คุยนอกจอ โดย เอกราช เก่งทุกทาง: วิถีเยอรมัน

แฟนบอล เยอรมัน สมควรจัดงานฉลอง ถึงไม่ใช่บิ๊กปาร์ตี้ ก็น่าจะกระหึ่มไม่เบาเมื่อดูจากความสำเร็จของทีม อินทรีเหล็ก ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

ชุดเล็ก เพิ่งได้แชมป์ยุโรป อายุไม่เกิน 21 ปี ถัดมาอีก 2 วัน ชุดเฉพาะกิจก็คว้าแชมป์ คอนเฟดเดอเรชั่นส์ คัพ ทั้งที่ไม่ได้ตั้งเป้าไว้ขนาดนี้ กุนซือ โยกี้ เลิฟ กะแค่คุมทีมมาหาประสบการณ์ และ “เซอร์เวย์” ชาติเจ้าภาพบอลโลก รัสเซีย เท่านั้นเอง

เยอรมันชุดคอนเฟดฯ ก็คือทีมชาติ ชุดบี เอาดาวรุ่งจากชุดใหญ่ผสมกับตัวจากชุด U-21 เดิม คนที่แฟนๆ คุ้นหน้ามีแค่ เอ็มเร่ ชาน, โจชัว คิมมิค, ชโคดราน มุสตาฟี่, โยนาส เฮคเตอร์, จูเลียน ดรากซ์เลอร์ รวมทั้งประตู มาร์ค-อันเดร แตร์ สเตเก้น นอกนั้นถือว่าเป็นตัวระดับ รอง กับ เด็กใหม่ล้วนๆ

กลายเป็นว่า เด็ก อย่าง ลีออน กอเร็ตซ์ก้า, ติโม แวร์เนอร์ สามารถแจ้งเกิดเต็มตัว เยอรมันคว้าแชมป์ด้วยการคว่ำทีมเขี้ยวลากอย่าง ชิลี ที่มี อเล็กซิส ซานเชซ กับ อาร์ตูโร่ วิดัล ได้อยางยอดเยี่ยมในนัดชิงชนะเลิศ

Advertisement

อินทรีเหล็กชุดนี้ ถึง ไม่เก๋า แต่ก็ชดเชยด้วย ความสด ความฟิต จากตอนแรกที่คิดกันว่าชั้นอาจยังไม่ถึง เอาเข้าจริงกลับเหมาะในการเล่นแบบทัวร์นาเมนต์ที่ต้องลงเล่นทุกๆ 3 วัน มากกว่า

ความหนุ่มแน่นของนักเตะเยอรมันกลายเป็นจุดเด่น และความได้เปรียบ อย่าลืมนะครับว่า พวกดาวรุ่งอินทรีเหล็กไม่ใช่เด็กบ้าพลัง วิ่งตะบี้ตะบันไร้สมอง แต่เล่นบอล ระบบเดียว กับ ชุดใหญ่ มีวินัย รู้หน้าที่ของตัวเองเป็นอย่างดี

เยอรมันทำฟุตบอลให้เล่นเหมือนกันทุกชุด เพื่อให้มีความต่อเนื่อง เอาชุดไหนมาแข่งมันก็ มีความเป็นเยอรมัน ต่างกันแค่ประสบการณ์ กับ เทคนิคเฉพาะตัวเท่านั้น

Advertisement

อินทรีเหล็กชุดแชมป์คอนเฟดฯ อาจจะ ไม่เพอร์เฟกต์ เกมรุกหวือหวา วูบวาบ ขณะที่เกมรับยังเชื่องช้าไปนิด แต่ในเมื่อได้แชมป์ ความมั่นใจก็เกิด นักเตะทุกคนได้กำไรกลับบ้านท่วมท้น

เมื่อรวมกับชุดแชมป์ยุโรปอายุไม่เกิน 21 ปี ก็เหมือนกับว่า กุนซือ โยกี้ เลิฟ ได้ทีมเพิ่มอีก 2 ชุด มีวัตถุดิบให้เลือกใช้ เหลือเฟือไปอีก 10 ปี

เยอรมันยิ่งใหญ่ยาวนานเพราะมองไกล และต่อยอดอยู่เรื่อยๆ แบบนี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image