คุยนอกจอ โดย เอกราช เก่งทุกทาง: ยกให้ชิลี

ทีมชาติ ชิลี ผ่านเข้าชิงคอนเฟดเดอเรชั่นส์ คัพ ด้วยการยิงลูกโทษน็อกแชมป์ยุโรป โปรตุเกส ตกรอบรองชนะเลิศ ทำร้ายจิตใจทั้ง ฟีฟ่า ทั้ง แฟนบอล ที่ไม่ได้เห็น โรนัลโด้ ในรอบชิง

แต่ชิลีสมควรชนะ และถ้าเข้าไปคว้าแชมป์ก็ไม่แปลกอีกเหมือนกัน

ทีมชุดนี้เป็น โกลเด้น เจเนอเรชั่น พวกแกนนำอย่าง อเล็กซิส ซานเชซ, อาร์ตูโร่ วิดัล, แกรี่ เมเดล, ฌอง บัวเซญูร์ รวมทั้งประตู เคลาดิโอ บราโว่ โตมาด้วยกัน เล่นทีมชาติร่วมกันมาหลายปี

ความเก่งกาจของพวกนี้ ทำให้ทีมชาติชิลีเป็นชุดที่ ดีที่สุด ในประวัติศาสตร์ การคว้าแชมป์ โคปา อเมริกา ได้เป็นครั้งแรกเมื่อปี 2015 คือหลักฐานยืนยันชัดเจน

Advertisement

ถึงหลายคนเริ่มอายุมาก เริ่มย่างสู่ช่วงปลายยุคทอง แต่นับจากนี้จนถึงฟุตบอลโลกปีหน้า ชิลียังเป็นทีม เก่งระดับโลก และมีแค่ไม่กี่ทีมที่เก่งกว่า

แฟนๆ มักจะมองทีมนี้ว่าเล่นกันอยู่ไม่กี่คน อเล็กซิส, วิดัล แล้วก็ประตูบราโว่ จริงๆ แล้วไม่ใช่นะครับ ชิลีมีความ เป็นทีม สูง ช่วยกันเล่น ช่วยกันไล่ ไม่ว่าตัวดัง-ไม่ดัง

อเล็กซิส ซานเชซ จะเพิ่มเติมเรื่องความเหนือชั้น ช่วยเก็บบอล อาศัยความเด็ดขาดพังประตู แต่รวมๆ แล้ว ก็ยังเป็นส่วนหนึ่งในทีม ต้องเล่นตามแทคติคของโค้ช ฮวน ปิซซี่

ปิซซี่อาจไม่ใช่กุนซือซุปเปอร์สตาร์ แต่ก็ไม่โลว์โปรโฟล์ สมัยเป็นนักเตะมีคนรู้จักพอสมควร เคยเล่นให้ บาร์เซโลน่า, ปอร์โต้ เคยติดทีมชาติสเปนไปลุยยูโร 96 กับ ฟุตบอลโลก 98

พอขยับขึ้นเป็นกุนซือ ประสบความสำเร็จกับการคุมหลายทีมในอเมริกาใต้ ก่อนจะขึ้นถึงจุดสูงสุดเมื่อมาทำทีมชาติชิลี และพาทีมคว้าแชมป์โคปา อเมริกา ได้สำเร็จ

ปิซซี่เน้นเรื่องการเล่นอย่างมี วินัย เสียบอลตรงไหน เพรสซิ่งตรงนั้น เกมรุกไม่ถึงขั้นบุกแลกหมัด แต่ถ้ามีช่องจะเล่นเร็วทันที ถือเป็นนักล่าที่จมูกไวอย่างร้ายกาจ

มองภาพรวมแล้ว ชิลีน่าจะได้แชมป์คอนเฟดฯ ฟุตบอลโลกปีหน้าก็เป็นหนึ่งทีมที่เล่นยาก ไม่มีใครอยากเจอ ถ้าไม่จำเป็นจริงๆ

ถึงไม่เก่งเท่าบราซิล แต่ชิลีเขี้ยวมาก และรู้ว่าเล่นยังไงจึงจะชนะ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image