‘ฮอนด้า’ประกาศยกระดับทีมแข่งสู่ระดับโลก ลุ้น’ฟิล์ม-โฟล์ท’ ซิวโพเดี้ยม

เอ.พี.ฮอนด้า ผู้จัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้าในประเทศไทย แถลงนโยบายมอเตอร์สปอร์ตประจำปี 2016 เตรียมแผนระยะยาวเพื่อยกระดับทีมแข่ง เอ.พี.ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์ สู่การเป็นทีมระดับโลก วางแผนพัฒนาศักยภาพบุคลากรทั้งนักแข่งและสมาชิกในทีมแข่งอย่างเป็นระบบ เตรียมส่งดาวรุ่งฝีมือดีลงแข่งขันในระดับเอเชียและระดับโลกหลายรายการ และส่งช่างเทคนิคเรียนรู้โนว์ฮาวจากค่ายโมริวากิที่ประเทศญี่ปุ่น พร้อมขยายฐานกีฬามอเตอร์สปอร์ตในประเทศด้วยการเพิ่มรายการแข่งขันใหม่ๆ ตั้งแต่ระดับสมัครเล่นจนถึงระดับอาชีพ

นายอารักษ์ พรประภา กรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด เปิดเผยว่า “ในฐานะผู้นำวงการมอเตอร์สปอร์ตของเมืองไทย เรามีแนวคิดที่จะขยายฐานความนิยมในกีฬาชนิดนี้ให้เป็นที่แพร่หลายมากขึ้น และผลักดันวงการมอเตอร์สปอร์ตไทยสู่ระดับโลกให้ได้ ในปีนี้เรามีเป้าหมายอยู่ที่การยกระดับทีมแข่ง เอ.พี.ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์ สู่การเป็นทีมแข่งระดับโลกในอนาคต เราจึงได้วางรากฐานการพัฒนาอย่างครบวงจร ทั้งการบริหารทีมแข่ง การพัฒนาศักยภาพของนักแข่งและช่างเทคนิคในทีมให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้”

“เริ่มจากการวางตัวนักแข่งในปี 2016 เราจะต่อยอดความสำเร็จของปีที่ผ่านมาด้วยการผลักดันนักแข่งที่ทำผลงานได้อย่างโดดเด่นในปีที่แล้วไปแข่งขันในรายการที่ใหญ่และท้าทายขึ้นไปอีกไม่ว่าจะเป็นระดับเอเชียหรือระดับโลก จากรายการที่ยิ่งใหญ่ที่สุดอย่าง World GP เราจะสนับสนุนนักแข่งไทยลงสู้ศึกเป็นปีที่ 10 ติดต่อกัน”

นายอารักษ์กล่าวอีกว่า โดยในปีนี้เราจะสนับสนุน “ฟิล์ม” รัฐภาคย์ วิไลโรจน์ นักแข่งที่ดีที่สุดของไทยลงแข่งขันในรุ่น Moto2 ตลอดฤดูกาล 2016 ภายใต้สังกัด Idemitsu Honda Team Asia โดยมี Honda Motor ประเทศญี่ปุ่น คอยให้การดูแล รองลงมาในระดับทวีปยุโรป เอ.พี.ฮอนด้า จะเข้าร่วมในรายการ FIM CEV Repsol International Championship ซึ่งเป็นรายการค้นหาดาวรุ่งที่สำคัญของโลก เป็นจุดเริ่มต้นของนักแข่งในระดับเวิลด์จีพีหลายคน โดยเราจะส่ง “ชิพ” นครินทร์ อธิรัฐภูวภัทร์ ดาวรุ่งพรสวรรค์สูงเจ้าของตำแหน่งรองแชมป์เอเชียในรุ่น 250 ซีซี เมื่อปีที่แล้ว ลงแข่งขันในรุ่น Moto3 Junior World Championship แบบเต็มตัวตลอดทั้งฤดูกาล

Advertisement

“ในระดับเอเชีย ปีนี้ทาง เอ.พี.ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์ จะส่งนักแข่งเข้าร่วมใน 3 รายการสำคัญ เริ่มจากการแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์เอเชียหรือ Asia Road Racing Championship 2016 จะมี โฟล์ท-รัฐพงษ์ วิไลโรจน์ และ บอล-จักรกฤษณ์ แสวงสวาท เป็นตัวหลักในรุ่นซูเปอร์สปอร์ต 600 ซีซี ซึ่งในปีนี้ทางค่าย Moriwaki จากญี่ปุ่นจะเข้ามาเป็นผู้สนับสนุนในด้านการปรับแต่งรถ ในขณะที่ มร.มาโกโตะ ทามาดะ จะยังคงทำหน้าที่ Special Coach ต่อเนื่องเป็นปีที่สองเพื่อเสริมศักยภาพให้กับ โฟล์ท และ บอล พร้อมกันนี้ เราได้วางตัว เอ้-วรพงศ์ มาลาหวล, ดรีม-สิทธิศักดิ์ อ่อนเฉวียง, ก้อง-สมเกียรติ จันทรา 3 นักแข่งดาวรุ่งลงแข่งขันในรุ่นสปอร์ตโปรดักชั่น 250 ซีซี พร้อมกับส่ง แมน-วรพรต เนียมสุคนธ์สกุล ลงแข่งในรุ่น Asia Dream Cup อีกด้วย”

