เผยบอร์ดมวย‘ไอบ้า’คิดเฉดหัว‘ชิง กั๊วะ หวู’ เหตุบริหารองค์กรไม่โปร่งใสใกล้ล้มละลาย

ชิง กั๊วะ หวู (แฟ้มภาพ AFP)

“เดอะ การ์เดี้ยน” สื่อประเทศอังกฤษ รายงานว่า ชิง กั๊วะ หวู ประธานสหพันธ์มวยสากลนานาชาติ (ไอบ้า) ชาวไต้หวัน มีสิทธิหลุดจากตำแหน่งผู้นำองค์กร หลังมีบรรดาสมาชิกบอร์ด “ไอบ้า” ถึง 13 คน ลงคะแนนไม่เชื่อมั่นการบริหารงานของเจ้าตัว จนไอบ้ากำลังเสี่ยงต่อการล้มละลายด้านการเงิน และมีเพียง 2 คนที่งดออกเสียง ในการประชุมบอร์ดที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม

โดยแหล่งข่าววงในระดับอาวุโสในที่ประชุมไอบ้าเผยว่า จะมีการประชุมสภาใหญย่วิสามัญในไม่กี่เดือนข้างหน้า เพื่อหาบทสรุป 3 วาระ 1.ประธานไอบ้าต้องอธิบายปัญหาด้านการเงิน, 2.บอร์ดสมาชิกจะมีโอกาสได้อธิบายความกังวลใจเกี่ยวกับปัญหาด้านการเงิน และ 3.จะมีการลงคะแนนไม่ไว้วางใจประธานไอบ้า

สำหรับปัญหาด้านการเงินที่มีสิทธิทำให้ไอบ้าเสี่ยงต่อการล้มละลายนั้น เดอะ การ์เดี้ยน เผยว่า เป็นยอดเงินกู้ยืมที่ไอบ้าเคยยืมมาจากบริษัทเบนคอนส์ ของประเทศอาเซอร์ไบจาน จำนวน 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (340 ล้านบาท / อัตรา 1 ดอลลาร์สหรัฐ 34 บาท) ตั้งแต่ปี 2011 ซึ่งเป็นจำนวนเงินมากกว่าเงินที่ไอบ้ามีอยู่ในบัญชีล่าสุดเกือบ 3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (102 ล้านบาท)

ก่อนหน้านี้ ชิง กั๊วะ หวู ถูกตำหนิอย่างมาก กับการตัดสินที่ไม่โปร่งใสในฐานะผู้นำไอบ้า ที่รับผิดชอบกับการตัดสินกีฬาชกมวยโอลิมปิกเกมส์ 2016 โดยเฉพาะรุ่นแบนตัมเวต ไฟต์ไมเคิล คอนลอน นักชกไอร์แลนด์ ที่ประกาศผ่านสื่อว่าโดนปล้นชัยชนะ ทั้งที่เป็นฝ่ายไล่ต้อนวลาดิเมียร์ นิกิติน จากรัสเซีย แบบยับเยิน แต่กลับแพ้คะแนน ซึ่งในรอบก่อนหน้านั้น นิกิตินก็เอาชนะคะแนนฉัตร์ชัย บุตรดี จากไทย ไปอย่างน่ากังขาเช่นกัน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image