‘บิ๊กป๋อม’ แจงเหตุ ‘มิเกล’ ลาโต๊ะเล็กไทย รักษาสัญญาสุภาพบุรุษ- ‘ปูลปิส’ คัมแบ๊ก

“บิ๊กป๋อม” นายอดิศักดิ์ เบ็ญจศิริวรรณ ประธานฝ่ายพัฒนาฟุตซอล สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ พร้อมด้วย มิเกล โรดริโก้ หัวหน้าผู้ฝึกสอนฟุตซอลทีมชาติไทยชาวสเปน ร่วมกันแถลงข่าวในกรณีอนาคตการคุมทีมฟุตซอลทีมชาติไทยของมิเกล โรดริโก้ หลังจากกำลังจะหมดสัญญาในวันที่ 1 มิถุนายนนี้ ที่สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ หัวหมาก เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม

นายอดิศักดิ์กล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อเดือนมิถุนายนปีก่อน ทีมฟุตซอลไทยเป็นสุญญากาศหลังวิคเตอร์ เฮอร์มันส์ โค้ชชาวเนเธอร์แลนด์ยกเลิกสัญญา และเหลือเวลาอีกแค่ 2 เดือนที่ทีมโต๊ะเล็กไทยจะมีภารกิจทำศึกชิงแชมป์โลก 2016 ที่ประเทศโคลอมเบีย ทำให้เล็งโค้ชใหม่ไว้โดยตอนนั้นได้คุยกับโฆเซ่ มาเรีย ปาซอส เมนเดส หรือ ปูลปิส อดีตกุนซือทีมชาติไทยชาวสเปนเช่นกัน แต่ตอนนั้นเขาติดภารกิจคุมทีมอุซเบกิสถานทำศึกฟุตซอลโลกเช่นกัน ปูลปิสจึงแนะนำให้ไปคุยกับมิเกลที่ถือเป็นยอดโค้ชระดับโลกเช่นกัน บิ๊กป๋อมกล่าวอีกว่า ตอนนั้นได้โทรศัพท์คุยกับมิเกลทันที และเขารับข้อเสนอสัญญา 1 ปี ที่ยื่นให้ แต่มิเกลมีเงื่อนไขว่าหากมีข้อเสนอสุดยอดจากยุโรปเข้ามาก็จะต้องรีบคุยออฟชั่น เพื่อเปิดโอกาสให้เขาไปทำหน้าตรงนั้น จึงเกิดเป็นคำถามว่าหากทีมฟุตซอลไทยเกิดสุญญากาศอีกจะทำอย่างไร มิเกลเขาจึงแนะนำให้ลองคุยกับปุลปิสดูว่าถ้าเขาไปคุมทีมอื่นแล้วมีความเป็นไปได้หรือไม่ที่ปูลปิสจะกลับมาคุมทีมไทยต่อจากมิเกล ซึ่งตอนนั้นก็ได้มีการเข้าใจร่วมกันทั้ง 3 ฝ่าย และเป็นเสมือนสัญญาสุภาพบุรษต่อกัน

“ตั้งแต่มิเกลเข้ามาคุมทีมฟุตซอลไทยเขาทำได้อย่างสมบูรณ์แบบ ทั้งในศึกชิงแชมป์โลก, ชิงแชมป์อาเซียน และล่าสุดในศึกเอเอฟซี ยู-20 ทำให้ได้เห็นว่าเขาเป็นยอดโค้ชระดับโลกอย่างแท้จริง ผมขอสดุดี ซึ่งผมก็เสียดายเขามาก แต่ก่อนหน้านั้นได้มีการพูดคุยกันแล้ว และมิเกลเขาบอกว่าจะกลับลำไม่ได้ เพราะต้องการรักษาสัญญาสุภาพบุรุษ จึงต้องขอบคุณทุกอย่างที่มิเกลได้ร่วมกันสร้าง และพัฒนาวงการฟุตซอลไทย แต่เขาไปวันนี้ ไม่ใช่ไปเลย แต่ก็ยังมีโอกาสกลับมาที่นีอีกครั้งได้ในอนาคต”

ประธานฝ่ายพัฒนาฟุตซอลไทยกล่าวว่า ส่วนการพูดคุยกับปูลปิสนั้นคงจะต้องให้เกียรติมิเกล เพราะเขายังมีสัญญาอยู่ โดยหลังจากนั้นภายใน 1-2 สัปดาห์คงจะต้องพูดคุยรายละเอียดเงื่อนไขกับปูลปิส ก่อนที่จะนำเสนอให้สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ พิจารณาต่อไป

Advertisement

ขณะที่มิเกลกล่าวว่า ไม่ใช่เวลาง่ายเลยในช่วงนี้ ซึ่งรู้ดีว่าเข้ามาคุมทีมไทยในระยะสั้น 1 ปี เพราะระยะยาวคนที่จะมาคุมฟุตซอลไทยต่อคือปูลปิส เพราะปูลปิสรู้จักวัฒนธรรมไทย ภาษาไทย มากกว่าตัวเอง แต่อย่างไรก็ตามตลอด 1 ปีตัวเองตั้งใจทำงานตั้งแต่วันแรกจนวันสุดท้าย ซึ่งอยากคุณนายอดิศักดิ์ และแฟนฟุตซอลไทยที่ให้การต้อนรับอบอุ่นอย่างไม่เคยได้สัมผัสมาก่อน ทั้งที่ญี่ปุ่น และสเปน และจะขอเก็บความทรงจำดีนี้ไว้ รวมทั้งอยากขอบคุณสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ และนายกสมาคมฯ ที่สนับสนุนมาโดยตลอด ครั้งนี้จากไป แต่จะกลับมาแน่นอนในอนาคตเพื่อสานฝันต่อ

มิเกลกล่าวอีกว่า ยอมรับว่ามีข้อเสนอหลายทีมยื่นเข้ามา เพราะถ้าไม่มีจะเป็นเรื่องแปลก แต่เรื่องอนาคตขอพักไว้ก่อน เพราะอย่างจะคิดทบทวนไตร่ตรองให้ดี และตอนนี้ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะไปคุมทีมที่ไหน ซึ่งอยากจะขอพักก่อนสักระยะ ส่วนอนาคตจะมีโอกาสร่วมงานกับปูลปิสในการคุมทีมไทยนั้น ทำไมจะไม่มี เพราะการพัฒนาฟุตซอลไทยหลายคนต้องช่วยกัน และเชื่อว่าไทยมีศักยภาพดีเพียงพอกับการก้าวไปติดท็อป 7-8 ของโลก และคว้าแชมป์เอเชียได้ในอนาคต

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image