“ต่อมาคือรายการ Asia Talent Cup ซึ่งเป็นทัวร์นาเมนต์ที่เกิดจากความร่วมมือระหว่าง Dorna และ HRC เพื่อค้นหาดาวรุ่งที่ดีที่สุดในเอเชียไปแข่งขันในระดับ World GP ในปีนี้เราได้ตัดสินใจส่ง ก้อง-สมเกียรติ จันทรา ลงแข่งขันในรายการนี้ด้วยอีกรายการหนึ่ง และสำหรับทัวร์นาเมนต์ที่ 3 ในระดับเอเชียก็คือ รายการ All Japan เราจะส่ง มุกข์-มุกข์ลดา สารพืช นักบิดหญิงหนึ่งเดียวของไทยดีกรีแชมป์ Asia Dream Cup 2015 ไปหาความท้าทายครั้งใหม่ในรุ่น JP250 เป็นครั้งแรก โดยมี ชินยะ นากาโน่ อดีตนักแข่งโมโตจีพีชื่อดังชาวญี่ปุ่นคอยให้การดูแลและพัฒนาฝีมือในฐานะพี่เลี้ยงอย่างใกล้ชิด”

นายอารักษ์เผยต่อไปว่า สำหรับรายการ World Superbike สนามที่ 2 ที่จะจัดขึ้นในประเทศไทย ระหว่างวันที่ 11-13 มีนาคม ทาง เอ.พี.ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์ จะส่ง โฟล์ท-รัฐพงษ์ วิไลโรจน์ ลงแข่งในรุ่น ซุปเปอร์สปอร์ต 600 ซีซี ภายใต้สิทธิ์ไวลด์การ์ด โดยในปีที่แล้ว ฟิล์ม-รัฐภาคย์ พี่ชายแท้ๆ ของโฟล์ท เคยสร้างผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมด้วยการคว้าแชมป์สนามนี้มาแล้ว ในขณะที่ตัว โฟล์ท ก็ทำได้ดีถึงอันดับที่ 5 ในปีนี้เราจึงตั้งเป้าอยู่ที่ตำแหน่งโพเดี้ยม ซึ่งโฟล์ทมีความสามารถเพียงพอที่จะไปถึงจุดนั้นได้ และเราจะให้การสนับสนุนเต็มที่”

Advertisement

“นักแข่งไทยทั้ง 9 คน ถือเป็นตัวแทนของคนไทยทั้งประเทศที่จะไปสร้างชื่อเสียงให้วงการมอเตอร์สปอร์ตของไทยเป็นที่รู้จักและได้รับการยอมรับทั้งในระดับเอเชียและระดับโลก จึงอยากขอให้คนไทยร่วมส่งแรงใจเชียร์เป็นกำลังใจให้พวกเขาด้วย”

“ในส่วนของการพัฒนาทีมช่างเทคนิค เอ.พี.ฮอนด้า จะส่งช่างเทคนิคทั้งหมดไปเก็บเกี่ยวความรู้กับทีมแข่งของค่าย Moriwaki ถึงประเทศญี่ปุ่นตลอดทั้งฤดูกาล 2016 และเปิดโอกาสให้ช่างเทคนิคของเราได้ฝึกฝนการทำงานร่วมกับช่างหลักของทีม Moriwaki ในศึก All Japan ไม่ว่าจะเป็นด้านเครื่องยนต์ การปรับแต่งรถแข่ง หลักอากาศพลศาสตร์ วิธีสื่อสารกับนักแข่ง เพื่อเพิ่มศักยภาพในการทำงาน นำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับมาใช้กับทีมแข่ง เอ.พี.ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์ ต่อไป”

นอกจากนี้ เอ.พี.ฮอนด้า ยังมุ่งขยายฐานกีฬามอเตอร์สปอร์ตภายในประเทศให้กว้างขวางและเป็นที่รู้จักมากขึ้น ด้วยการสานต่อโครงการ Honda CBR300R Thailand Dream Cup เป็นปีที่ 2 หลังจากประสบความสำเร็จอย่างมากในปีแรกซึ่งมีทีมเข้าร่วมมากถึง 50 ทีม ขณะเดียวกัน เอ.พี.ฮอนด้า จะเพิ่มรายการแข่งขันรถโปรดักชั่นอีกหนี่งรายการ ภายใต้ชื่อ Honda MSX Super Challenge เพื่อเปิดโอกาสให้คนทั่วไปที่รักกีฬามอเตอร์สปอร์ตได้เข้าร่วมการแข่งขันมากขึ้น

สำหรับนักแข่งรุ่นใหม่ที่หวังจะก้าวไปสู่การเป็นนักแข่งอาชีพนั้น ทาง เอ.พี. ฮอนด้า ได้เตรียมจัดการแข่งขันรายการ Moto3 Thailand Talent Cup โดยใช้ Honda NSF250R ซึ่งเป็น Racing Machine หรือรถที่ผลิตมาเพื่อใช้สำหรับแข่งขันโดยเฉพาะเพื่อค้นหานักแข่งมืออาชีพรุ่นใหม่ขึ้นมาประดับวงการมอเตอร์สปอร์ตของไทยต่อไป

ทั้งนี้ ทีมแข่ง เอ.พี. ฮอนด้า เรซซิ่งไทยแลนด์ จะเริ่มแข่งขันทัวร์นาเมนต์แรกของปีในรายการ World Superbike 2016 ในฐานะไวลด์การ์ด ระหว่างวันที่ 11-13 มีนาคม ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของกิจกรรมมอเตอร์สปอร์ตจากทีม A.P. Honda Racing Thailand ได้ที่ www.aphondaracingthailand.com

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image