‘ช้างศึก’เจ๊าเกาหลีเหนือ2-2 ไม่พอร่วงรอบแรก

ความเคลื่อนไหวทีมฟุตบอลไทยในการแข่งขันฟุตบอลยู-23 ปีชิงแชมป์เอเชีย 2016 รอบสุดท้าย จากกรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ เพื่อชิง 3 โควต้าไปฟาดแข้งในศึกฟุตบอลโอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่นครรีโอเดจาเนโร ประเทศบราซิล โดย “ช้างศึก” จำเป็นต้องเก็บ 3 คะแนนให้ได้ในการเจอกับ “โสมแดง” เกาหลีเหนือ พร้อมกับลุ้นให้ซาอุดีอาระเบีย ไม่ชนะญี่ปุ่น ในเกมรอบแรก กลุ่มบี นัดสุดท้าย ที่แกรนด์ ฮาหมัด สเตเดียม เมื่อวันที่ 19 มกราคม ท่ามกลางชาวไทยที่อาศัยในกาตาร์ให้ความสนใจเข้ามาชมในสนามกว่า 300 คน

 

เกมนี้ “โค้ชซิโก้” เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง เฮดโค้ชทีมชาติไทย จัดทัพ 11 ตัวแรก เปลี่ยนมิดฟิลด์คู่กลาง โดยใช้ “ปิง” ทศวรรษ ลิ้มวรรณเสถียร กับ “ฟาร์ม” สหรัฐ กันยะโรจน์ ลงมาเล่นแทนฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์ กับชญาวัต ศรีีนาวงษ์ ประสานงานร่วมกับ “เมสซี่เจ” ชนาธิป สรงกระสินธ์ ขณะที่แดนหน้า เจนรบ สำเภาดี กองหน้าตัวเก่งยังไม่ฟิต จึงเป็นโอกาสของณัฐวุฒิ สมบัติโยธา ได้ลงก่อน โดยมี “ต้น” นฤบดินทร์ วีรวัฒโนดม กับ “จุ๊บ” ภิญโญ อินพินิจ ผู้ทำประตูเดียวให้ไทยในทัวร์นาเมนต์นี้เล่นร่วมกัน ส่วนแผงหลังทั้งหมดประกอบด้วย ผู้รักษาประตู สมพร ยศ กองหลัง ทริสตอง โด ยืนแบ๊กขวา พีระพัฒน์ โน๊ตชัยยา ยืนแบ๊กซ้าย โดยมี “เก่ง” อดิศร พรหมรักษ์ และ “ตั้ม” ธนบูรณ์ เกษารัตน์ ยืนเซ็นเตอร์แบ๊กร่วมกัน

 

Advertisement

ด้านเกาหลีเหนือ ยุน จุง​ซู เฮดโค้ชของทีม จัด 11 คนแรกนำโดย จัง กุ๊ก ชอล เซนเตอร์แบ๊กกัปตันทีม ที่ทำประตูตีเสมอซาอุดีอาระเบียได้ในเกมที่แล้ว กับคิม ยอง อิล ศูนย์หน้าตัวเก่งลงยืนกองหน้าตัวเป้า ส่วนตำแหน่งอื่น ผู้รักษาประตูเป็น อัน แต ซอง กองหลัง คัง อิล นัม, รี อิล จิน, พัค มยอง ซอง กองกลาง รี อึน ชอล, จัง อ๊ก ชอล, คิม จู ซอง, ยุน อิล กวาง และ โซ คยอง จิน

 

เริ่มเกมมาได้ 5 นาที เป็นเกาหลีเหนือที่มีโอกาสก่อนจากฟรีคิก ใช้ลูกสูตรเปิดเข้าไปให้คิม ยอง อิล ยิงจ่อๆ แต่สมพรใช้หน้าเซฟไว้ได้

