ว่ายน้ำไทยเฮได้2โควต้าลุยโอลิมปิก ‘โค้ชตึก’เร่งเฟ้นจาก6คนที่ผ่านเกณฑ์

“โค้ชตึก” นายธนาวิชญ์ โถสกุล เลขาธิการสมาคมว่ายน้ำแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ความคืบหน้าภารกิจผลักดันนักว่ายน้ำไทยคว้าโควต้าไปโอลิมปิกเกมส์ ฤดูร้อน ค.ศ.2016 ที่นครรีโอเดจาเนโร ประเทศบราซิล ล่าสุดเป็นที่แน่นอนแล้วว่า ทีมว่ายน้ำไทยจะได้โควต้า 2 คนไปโอลิมปิกเกมส์ 2016 จากจำนวนที่ฉลามหนุ่ม-เงือกสาวไทยสามารถทำเวลาผ่านเกณฑ์บี ที่สหพันธ์ว่ายน้ำนานาชาติ (ฟีน่า) กำหนดจำนวน 6 คนประกอบด้วย

นักว่ายน้ำหญิง 4 คน คือ “เงือกอุ้ม” ณัชฐานันตร์ จันทร์กระจ่าง, “เงือกพลอย” ภัทรวดี กิตติยะ, ”หมอนอิง” เพียงขวัญ ปะวะโพตะโก, “เงือกจอย” เจนจิรา ศรีสอาด / นักว่ายน้ำชาย 2 คน คือ “ฉลามต่อ” รดมยศ มาตเจือ และ”ฉลามนก” ธนกฤต กิตติยะ โดยสมาคมวางแผนไว้ว่า หลังจากนี้จะไม่ส่งนักกีฬาไปแข่งขันเพื่อทำเวลาลุ้นเกณฑ์เอ หรือเพิ่มเติมเกณฑ์บีแล้ว โดยจะรอให้ฟีน่าปิดระบบลงทะเบียนนักว่ายน้ำในโอลิมปิกเกมส์ 2016 วันที่ 30 เมษายน 2559 เพื่อรอการยืนยันอย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ตามไทยจะได้ 2 คนไปแข่งขันแน่นอน

นายธนาวิชญ์กล่าวต่อว่า สมาคมจะคัดเลือกนักว่ายน้ำชาย 1 คน หญิง 1 คนจากทั้งหมด 6 คนที่ทำเวลาผ่านเกณฑ์เป็นตัวแทนนักว่ายน้ำไทยไปแข่งขัน โดยหลักเกณฑ์การคัดเลือกจะยึดวิธีคิดคะแนนที่ฟีน่าออกแบบไว้คือ เอาสถิติโอลิมปิกเป็นตัวตั้ง แล้วกรอกเวลาที่นักกีฬาทำสถิติผ่านเกณฑ์บีไปใส่จากนั้นระบบจะมีการคิดคะแนนออกมา และนำมาเรียงอันดับ 1-6 จากนั้นคะแนนที่ดีที่สุดฝ่ายหญิงจะได้เป็นตัวแทนไป และคะแนนที่ดีที่สุดฝ่ายชายจะได้เป็นตัวแทนไปเช่นกัน จากนั้นจะส่งรายชื่อให้กับคณะกรรมการเตรียมนักกีฬาไทย การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ต่อไป

พ่อบ้านสมาคมว่ายน้ำฯกล่าวต่อว่า สมาคมตัดสินใจไม่ส่งนักว่ายน้ำไทยไปแข่งขันซี แชมเปี้ยนชิพ 2016 ที่เวียดนาม เดือนพฤษภาคมนี้เพราะพอใจกับการได้ 2 โควต้าไปโอลิมปิกเกมส์ 2016 แล้ว ขณะที่ชิงแชมป์เอเชีย 2016 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 16-19 พฤศจิกายนนี้นั้น สมาคมเรียกนักกีฬาทั้งหมดทั้งชุดใหญ่ และเสริมเยาวชนอีก 16 คนมาฝึกซ้อมที่สระว่ายน้ำจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยแล้ว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image