สมาคมบอลชุดใหม่เลิกสัญญา ‘สยามสปอร์ต’ รื้อใหญ่การบริหารสิทธิประโยชน์บอลไทย!

เมื่อวันที่ 7 มีนาคม ที่โรงแรม ดิ เอมเมอรัลด์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการประชุมสภากรรมการสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ โดยมี พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมฟุตบอลฯ เป็นประธาน หลังการประชุมมีการออกแถลงการณ์ไปยังสื่อมวลชนใจความสำคัญดังนี้

1.ยกเลิกสัญญามอบสิทธิการบริหารสิทธิประโยชน์ให้กับบริษัท สยามสปอร์ต ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) เนื่องจากพิจารณาแล้ว เห็นว่าเป็นสัญญาที่ไม่เป็นธรรมกับสมาคม เป็นลักษณะของสัญญาผูกขาดแต่เพียงผู้เดียว ไม่มีการกำหนดค่าตอบแทนให้แก่สมาคม ไม่มีการกำหนดวงเงิน ระยะเวลาการส่งเงินให้แก่สมาคม ส่งผลให้สมาคมไม่มีอิสระในการบริหารงานและไม่สามารถวางแผนงบประมาณดำเนินงานได้ด้วยตนเอง การยกเลิกสัญญาครั้งนี้ ไม่ได้มีเจตนาที่จะตัดขาดความร่วมมือกับบริษัท ซึ่งให้การสนับสนุน และส่งเสริมกีฬาฟุตบอลมาโดยตลอด แต่มีวัตถุประสงค์เพื่อการปรับปรุง เปลี่ยนแปลง แก้ไขสัญญาให้มีความเป็นธรรม และกำหนดหน้าที่ของคู่สัญญาอย่างชัดเจน และสมาคม พร้อมที่จะเปิดรับข้อเสนอของบริษัทที่จะเข้ามาร่วมงานกับสมาคม อย่างเท่าเทียมกับทุกๆ  บริษัทต่อไป ซึ่งเรื่องนี้ผู้แทนของสมาคมได้เจรจากับบริษัทมาโดยตลอด แต่เห็นว่าวิธีการนี้น่าจะนำไปสู่การปรับปรุงได้ดีที่สุด และเร็วที่สุด

2.ให้สัญญาทุกฉบับที่มีอายุสัญญาผูกพันเกินกว่าวันที่ 31 ธันวาคม 2559 มีวาระสิ้นสุดสัญญาในวันที่ 31 ธันวาคม 2559 เพื่อนำสู่การปรับปรุง เปลี่ยนแปลง แก้ไขสัญญาให้มีความเป็นธรรม และเป็นประโยชน์แก่คู่สัญญา ทั้งสองฝ่ายสูงสุด ทั้งนี้ เนื่องจากจนถึงขณะนี้ สภากรรมการ ยังไม่ได้รับสัญญาต้นฉบับจากผู้บริหารเดิม มีเพียงสัญญาคู่ฉบับของคู่สัญญาเท่านั้น จึงไม่อาจจะพิจารณาได้ว่า สัญญาธุรกรรม นิติกรรมที่คู่สัญญานำมาแสดง ถูกต้องตรงกันกับสัญญาต้นฉบับหรือไม่ แต่สมาคมจะพิจารณาให้ความเป็นธรรมแก่คู่สัญญาทุกราย และยินดีที่จะร่วมมือกับคู่สัญญาเดิมเพื่อพัฒนาวงการฟุตบอลไทยตามเจตนารมณ์ของท่านต่อไป

3. กำหนดหลักการบริหารสิทธิประโยชน์ของสมาคมใหม่ จะไม่มีการมอบสิทธิให้ผู้ใดรับสิทธิไปบริหารแทนสมาคมอีกต่อไป แต่จะใช้วิธีจัดจ้าง Agency มาทำหน้าที่จัดหาสิทธิประโยชน์ ตามนโยบายและแนวทางที่สมาคมกำหนดให้ ทั้งนี้ นายกสมาคม จะแต่งตั้งคณะทำงานพิจารณาคัดเลือก Agency ด้วยการประกาศเชิญชวน ให้ผู้สนใจเสนอแผนงาน เงื่อนไข เข้าสู่กระบวนการคัดเลือกตามหลักธรรมาภิบาล และคำนึงถึงผลตอบแทนที่สมาคม และสมาชิกจะได้รับเป็นสำคัญ

Advertisement

4. ห้ามผู้จัดการแข่งขันฟุตบอล และสโมสรฟุตบอลที่เป็นสมาชิกของสมาคม โฆษณาประชาสัมพันธ์ อันเป็นการส่งเสริมสนับสนุนให้มีการเล่นการพนันอย่างเด็ดขาด เนื่องจากเป็นการกระทำที่ขัดต่อ พ.ร.บ.การพนัน พ.ศ. 2478

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image