ควอเตอร์แบ๊กดัง ‘เพย์ตัน แมนนิ่ง’ ประกาศอำลาวงการแล้ว!

แมนนิ่งกับแชมป์ซุปเปอร์โบว์ลหนล่าสุด

เพย์ตัน แมนนิ่ง ควอเตอร์แบ๊กชื่อดังของเดนเวอร์ บรองโก้ส์ ประกาศอำลาวงการคนชนคนอย่างเป็นทางการแล้วเมื่อวันที่ 6 มีนาคม หลังจากโลดแล่นในลีกอเมริกันฟุตบอลเอ็นเอฟแอลมานาน 18 ปีเต็ม และเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อนเพิ่งช่วยให้บรองโก้ส์คว้าแชมป์ซุปเปอร์โบว์ล ครั้งที่ 50 ไปครองด้วยชัยชนะเหนือแคโรไลนา แพนเธอร์ส 24-10 และแมนนิ่งในวัย 39 ปี ทำสถิติควอเตอร์แบ๊กอายุมากที่สุดที่ได้ชูถ้วยซุปเปอร์โบว์ลด้วย

หลังจบศึกซุปเปอร์โบว์ล แมนนิ่งก็ประกาศจะใช้เวลาระยะหนึ่งในการทบทวนความรู้สึกก่อนตัดสินใจอนาคต ซึ่งทันทีที่เจ้าตัวยืนยันว่าจะยุติการทำหน้าที่ควอเตอร์แบ๊กแต่เพียงเท่านี้ จอห์น เอลเวย์ ผู้จัดการทั่วไปของบรองโก้ส์ก็ออกแถลงการณ์สดุดีผลงานตลอดการเล่นกีฬาคนชนคนของแมนนิ่งว่า สร้างผลงานโดดเด่นทั้งในและนอกสนามมากมาย นับเป็นโชคดีที่ทีมม้าป่าได้ตัวเขามาร่วมทีม

ทั้งนี้ เพย์ตัน แมนนิ่ง ประเดิมแข่งขันลีกเอ็นเอฟแอลในปี 1998 กับทีมอินเดียนาโปลิส โคลต์ส ในฐานะผู้เล่นที่โดนดราฟต์ตัวเป็นคนแรกของปีดังกล่าว ก่อนย้ายไปอยู่กับบรองโก้ส์ในปี 2012 ซึ่งตลอดระยะเวลา 18 ฤดูกาลที่ผ่านมา เขาพาทีมคว้าแชมป์สายเอเอฟซี 4 ครั้ง (ปี 2006, 2009, 2013 และ 2015) และแชมป์ซุปเปอร์โบว์ล 2 ครั้ง (ปี 2007 และ 2016)

ส่วนผลงานโดดเด่นส่วนบุคคล แมนนิ่งติดทีมโปรโบว์ล 14 ครั้ง และคว้ารางวัลผู้เล่นทรงคุณค่า (เอ็มวีพี) ของฤดูกาลปกติ 5 ครั้ง รวมถึงเป็นเจ้าของสถิติสูงสุดตลอดกาลของเอ็นเอฟแอลหลายอย่าง อาทิ ทำระยะขว้างรวมสูงสุด 71,940 หลา, ขว้างทัชดาวน์รวมสูงสุด 539 ครั้ง และเทียบเท่าสถิติพาทีมคว้าชัยชนะสูงสุด 186 ครั้ง ที่เบร็ตต์ ฟาฟ์ ตำนานมือขว้างกรีนเบย์ แพ็คเกอร์ส เคยทำไว้ด้วย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image