‘มูกูรูซ่า’สุดปลื้มฝันเป็นจริงตะกายมือ 1 โลก ย้ำไม่มีวันเกิดขึ้นหากไร้แรงใจครอบครัว

การ์บินเญ่ มูกูรูซ่า (แฟ้มภาพ AFP)

ศึกเทนนิสแกรนด์สแลม “ยูเอส โอเพ่น 2017” ที่นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา จบการแข่งขันเมื่อวันที่ 6 กันยายน การ์บินเญ่ มูกูรูซ่า กลายเป็นแร็กเกตหญิงคนที่ 24 ในประวัติศาสตร์ที่ขึ้นเป็นมือ 1 โลก แม้สาวมือ 3 โลกจากสเปนรายนี้ จะตกรอบไปก่อนแล้วก็ตาม

โดยก่อนทัวร์นาเมนต์จะเปิดฉากขึ้น มีนักหวดหญิงถึง 8 คนที่มีลุ้นครองบัลลังก์มือ 1 โลกหลังจบรายการ ไล่ตั้งแต่คาโรลิน่า ปลิสโคว่า มือ 1 โลกจากสาธารณรัฐเช็ก, ซิโมน่า ฮาเล็ป มือ 2 โลกจากโรมาเนีย, การ์บินเญ่ มูกูรูซ่า มือ 3 โลกจากสเปน, เอลิน่า สวิโตลิน่า มือ 4 โลกจากยูเครน, แคโรไลน์ วอซนิอัคกี้ มือ 5 โลกจากเดนมาร์ก, โจแฮนนา คอนต้า มือ 7 โลกจากอังกฤษ, สเว็ตลาน่า คุซเน็ตโซว่า มือ 8 โลกจากรัสเซีย และวีนัส วิลเลียมส์ มือ 9 โลกจากสหรัฐอเมริกา

ปรากฏว่า มูกูรูซ่าที่เพิ่งได้แชมป์สแลมวิมเบิลดันไม่ถึง 2 เดือนก่อน แต่จอดแค่รอบ 4 หรือรอบ 16 คนสุดท้าย กลับผงาดเบอร์ 1 โลกครั้งแรกในชีวิต เนื่องจากผลหญิงเดี่ยวรอบ 8 คน มือ 1 โลกปลิสโคว่า แพ้ โคโค่ แวนเดเวจ มือ 22 โลกจากสหรัฐอเมริกา 6-7 (4), 3-6

มูกูรูซ่าที่เพิ่งอายุแค่ 23 ปี และใกล้ฉลองวันเกิด 24 ปีเต็มต้นเดือนหน้ายืนยันผ่านคลิปวิดีโอบนโลกโซเชียลว่า การที่เธอกำลังจะเป็นมือ 1 โลกหญิงคนใหม่ในการจัดอันดับโลกประจำสัปดาห์ที่จะถึงในวันที่ 11 กันยายน เป็นความฝันของเธอตั้งแต่เด็ก และไม่มีทางจะมีวันนี้ได้ถ้าไม่มีกำลังใจ และการสนับสนุนจากครอบครัว, แฟนๆ เทนนิส และทีมงานของเธอ รวมทั้งหวังว่าจะรักษาตำแหน่งนี้ไว้ให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้อีกด้วย

Advertisement

ส่วนเกมอีกคู่ เมดิสัน คีย์ส อีกหนึ่งคนอเมริกามือ 16 โลก ชนะกายา คาเนปิ มือ 418 โลกจากเอสโตเนีย 6-3, 6-3 ส่งผลให้รอบตัดเชือกครั้งนี้มีแต่ 4 สาวเจ้าถิ่น วีนัสพบสโลนส์ สตีเฟ่นส์ และแวนเดเวจพบคีย์ส เป็นครั้งแรกนับจากปี 1981 ที่เกมหญิงเดี่ยวยูเอส โอเพ่น เป็นผู้เล่นอเมริกันทั้งหมด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image