‘เซาธ์เกต’รีบออกตัวรอแข้ง‘สิงโต’อีก 2-3 ปีแม้เข้ารอบบอลโลก ‘เลิฟ’พอใจ’เยอรมนีไปรัสเซีย

แกเร็ธ เซาธ์เกต (ขวา) และโยอาคิม เลิฟ (ภาพ AFP)

ทีม “อินทรีเหล็ก” เยอรมนี และ “สิงโตคำราม” อังกฤษ กลายเป็น 2 ชาติล่าสุดที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายฟุตบอลโลก 2018 กลางปีหน้าที่ประเทศรัสเซีย หลังเยอรมนีบุกชนะรองจ่าฝูงกลุ่มเดียวกันอย่างไอร์แลนด์เหนือ 3-1 คว้าแชมป์กลุ่มซี และอังกฤษเปิดบ้านเฉือนสโลวีเนีย 1-0 ได้แชมป์กลุ่มเอฟเช่นกัน ในฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก โซนยุโรป นัดรองสุดท้ายแต่ละกลุ่ม เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม

เยอรมนี ซึ่งมีดีกรีเป็นถึงแชมป์เก่าฟุตบอลโลก 2014 ครั้งก่อน และแชมป์สูงสุดอันดับ 2 ร่วมตลอดกาล 4 สมัยได้ 3 ประตูจากเซบาสเตียน รูดี้ ตั้งแต่ 2 นาทีแรก ตามด้วยซานโดร ว้ากเนอร์ นาที 21 และโจชัว คิมมิช นาที 86 ส่วนเจ้าถิ่นตีไข่แตกจากจอช แม็กเกนนิส ช่วงทดเจ็บนาที 93 ส่งผลให้ทีมอินทรีเหล็กมี 27 คะแนนจาก 9 นัด ผงาดแชมป์กลุ่มซี และเป็นทีมที่ 8 ผ่านเข้ารอบสุดท้ายตามบราซิล, อิหร่าน, ญี่ปุ่น, เม็กซิโก, เบลเยียม, เกาหลีใต้ และซาอุดิอาระเบีย

นอกจากนี้ เยอรมนียังไม่เคยตกรอบคัดเลือกฟุตบอลโลกแม้แต่ครั้งเดียว หากไม่นับปี 1930 ที่ไม่มีรอบคัดเลือก และไม่ได้ร่วมแข่ง ก่อนโดนแบนในปี 1950 ส่วนโยอาคิม เลิฟ บุนเดสเทรนเนอร์พอใจกับชัยชนะ เพราะทราบดีว่าไอร์แลนด์เหนือเป็นทีมที่มีเกมรับดีมาก

ขณะที่อังกฤษจ่าฝูงกลุ่มเอฟได้ประตูชัย 1-0 เหนือสโลวีเนียทีมเยือนในช่วงทดเจ็บนาที 94 จากการชาร์จของแฮร์รี่ เคน ซึ่งเป็นกัปตันทีมในเกมนี้ คว้าแชมป์กลุ่ม และผ่านเข้ารอบสุดท้ายเป็นชาติที่ 9

Advertisement

อย่างไรก็ตาม แกเร็ธ เซาธ์เกต กุนซือทีมสิงโตคำรามที่เพิ่งฉลองวันเกิด 47 ปีได้เดือนเศษ และเคยเป็นนักเตะทีมชาติอังกฤษชุดตกรอบรองชนะเลิศยูโร 1996 ในบ้านตัวเอง จากการที่เซาธ์เกตยิงจุดโทษในการดวลจุดโทษกับเยอรมนีไม่เข้า รวมทั้งเพิ่งคุมอังกฤษชุดใหญ่แทนแซม อัลลาไดซ์ ซึ่งถูกไล่ออกกะทันหันได้ปีเดียว รีบออกตัวว่านักเตะหนุ่มในทีมชุดนี้ ยังต้องใช้เวลาในการลับฝีเท้าอีก 2-3 ปี

เนื่องจากเซาธ์เกตมองว่า นักเตะอย่างมาร์คัส แรชฟอร์ด ในวัย 19 ปี หรือราฮีม สเตอร์ลิ่ง วัย 22 ปี และอีกหลายคนที่อายุน้อยๆ ยังต้องรับมือกับการคาดหวัง และถูกวิจารณ์ในฟอร์มการเล่นอีกมาก แถมไม่เคยมีประสบการณ์เป็นแชมป์ลีก หรือยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ด้วยซ้ำ

สรุปผลรอบคัดเลือกโซนยุโรปทุกคู่ วันที่ 5 ตุลาคม
กลุ่มอี
โรมาเนีย ชนะ คาซัคสถาน 3-1
มอนเตเนโกร แพ้ เดนมาร์ก 0-1
อาร์เมเนีย แพ้ โปแลนด์ 1-6

Advertisement

กลุ่มซี
อาเซอร์ไบจาน แพ้ สาธารณรัฐเช็ก 1-2
ซานมาริโน แพ้ นอร์เวย์ 0-8
ไอร์แลนด์เหนือ แพ้ เยอรมนี 1-3

กลุ่มเอฟ
สกอตแลนด์ ชนะ สโลวาเกีย 1-0
มอลตา เสมอ ลิทัวเนีย 1-1
อังกฤษ ชนะ สโลวีเนีย 1-0

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image