเนียร์” วิชยา ตรงเจริญชัยกุล นักเทนนิสชายไทย มืออันดับ 674 ของโลก ร่วมด้วย

นายกิตตน์สมบัติ เปิดเผยว่า สมาคมต้องการสร้างนักกีฬาให้เป็นฮีโร่ของสมาคมให้ได้ แม้ตอนนี้มี อคาเดมี เกิดขึ้นแล้ว แต่จำเป็นต้องใช้ทางลัดในการสร้าง จึงได้ขอมติจากคณะกรรมการอำนวยการสมาคมกีฬาเทนนิสฯ จัดทำโครงการ “แอลทีเอที ดรีมทีม” ขึ้นมา โดยพิจารณาเลือก “จูเนียร์” วิชยา ตรงเจริญชัยกุล ซึ่งรั้งมือ 1 ของไทยในตอนนี้ ที่ดูแล้วมีศักยภาพที่จะสามารถพัฒนาไปต่อได้ มาเข้าโครงการเป็นคนแรก ภายใต้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ รวมถึงการดูแลจากทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญอย่าง ลาการ์แดร์ สปอร์ตส และทีมงานจาก ทรู๊ปส์ เทนนิส อคาเดมี เพื่อก้าวไปสู่เป้าหมายที่สมาคมตั้งไว้และเป้าหมายของตัวนักกีฬาเอง ซึ่งต้องการติดท็อป 100 ของโลก ภายใน 3 ปีนี้ ซึ่งเป็นช่วงเวลาบริหารสมาคมที่เหลืออยู่ของตนและคณะกรรมการอำนวยการสมาคมชุดนี้ ก่อนหมดวาระบริหาร

สำหรับเหตุผลที่เลือกจูเนียร์นั้น อันดับแรกคือเรื่องโครงสร้าง ซึ่งสูงประมาณ 193 เซนติเมตร ผมคิดว่าด้วยโครงสร้างของจูเนียร์จะสามารถสู้กับนักเทนนิสต่างชาติได้ ซึ่งรวมถึงท็อป100 ของโลก แต่ตอนนี้ จูเนียร์ยังขาดเรื่องเทคนิค วิธีการเล่น การวางแผน หรือเทคนิคใหม่ๆ ทางเราจึงได้ประสานกับ ลาการ์แดร์ สปอร์ตส เอาโค้ชของเขามาช่วยคือ โค้ชโจ ซีเรียนนี่ เพื่อทำให้จูเนียร์ไปติดท็อป 100 ของโลกให้ได้ ส่วนความคาดหวัง นอกจากอยากเห็นจูเนียร์ติดท็อป 100 แล้ว อยากให้ได้สิทธิไปร่วมแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ในอีก 3 ปีหน้าด้วย” บิ๊กเอ๋ กล่าว

นายกสมาคมกีฬาเทนนิสไทย กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังได้มองนักเทนนิสหญิงไว้ด้วย เช่น “อีฟ” ณิชาต์ เลิศพิทักษ์สินชัย และ “เอิร์ธ” เพียงธาร ผลิพืช ที่เพิ่งจับคู่กันคว้าแชมป์ประเภทหญิงคู่ ในศึกเทนนิสอาชีพหญิง สะสมคะแนนโลก ชิงเงินรางวัลรวม 25,000 ดอลลาร์สหรัฐ ที่เมืองโกยาง ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม ที่ผ่านมา โดยทั้งคู่นั้น ตนได้ดูแลมาตลอดช่วง 7-8 ปีที่ผ่านมา และมองว่าคู่นี้ไม่เป็นรองใคร หากได้รับการสนับสนุนและดูแลอย่างเต็มที่ทั้งเรื่องโค้ชและทีมงานเหมือนกับ วิชยา ก็น่าจะทำให้ ณิชาต์ และ เพียงธาร เป็นอีกความหวังของสมาคม ขณะที่นักกีฬาเทนนิสในอคาเดมีนั้น ก็ไม่ต้องน้อยใจ เพราะหากมีการพัฒนาฝีมือจนเป็นที่ประจักษ์ ทางทีมงาน แอลทีเอที ดรีมทีม ก็จะดึงเข้ามาอยู่ในทีมด้วย ซึ่งจะได้รับการสนับสนุนต่อไป

Advertisement

ขณะที่ “จูเนียร์” วิชยา กล่าวว่า ดีใจที่ได้เข้าโครงการนี้ ซึ่งมีทีมงานและโค้ชเข้ามาช่วยดูแลการฝึกซ้อมและการแข่งขัน โดยจะประเดิมรายการแรกในศึกเทนนิสอาชีพชาย ไอทีเอฟ โปรเซอร์กิต ชิงเงินรางวัลรวม 15,000 ดอลลาร์สหรัฐ ที่หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ระหว่างวันที่ 5-10 มิถุนายนนี้ สำหรับเป้าหมายที่ร่วมโครงการนี้และเป็นเป้าหมายของตนด้วยคือจะพยายามทำผลงานเพื่อขยับขึ้นไปติดท็อป 100 ของโลกให้ได้ 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image