‘กระทิง’ตีตั๋วบอลโลกตามคาด แต่คน‘สเปน’ยังไล่โห่‘ปิเก้’ประเด็นแยกแคว้นกาตาลุญญา

เคราร์ด ปิเก้

ทีม “กระทิงดุ” สเปน ไม่พลาดการกลายเป็นชาติที่ 10 ผ่านเข้ารอบสุดท้ายฟุตบอลโลก 2018 หลังอดีตแชมป์โลก 2010 และแชมป์ยูโร 2008, 2012 ภายใต้การคุมทัพของฆูเลน โลเปเตกี ซึ่งนำเป็นจ่าฝูงรอบคัดเลือกโซนยุโรปกลุ่มจี เปิดบ้านถล่มแอลเบเนีย 3-0 ในเกมนัด 9 หรือนัดรองสุดท้ายของกลุ่ม เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม

ส่งผลให้สเปนที่ไม่เคยตกรอบคัดเลือกรายการนี้ตั้งแต่ฟุตบอลโลก 1974 เข้ารอบสุดท้ายเป็นครั้งที่ 11 ติดต่อกัน และเป็นประเทศในทวีปยุโรปชาติที่ 4 ในการคัดเลือกครั้งนี้ที่ตีตั๋วไปเตะที่รัสเซียเจ้าภาพกลางปีหน้าต่อจากเบลเยียม, เยอรมนี และอังกฤษ โดยทีมกระทิงดุได้ 3 ประตูกับแอลเบเนียจากโรดริโก้ นาที 16, อิสโก้ นาที 23 และติอาโก้ อัลกานตาร่า นาที 26

อย่างไรก็ตาม การเข้ารอบสุดท้ายฟุตบอลโลก 2018 ของสเปนเป็นเรื่องตามความคาดหมายอยู่แล้ว แต่ที่เป็นปัญหาพูดถึงกันใหญ่โตมาจากประเด็นการลงสนามของเคราร์ด ปิเก้ กองหลังจากสโมสรบาร์เซโลน่า ซึ่งเป็นคนกาตาลันจากแคว้นกาตาลุญญาโดยกำเนิด และมีการขู่จากแคว้นกาตาลุญญาว่า จะประกาศเอกราชจากสเปนในวันที่ 9 ตุลาคม หรืออีกแค่ 3 วันข้างหน้า

สำหรับปัญหาความขัดแย้งระหว่างแคว้นกาตาลุญญากับสเปน ปรากฏว่า สมัยหลายสิบศตวรรษก่อนที่ยังไม่มีทั้งแคว้นกาตาลุญญา และประเทศสเปน แต่มีมหานครบาร์เซโลน่าเปรียบได้กับประเทศ ก่อนนครบาร์เซโลน่ามีการเกี่ยวดองกับแคว้นต่างๆ ด้วยการส่งคนในราชวงศ์แต่งงานข้ามแคว้น และเริ่มใช้คำว่าแคว้นกาตาลุญญาศตวรรษ 12 ก่อนรวมกับแคว้นอื่นเป็นอาณาจักรสเปนราว 3 ศตวรรษถัดมา

Advertisement

จากนั้นสเปนเปลี่ยนระบอบการปกครองเป็นสาธารณรัฐในปี 1931 ด้วยกลุ่มฝ่ายซ้ายที่มีแคว้นกาตาลุญญาสนับสนุน แต่ไม่กี่ปีให้หลัง นายพลฟรานซิสโก้ ฟรังโก้ หรือ “นายพลฟรังโก้” ผู้นำฝ่ายขวาจัดก่อสงครามกลางเมืองสเปน และยึดอำนาจสำเร็จ พร้อมจำกัดความเป็นเสรีภาพของแคว้นกาตาลุญญาในรูปแบบต่างๆ โดยการเสียชีวิตของนายพลฟรังโก้ปี 1975 ทำให้แคว้นกาตาลุญญาได้รับอิสระในการปกครองตัวเองมากขึ้น

แต่แคว้นกาตาลุญญาประกาศจุดยืนต้องการแยกตัวจากสเปนมาตลอด และเกิดเหตุรุนแรงในวันลงประชามติที่ 1 ตุลาคม 2017 ระหว่างคนกาตาลันในแคว้นกาตาลุญญาที่ออกมาลงประชามติเพื่อเป็นเอกราช กับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่รัฐบาลกลางสเปนส่งมาระงับการลงประชามติ เนื่องจากการ์เลส ปุจเดมอนต์ ผู้นำแคว้นกาตาลุญญาขู่ประกาศแยกตัวอย่างเป็นทางการ ส่งผลให้คนกาตาลันได้รับบาดเจ็บไม่ต่ำกว่า 800 คน และตำรวจเจ็บกว่า 30 นาย

โดยปิเก้ในวัย 30 ปี ที่เกิดในนครบาร์เซโลน่า และเริ่มเล่นให้ทีมชาติสเปนชุดใหญ่ปี 2009 ซึ่งเป็นคนที่สนับสนุนให้มีการแยกแคว้นมาตลอด จนโดนคนสเปนโห่ใส่บ่อยครั้งเวลาไปเยือนสนามต่างๆ ทั้งสีเสื้อสโมสรบาร์เซโลน่า และทีมชาติสเปน ถูกแฟนบอลสเปนโห่ตั้งแต่การซ้อมก่อนเกมฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกกับแอลเบเนียล่าสุด รวมทั้งตลอดเวลา 60 นาทีที่เจ้าตัวอยู่ในสนามเกมดังกล่าว แม้จะมีกองเชียร์สเปนบางส่วนคอยปรบมือให้กำลังใจบ้างก็ตาม

Advertisement

นอกจากนี้ ในวันเดียวกัน ยังมีการปล่อยข่าวลือว่าปิเก้เลิกกับชากิร่า นักร้องสาวชื่อดังชาวโคลอมเบีย ที่เกิดวันที่ 2 กุมภาพันธ์เหมือนกัน แต่มีอายุมากกว่าฝ่ายชายถึง 10 ปี และมีลูกด้วยกัน 2 คนจากการเริ่มคบกันในฐานะคู่รักปี 2011 อีกด้วย

ผลอีก 2 คู่กลุ่มเดียวกัน
อิตาลี เสมอ มาซิโดเนีย 1-1
ลิกเตนสไตน์ แพ้ อิสราเอล 0-1

กลุ่มดี
จอร์เจีย แพ้ เวลส์ 0-1
ออสเตรีย ชนะ เซอร์เบีย 3-2
ไอร์แลนด์ ชนะ มอลโดวา 2-0

กลุ่มไอ
ตุรกี แพ้ ไอซ์แลนด์ 0-3
โครเอเชีย เสมอ ฟินแลนด์ 1-1
โคโซโว แพ้ ยูเครน 0-2

ผลฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือกโซนอื่น

โซนคอนคาเคฟ รอบ 5
สหรัฐอเมริกา ชนะ ปานามา 4-0, เม็กซิโก ชนะ ตรินิแดด แอนด์ โตเบโก 3-1

โซนแอฟริกา รอบ 3
กลุ่มซี
มาลี เสมอ ไอวอรีโคสต์ 0-0

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image