Advertisement

จนกระทั่งนาทีที่ 17 เป็นเกาหลีเหนือที่ได้ประตูออกนำก่อนจากจังหวะที่รี อึน ชอล เปิดจากด้านขวาให้คิม ยอง อิล ขึ้นโหม่งเหนืออดิศรผ่านมือของสมพรเข้าประตูไปให้ทีมขึ้นนำ 1-0

นาทีที่ 30 ไทยตีเสมอได้สำเร็จจากจังหวะที่พีระพัฒน์ทำชิ่งกับชนาธิป ก่อนหลุดเข้าไปเปิดให้นฤบดินทร์ได้ชาร์จจ่อๆ ไม่พลาด ไทยตีเสมอเป็น 1-1

เข้าสู่ช่วงท้ายครึ่งแรก นาทีที่ 44 ไทยโดนนำอีกครั้ง จากจังหวะลูกฟรีคิกกลางสนาม เกาหลีเหนือวางบอลยาวมาให้ จัง กุ๊ก ชอล โหม่งชงให้ยุน อิล กวาง หลุดไปแปผ่านมือสมพร แม้ทศวรรษพยายามสกัดบนเส้น แต่บอลก็ยังพุ่งเข้าประตูไป จบครึ่งแรกเกาหลีเหนือนำไทยอยู่ 2-1

เริ่มครึ่งหลัง ซิโก้ แก้เกมอีกครั้งด้วยการส่ง ปกรณ์ เปรมภักดิ์ ลงมาเล่นแทนนฤบดินทร์คนทำประตู ก่อนที่นาทีที่ 53 เกาหลีเหนือวางบอลยาวให้ จัง อ๊ก ชอล หลุดเดี่ยวไปยิงติดตัวสมพร ก่อนที่นาทีต่อมา โซ คยอง จิน ยิงจากนอกกรอบ แต่สมพรยังกระโดดปัดออกไปได้

นาทีที่ 60 ไทยมีโอกาสจากจังหวะที่ปกรณ์วางบอลยาวให้ทริสตอง หลุดไปด้านขวาแตะหลบกองหลังเกาหลีเหนือได้ 2 คนแต่จังหวะยิงบอลกระดอนออกไปเสียก่อน

นาทีที่ 65 เกาหลีเหนือวางบอลยาวจากด้านหลังอีกครั้ง ให้คิม ยอง อิล หลุดแต่จังหวะยิงติดบล็อกของอดิศรออกหลังไปก่อน

นาทีที่ 72 ไทยเปลี่ยนตัวสุดท้ายส่งวรชิต กนิตศรีบำเพ็ญ ลงมาแทนสหรัฐ แต่นาทีต่อมา คิม ยอง อิล แตะบอลหนีแนวรับไทยเข้าไปยิงหลุดเสาออกไปเล็กน้อยเท่านั้น

นาทีที่ 78 ไทยตีเสมอได้อีกครั้ง จากจังหวะที่ เมสซี่เจ ได้โอกาสกดจากนอกกรอบเขตโทษ แต่อัน แตซอง นายทวารเกาหลีเหนือรับพลาดเข้าประตูไป ไทยตีเสมอเป็น 2-2 ช่วงเวลาที่เหลือไม่สามารถทำอะไรเพิ่มกันได้ จบเกมเสมอกัน 2-2

ส่วนผลอีกคู่หนึ่ง​ญี่ปุ่น ชนะ ซาอุดีอาระเบีย 2-1 สรุปผลงานกลุ่มบี ญี่ปุ่นเข้าเป็นอันดับ 1 มี 9 คะแนน ส่วนอีก 3 ทีมมี 2 คะแนนเท่ากัน เมื่อวัดจากมินิลีก เกาหลีเหนือมีผลงานยิงประตูได้มากที่สุด (5 ประตู) ทำให้ผ่านเข้ารอบเป็นอันดับ 2 ของกลุ่ม ส่วนซาอุดีอาระเบีย (4 ประตู) เป็นอันดับ 3 และไทย (3 ประตู) เป็นอันดับ 4

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image