‘ยูฟ่า’ไม่เลือกนายใหม่จนกว่าผลอุทธรณ์‘พลาตินี่’จะได้บทสรุป

มิเชล พลาตินี่ (แฟ้มภาพเอเอฟพี)

สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ที่เพิ่งได้รับชัยชนะจากการส่งตัวแทนองค์กรอย่างจานนี่ อินฟานติโน่ เลขาธิการยูฟ่า ซึ่งเปรียบเสมือน “มือขวา” มิเชล พลาตินี่ ประธานยูฟ่าที่ติดโทษแบน 6 ปี ชนะการเลือกตั้งประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ แถลงการณ์ว่าจะไม่มีการเลือกตั้งประธานยูฟ่าคนใหม่จนกว่าผลการอุทธรณ์โทษแบนที่พลาตินี่ยื่นร้องเรียนต่อศาลอนุญาโตตุลาการกีฬาโลก (ซีเอเอส) จะได้บทสรุปออกมา

โดยพลาตินี่โดนคณะกรรมการด้านจริยธรรมฟีฟ่าลงโทษแบนห้ามยุ่งเกี่ยวกับกิจกรรมฟุตบอลทุกระดับชั้นนานถึง 8 ปีร่วมกับเซ็ปป์ แบล๊ตเตอร์ ประธานฟีฟ่าคนก่อน เนื่องจากพบหลักฐานพลาตินี่รับเงินแบบไม่โปร่งใสจากแบล๊ตเตอร์สมัยที่ทั้งคู่ยังเป็นพันธมิตรที่ดีต่อกันเป็นจำนวนถึง 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (72 ล้านบาท / อัตรา 1 ดอลลาร์สหรัฐ 36 บาท) ในช่วงต้นปี 2011 ก่อนโทษดังกล่าวจะลดเหลือ 6 ปีจากการอุทธรณ์ในเวลาต่อมา

อย่างไรก็ตาม พลาตินี่ต้องการยกเลิกโทษแบนทั้งหมด และได้ยื่นเอกสารขออุทธรณ์โทษต่อ “ซีเอเอส” อย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 2 มีนาคม ที่ผ่านมาเป็นที่เรียบร้อย

แม้ในวันเดียวกัน จะมีคำแนะนำจากไรน์ฮาร์ด รอยบัลล์ ประธานชั่วคราวของสหพันธ์ฟุตบอลเยอรมนี (เดเอฟเบ) หนึ่งในชาติสมาชิกยูฟ่าว่าพลาตินี่ควรจะลงจากตำแหน่งประธานยูฟ่า เนื่องจากเกรงว่าการที่ยูฟ่าต้องอยู่ในภาวะขาดผู้นำจะมีผลต่อการเตรียมงานต่างๆ ของการแข่งขันยูโร 2016 รอบสุดท้ายที่กำลังจะเริ่มขึ้นในอีกแค่ 4 เดือนข้างหน้าที่ประเทศฝรั่งเศส เพื่อที่จะได้มีการโหวตเลือกประธานยูฟ่าคนใหม่ในการประชุมครั้งต่อไปขององค์กรในวันที่ 3 พฤษภาคมนี้เลย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image