คุยนอกจอ โดย เอกราช เก่งทุกทาง: เครื่องจักรคัมแบ๊ก

30 ปีที่แล้ว ลิเวอร์พูล คือ เครื่องจักรสีแดง ยิ่งใหญ่สุดในอังกฤษ ก่อนจะหมดยุค เสื่อมลงตามเวลา ช่วงหลังกลายเป็น เครื่องยนต์ ที่เชื่อใจไม่ได้ ดีร้ายแล้วแต่อารมณ์ ขึ้นๆ ลงๆ เป็นนัดๆ

แต่ล่าสุดที่ ถล่มอาร์เซน่อล 4-0 แฟนบอลได้เห็น เรด แมชชีน คืนชีพ ลิเวอร์พูลชนะด้วยฟอร์มสุดยอด น่าตื่นตาตื่นใจ เล่นดีที่สุดในรอบหลายปี

ดีถึงขนาดใช้คำว่า ชนะยังน้อยไป หงส์แดงแทบจะฆาตกรรมอาร์เซน่อลกันเลยทีเดียว

สปีดเกมเร็วกว่าเยอะ ดุดันกว่าแบบเทียบกันไม่ได้ ลูก 3-0 ที่ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ แย่งบอลจากเอกตอร์ เบเญริน แล้วกระชากจากแดนตัวเองเข้าไปยิง คือการอธิบายภาพรวมของเกมนี้อย่างชัดเจนว่า ทีมเจ้าบ้านเหนือกว่าขนาดไหน และไอ้ปืนใหญ่ ห่วยแตก ยังไง

Advertisement

เจอกับลิเวอร์พูลที่ตัวริมเส้นเร็วเป็นจรวด กุนซือ อาร์แซน เวนเกอร์ สมควรโดนด่าที่เลือกเล่นกองหลัง 3 ตัว มีวิงแบ๊ก เพราะ เกมรับ ถูกเจาะตรงพื้นที่ระหว่าง เซ็นเตอร์ กับ แบ๊ก ตลอด เวนเกอร์คงหวังว่าลูกทีมตัวเองจะมีวินัย มีสมาธิ ขยันไล่บอลกันมากกว่านี้ แต่ความจริงก็คือ นักเตะอาร์เซน่อล ช้ามาก ประกบตัว คุมพื้นที่กันแย่มาก ให้เวลาคู่แข่งเยอะเกินไป สุดท้ายก็โดนลงโทษอย่างเจ็บแสบ

หงส์แดง ชนะสวยขนาดนี้ ย่อมถูกยกให้เป็นอีกหนึ่งผู้ท้าชิง แต่ผมว่า รอดู ไปอีกหน่อยดีกว่า ลิเวอร์พูลปีนี้ต้องเล่นแชมเปี้ยนส์ลีก ต้องใช้พลังงานสูง จะให้เร่งเกมเร็ว เพรสซิ่งจัดๆ ทุกนัดอาจจะไม่ไหว นักเตะที่มีอยู่ก็เหมือนจะน้อยไปนิด ถ้าคิดจะ โรเตชั่น แล้วให้คุณภาพมันเท่าๆ กันทุกเกม

ที่สำคัญ ซาดิโอ มาเน่ คือทุกอยางของแนวรุก ตัวนี้เจ็บไม่ได้เป็นอันขาด!

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image