‘บาร์ซ่า’เข้าตาจน! พร้อมแตกหัก ดัน‘ลีกทีมดัง’แข่งกับศึก‘ชปล.’ของยูฟ่า!! เหตุจ่อไร้เวทีเล่น

บาร์เซโลน่า ทีมฟุตบอลประจำนครบาร์เซโลน่า เมืองหลักแคว้นกาตาลุญญา ที่สนับสนุนให้แคว้นแยกตัวเป็นอิสระจากประเทศสเปนมาตลอด เตรียมแตกหักกับทุกฝ่ายที่ไม่เกี่ยวข้องกับแคว้นตัวเอง ทั้งลีกลาลีก้า สเปน (แอลเอฟพี), สหพันธ์ฟุตบอลสเปน (อาร์เอฟอีเอฟ) และสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ด้วยการเร่งผลักดันให้มีการตั้งลีกบรรดาทีมดังจากประเทศยักษ์ใหญ่ทวีปยุโรปในนาม “ยูโรเปี้ยน ซุปเปอร์ ลีก” เพื่อสู้กับศึกสโมสรยุโรป “ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก” ของยูฟ่า

ก่อนหน้านี้ปี 1998 “มีเดีย พาร์ตเนอร์ส” บริษัทประเทศอิตาลี เป็นคนริเริ่มแนวคิดยูโรเปี้ยน ซุปเปอร์ ลีก แข่งกับยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ของยูฟ่า ที่เพิ่งเปลี่ยนระบบการเล่นจากยูโรเปี้ยนคัพเดิมได้ 6 ปี เพราะต้องการให้หลายทีมดังในยุโรป ได้เข้าร่วมแข่งมากกว่าการคัดเลือกตามโควต้าของยูฟ่า แต่ทุกอย่างต้องหยุดชะงัก เพราะยูฟ่าแก้ปัญหาด้วยการเพิ่มโอกาสร่วมแข่งยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก หลังยกเลิกการแข่ง “คัพ วินเนอร์ส คัพ”

อย่างไรก็ตาม แนวคิดยูโรเปี้ยน ซุปเปอร์ ลีก กลับมาเป็นที่พูดถึงอีกครั้งในปี 2009 จากการนำทัพของทีมดัง “ราชันชุดขาว” รีล มาดริด ภายใต้ยุคประธานสโมสรฟลอเรนติโน่ เปเรซ ด้วยข้ออ้างเดิมๆ ว่า มีหลายทีมใหญ่ยุโรปที่ต้องพลาดเวทียูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ซึ่งมีรายได้จากค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดจำนวนมหาศาล

ล่าสุด หลังแคว้นกาตาลุญญาที่รวมเป็นอาณาจักรสเปนมาหลายศตวรรษ และมีปัญหากับรัฐบาลกลางสเปนอย่างหนักในพักหลัง เพราะไม่เคยคิดว่าแคว้นพวกเขาเป็นสเปนมานานแล้ว แถมไม่พอใจที่รัฐบาลสเปนบริหารเศรษฐกิจในประเทศไม่ดี จนแคว้นกาตาลุญญาที่มีรายได้จากภาคอุตสาหกรรม และการท่องเที่ยวสูงถึง 1 ใน 5 จากรายได้สเปนทั้งประเทศ ต้องนำรายได้มอบให้รัฐบาลสเปนไปบำรุงเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ตามภาคอื่นๆ ของประเทศ

Advertisement

ทำให้แคว้นกาตาลุญญาต้องการเป็นอิสระจากสเปน และเริ่มมีการลงประชามติหยั่งเสียงรอบแรกปลายปี 2014 ซึ่งได้คะแนนเสียงแยกดินแดนท่วมท้นจากผู้ใช้สิทธิเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ และขู่ประกาศเอกราชหลังการทำประชามติอย่างเป็นทางการอีกครั้งในวันที่ 1 ตุลาคม 2017 รัฐบาลสเปนจึงห้ามทำการประชามติ โดยอ้างว่าผิดรัฐธรรมนูญของประเทศ

ส่งผลให้มีการปะทะกันระหว่างคนกาตาลันในแคว้นกาตาลุญญา กับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่รัฐบาลสเปนส่งมาระงับการลงประชามติในวันดังกล่าว มีผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งคนกาตาลันไม่ต่ำกว่า 800 คน และตำรวจเกือบครึ่งร้อยนาย

ส่วนทีมฟุตบอลบาร์เซโลน่าที่หนุนหลังแคว้นกาตาลุญญามาตลอด และมีโปรแกรมแข่งเกมลีกกับลาส ปัลมาส ในสนามคัมป์นูของตัวเองวันเดียวพอดี จึงต้องปิดสนามเล่นไม่ให้ผู้ชมเข้าสนามเพื่อความปลอดภัยจากทุกฝ่าย เนื่องจากลีกสเปนที่เป็นไม้เบื่อไม้มาตลอดไม่อนุญาตให้เลื่อนการแข่ง โดนปัญหาเต็มๆ กรณีที่แคว้นเกิดประกาศเอกราชขึ้นมาจริงๆ

Advertisement

เพราะทำให้ทีมไม่มีสิทธิแข่งในสเปนตามข้อกำหนดทางลาลีก้า และสหพันธ์ฟุตบอลสเปน ที่มีกฎว่าทีมที่จะลงแข่งได้ต้องเป็นทีมที่อยู่ในประเทศสเปน รวมทั้ง “บาร์ซ่า” อาจต้องทำเรื่องย้ายลีกต่อ “ยูฟ่า” เพื่อขอย้ายไปเล่นในลีกประเทศใกล้เคียง ซึ่งมีพรมแดนติดแคว้นกาตาลุญญาอย่างฝรั่งเศส

แต่ต้องลุ้นอีกว่า ลีกฝรั่งเศส (แอลเอฟพี) และสหพันธ์ฟุตบอลฝรั่งเศส (เอฟเอฟเอฟ) จะอนุญาตให้ร่วมแข่งหรือไม่ และถ้าอนุญาตต้องเริ่มไปแข่งที่ลีกระดับเท่าไหร่ของประเทศ เพื่อความเสมอภาคของทีมอื่นๆ ในลีกเมืองน้ำหอม แถมต้องรอการพิจารณาของยูฟ่าว่า จะให้บาร์เซโลน่าแข่งในเกมสโมสรยุโรปเหมือนเดิมหรือไม่

เป็นเหตุให้ “เดอะ ซัน” สื่ออังกฤษเผยข่าววงในที่อ้างว่ามาจากผู้บริหารระดับอาวุโสบาร์ซ่าว่า ทีมจะหันไปผลักดันแนวคิดรวมลีกยูโรเปี้ยน ซุปเปอร์ลีก กับทีมดังอื่นๆ ทั่วทวีปอย่างเต็มรูปแบบ และเห็นใจบรรดาทีมดังที่พลาดโควต้าร่วมแข่งยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ในแต่ละปีขึ้นมาทันทีว่า ไม่มีทีมไหนในยุโรปที่ไม่อยากร่วมเวทียูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก แต่ทุกทีมดังในยุโรปร่วม 20 ทีมจำเป็นต้องได้เล่นในรายการใหญ่ทุกปี

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image